Bóng chuyền Việt Nam chuẩn bị SEA Games 29: Cuộc chiến khó khăn

Sau gần 10 năm, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam mới lại đánh bại được Thái Lan - “ông lớn” của khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, đội tuyển Indonesia còn tạo nên cú sốc làm sửng sốt cả làng bóng chuyền châu Á với chiến thắng trước đương kim á quân Iran.
Bóng chuyền Indonesia (trái) sẽ là thế lực đáng nể tại SEA Games 29. Ảnh: HÀ HƯNG
Bóng chuyền Indonesia (trái) sẽ là thế lực đáng nể tại SEA Games 29. Ảnh: HÀ HƯNG
Những tưởng bắt đầu từ SEA Games 28 diễn ra 2 năm trước, bóng chuyền nam Indonesia rơi vào khủng hoảng vì hàng loạt tay đập chủ lực nghỉ thi đấu, trong khi lớp trẻ chưa chín tới. Thế nhưng, màn trình diễn của đội bóng xứ vạn đảo ở Giải vô địch châu Á 2017, đặc biệt là trận thắng 3-2 trước Iran đã khiến giới chuyên môn trong khu vực phải ngỡ ngàng.
Iran từng 2 lần lên ngôi ở sân chơi châu lục, vẫn đang là đội á quân khi bước vào giải đấu lần này, tuy nhiên Indonesia đã trình diễn một lối chơi đầy ấn tượng, trong đó 2 mũi nhọn Febriant Tamamilang Rendy và Nurmulki Rivan ghi đến gần 50 điểm trong chiến thắng trước Iran. Lối đánh đa dạng, rất biến hóa và lại được nhà cầm quân Samsul Jais đốc thúc nhiệt tình ngoài đường biên, Indonesia trở nên thật đáng sợ.
Đây là tình huống mà không nhiều người hình dung được trước khi Giải vô địch châu Á khởi tranh, nhất là 2 đội bóng cùng khu vực là Thái Lan và Việt Nam. Indonesia “ém quân” suốt một thời gian dài, không tham dự bất cứ giải đấu quốc tế nào trong gần 2 năm trở lại đây. Ngay cả ở vòng loại Giải bóng chuyền vô địch thế giới diễn ra hồi năm ngoái ở Thái Lan, Indonesia cũng bỏ cuộc, để mặc Thái Lan tranh chấp tấm vé vào vòng đấu châu Á cùng Việt Nam và Myanmar.
Màn trình diễn của bóng chuyền nam Indonesia bắt buộc các đối thủ của họ ở SEA Games 29 diễn ra vào trung tuần tháng 8 sẽ trở nên thận trọng. Hai năm trước, Indonesia chơi lép vế hoàn toàn trước Thái Lan và Việt Nam, nhưng giờ đây mọi chuyện có vẻ đã diễn biến theo chiều khác hẳn. Indonesia đã chính thức trở thành thách thức khó khăn cho cả Thái Lan và Việt Nam trong cuộc đua giành HCV môn bóng chuyền nam.
Chưa đầy 1 tháng trước, đội tuyển nữ Indonesia gây sốc khi đánh bại đội tuyển Việt Nam sau hơn 1 thập niên, tại đấu trường VTV Cup 2017. Giới chuyên môn Việt Nam bắt đầu lo cho vị trí của bóng chuyền nữ tại kỳ SEA Games thứ 29, sau khi chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của Indonesia, cả về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu. Thậm chí, đội bóng này còn chưa đưa đến lực lượng mạnh nhất, vẫn còn cất đi vài mũi tấn công đáng gờm nhằm chuẩn bị cho màn lật đổ tại Malaysia 2017.
Rõ ràng, một cuộc chạy đua căng thẳng đang diễn ra ở môn bóng chuyền trước thềm SEA Games 29, mà ở đó 2 đội tuyển nam và nữ Indonesia vừa tạo nên một sức ép lớn cho các đối thủ cạnh tranh Thái Lan và Việt Nam. Chắc chắn, cuộc chiến sắp đến sẽ rất khốc liệt và hứa hẹn kịch tính.

Tin cùng chuyên mục