Bóng chuyền nam, nữ sẽ thay đổi lớn ở ban huấn luyện

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam gần như đã hết nhiệm vụ sau SEA Games 31. Vì thế, các ban huấn luyện đội tuyển gần như chắc chắn thay đổi lớn, kể cả chuyên gia người Trung Quốc Li Huan Ning.

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi sau SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi sau SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hai lẫn hoãn... nhiệm vụ

Năm 2021, đội bóng chuyền nam Việt Nam được tập trung từ đầu năm còn đội bóng chuyền nữ không tập huấn do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, kế hoạch tập luyện ở thời điểm trên bị gián đoạn bởi tất cả phải chờ theo quyết định cụ thể vào thời điểm tổ chức SEA Games 31. Sau khi thời điểm tổ chức SEA Games 31 được ấn định chính thức từ 12 tới 23-5 năm 2022, bóng chuyền nam quốc gia đã kết thúc sớm tập huấn (trong tháng 10 năm ngoái) và chờ kế hoạch trở lại vào đầu năm 2022.

Năm nay, sau khi SEA Games 31 khép lại, chúng ta đã có một kế hoạch chuẩn bị dài hơi hơn là hướng tới thi đấu ASIAD 19-2022. Đáng tiếc, Ban tổ chức chủ nhà của ASIAD 19-2022 tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã thông báo hoãn thời điểm tổ chức và dự kiến dời sang năm 2023 chính vì như vậy, các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam xem như hết mục tiêu quốc tế.

“Kế hoạch thi đấu của đội tuyển đã xây dựng từ đầu năm. Tuy nhiên, sau SEA Games 31, giải ASIAD 19-2022 không tổ chức nên các đội tuyển sẽ giải tán và VĐV trở về CLB chủ quản. Đội nữ còn một nhiệm vụ dự kiến là thi đấu giải Cúp châu Á 2022 trong tháng 8 ở Philippines. Đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia không thi đấu giải quốc tế nào nữa”, Tổng thư kí Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam – ông Lê Trí Trường xác nhận.

Như vậy, việc không có cơ hội thi đấu ASIAD 19-2022 (dự kiến diễn ra tháng 9) là điều đáng tiếc cho bóng chuyền Việt Nam do suốt 2 năm tập huấn vừa qua, chúng ta mới chỉ dự một giải duy nhất là SEA Games 31, còn lại cầu thủ chỉ thi đấu quốc nội. Cũng chính vì vướng lịch SEA Games 31 nên ở giai đoạn tháng 5 này, bóng chuyền Việt Nam cũng không có đại diện dự giải vô địch các CLB nam, nữ châu Á 2022 vì thế cơ hội thi đấu quốc tế đã ít lại càng ít.

Các HLV sẽ đi về đâu?

Theo chia sẻ của Tổng thư kí Lê Trí Trường, gần như chắc chắn việc tiếp tục làm việc với HLV người Trung Quốc Li Huan Ning của đội bóng chuyền nam Việt Nam không thực hiện ở giai đoạn sau SEA Games 31 do chúng ta đã hết nhiệm vụ thi đấu giải quốc tế, cũng thêm việc ASIAD 19-2022 bị hoãn. “Chúng tôi sẽ làm việc với HLV Li Huan Ning về vấn đề này. Chương trình huấn luyện của chuyên gia với đội bóng chuyền nam Việt Nam chắc chỉ thực hiện trở lại vào đầu năm sau, 2023”, ông Trường trao đổi thêm.

Chuyên gia Li Huan Ning nhiều khả năng không tiếp tục làm việc với đội tuyển nam do hết nhiệm vụ thi đấu quốc tế. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Về cơ bản, khi kí hợp đồng làm việc, đôi bên (Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam; HLV Li Huan Ning) cũng thống nhất kế hoạch huấn luyện theo giải chứ không theo một lộ trình nhiều năm. Đó là lí do vì sao ở năm 2021, chuyên gia người Trung Quốc chỉ làm việc khoảng 2 tháng rồi về nước do đội tuyển chưa thể thi đấu SEA Games 31. Sang năm nay, kết thúc SEA Games 31, nhiệm vụ ASIAD 19-2022 không còn nên ông Li Huan Ning sẽ sớm rời công việc trong tháng 6 tới đây.

Với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, việc thi đấu Cúp châu Á 2022 (tháng 8 tại Philippines) nằm trong kế hoạch tuy nhiên theo tìm hiểu, ban huấn luyện đội tuyển sẽ gồm ai vẫn chưa quyết định. Nguyên do, HLV trưởng Thái Thanh Tùng của đội bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 31 khi thỏa thuận với Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam trước SEA Games 31 đã ngỏ ý định chỉ dẫn dắt đội tuyển tại Đại hội. Sau SEA Games 31, nếu đội tuyển nữ còn nhiệm vụ thi đấu quốc tế thì sẽ tìm kiếm đội ngũ ban huấn luyện mới.

Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cho biết sẽ làm việc với HLV Thái Thanh Tùng về những kế hoạch tương lai. Ảnh: KHOA TRẦN

Trước mắt, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam dự kiến sẽ có cuộc làm việc rút kinh nghiệm chuyên môn với các ban huấn luyện 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam tại SEA Games 31. Về chỉ tiêu thành tích, đội nữ lọt vào chung kết giành HCB và đội nam lọt vào chung kết giành HCB được đánh giá hoàn thành chỉ tiêu. Mặc dù, trước SEA Games 31, Liên đoàn bóng chuyền đã yêu cầu đội tuyển nam lọt vào chung kết và giành HCV.

Theo phân công nhiệm vụ của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam khóa 7, Ban huấn luyện, đào tạo và Nghiên cứu khoa học của Liên đoàn gồm thành viên: ông Lê Trí Trường (trưởng ban), ông Thái Thanh Tùng (phó trưởng ban), các ủy viên Phạm Văn Long, Lê Thị Hiền, Tô Xuân Thục. Đây sẽ là ban chuyên môn làm việc với các đội tuyển quốc gia sau SEA Games 31.  

Kết thúc SEA Games 31, đội bóng chuyền nam Việt Nam và đội nữ Việt Nam giành được HCB. Mỗi đội đã được thưởng nóng 50 triệu đồng của Đoàn thể thao Việt Nam, 500 triệu đồng từ mạnh thường quân, 200 triệu đồng cho thành tích HCB từ Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam. Trước khi thi đấu SEA Games 31, mỗi đội đã được Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam tang 100 triệu đồng động viên tinh thần.

Tin cùng chuyên mục