Bóng bàn lại trượt cơ hội đấu quốc tế trước SEA Games 31

Các tay vợt của đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã chờ đợi một cơ hội được dự giải vô địch thế giới 2022 nhưng đáng tiếc cơ hội chưa tới tay...

Tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc rất chờ đợi sẽ được cơ hội tập huấn để tăng cường chuyên môn chuẩn bị cho SEA Games 31. Ảnh:N.D
Tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc rất chờ đợi sẽ được cơ hội tập huấn để tăng cường chuyên môn chuẩn bị cho SEA Games 31. Ảnh:N.D

Đội tuyển bóng bàn Việt Nam đang trong giai đoạn tập trung chuẩn bị cho đấu trường SEA Games 31 và kế hoạch thi đấu kết hợp cọ xát thực tế tại giải vô địch thế giới 2022 ở Chengdu (Trung Quốc) bất ngờ không thể thực hiện được trước SEA Games.

“Thật tiếc khi đội tuyển không dự được giải vô địch thế giới 2022 vào tháng 4 như dự kiến ban đầu nguyên do Ban tổ chức giải đã thông báo hoãn thời gian thi đấu và lùi sang tháng 9. Việc dời lịch thi đấu là điều bất khả kháng do diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại quốc gia sở tại phức tạp nên việc thay đổi thời gian đã được quyết định. Chúng tôi đã lên kế hoạch tìm điểm tập huấn để thay cho việc dự giải vô địch thế giới giúp VĐV của đội tuyển được cọ xát”, phụ trách bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam – ông Phan Anh Tuấn xác nhận ở ngày 28-2.

20 tay vợt của đội tuyển bóng bàn Việt Nam tập huấn ở năm 2021 và từ đầu năm 2022 tới nay chưa được nhiều cơ hội cọ xát thực tế. Với giải trong nước, các tay vợt chỉ góp mặt ở 3 cuộc đấu là giải vô địch quốc gia báo Nhân Dân năm 2021, giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2021 và cúp vô địch các CLB toàn quốc 2021 (thi đấu tháng 1-2022). Với cọ xát quốc tế, nhóm 7 tay vợt của đội tuyển (trong đó có 2 tay vợt đương kim vô địch đơn quốc gia Nguyễn Đức Tuân, Trần Mai Ngọc) được tập huấn ở Hungary trong 1 tháng (đã trở về từ cuối tháng 1) nhưng ngần đó là chưa đủ.

“Ban huấn luyện và chuyên gia người Trung Quốc của đội tuyển đã đề xuất lãnh đạo Liên đoàn cùng bộ môn tìm phương án tìm điểm tập huấn cho VĐV. Lúc này, chúng tôi đã liên hệ với một số điểm tập ở nước ngoài tuy nhiên tất cả đều không gật đầu bởi diễn biến Covid-19 còn phức tạp. Trước mắt, Liên đoàn bóng bàn Việt Nam đã liên hệ với điểm tập tại Hongkong (Trung Quốc) và Đài Bắc Trung Hoa. Nếu 1 trong 2 nơi tập huấn đồng ý, VĐV của đội tuyển sẽ đi tập huấn luôn”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Phân tích về chuyên môn của VĐV, chuyên gia Yu Zhiguo (Dư Chí Quốc) người Trung Quốc của đội tuyển từng cho rằng trình độ tay vợt của chúng ta không hề kém nhưng bóng bàn có đặc thù đối kháng như nhiều môn khác nên càng được thi đấu nhiều trước đối thủ quốc tế, sự trưởng thành của VĐV sẽ tốt dần lên.

Mục tiêu của đội tuyển bóng bàn Việt Nam vẫn là phấn đấu giành 2 tấm HCV tại SEA Games 31 nhưng để hiện thực từ mục tiêu tới thực tế là không dễ. VĐV của đội tuyển đã mất những cơ hội thi đấu quốc tế trong các lượt vòng loại Olympic và giải châu Á, thế giới ở năm 2021 vì tác động bởi Covid-19. Bây giờ, không ai muốn điều này lặp lại. Trong tháng 3, bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn bóng bàn Việt Nam cùng ban huấn luyện đội tuyển quốc gia dự kiến sẽ có cuộc đấu nội bộ VĐV (tổ chức khép kín) tại điểm tập huấn ở Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội nhằm chọn ra những tay vợt xuất sắc nhất đăng ký SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục