Cuộc đua xe đạp Tour de France

Bob Jungels solo khoảng 64km thắng chặng 9

Tay đua ít tên tuổi người Luxembourg Bob Jungels (AG2R Citroen) đã giành chiến thắng bất ngờ ở chặng thứ 9 được đánh giá rất quan trọng của Tour de France 2022 bằng màn solo khoảng 64km.

Chiến thắng solo của Bob Jungels
Chiến thắng solo của Bob Jungels

Chặng thi đấu thứ 9 được giới chuyên môn đánh giá có khả năng gây xáo trộn lớn trên bảng tổng sắp với lộ trình 193km xuyên biên giới từ Aigle (Thuỵ Sĩ) đến Chatel (Pháp). Dọc theo hành trình, các tay đua phải chinh phục liên tục 4 ngọn đèo, trong đó có hai ngọn đèo được phân loại cấp 1 là Col de la Croix (có độ cao 1.778m so với mực nước biển, dài 81km với độ dốc trung bình 7,6%) và Pas de Morgins (cao 1.377m so với mực nước biển, dài 15,4km với độ dốc trung bình 6,1%). Đó là chưa kể các VĐV phải leo dốc liên tục trong gần 4km cuối cùng để đến đích.

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra nhưng phải sau gần 40km thì một nhóm 15 tay đua mới bứt lên được, trong đó có áo xanh Wout van Aert. Ban đầu, UAE Emirates cũng cố gắng đuổi theo nhưng vì lực lượng còn mỏng vì nhiều tay đua dính Covid-19 nên sau đó đành phải bỏ cuộc. Họ trở lại với mục tiêu kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với áo vàng Tadej Pogacar trong màu áo Jumbo-Visma.

Bob Jungels solo khoảng 64km thắng chặng 9 ảnh 1  UAE Emirates hỗ trợ Tadej Pogacar bảo vệ áo vàng

Nhờ vậy, nhóm đầu có lúc tạo được khoảng cách lên đến hơn 3 phút so với nhóm áo vàng. Nhưng vượt qua những con đèo khiến nhóm đi trước bắt đầu tan rã và bị nhóm sau thu hẹp khoảng cách.

Khi còn cách đích khoảng 64km, tay đua người Luxembourg Bob Jungels (AG2R Citroen) bất ngờ tung guồng chân mạnh mẽ để thoát đi, một mình vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Ban đầu, Thibaut Pinot (Groupama-FDJ) đã có phản ứng đuổi theo nhưng nhanh chónh bỏ cuộc, đến lượt Simon Geschke (Cofidis). Nhưng chỉ sau khoảng 7km thì Simon Geschke cũng không chịu nổi tốc độ đổ đèo của Bob Jungels nên cũng rớt lại.

Kể từ đó, Bob Jungels một mình lao về đích trong cuộc rượt đuổi nghẹt thở. Kết quả, tay đua người Luxembourg đã ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 46 phút 39 giây, hơn người thứ hai Jonathan Castroviejo (Ineos Grenadiers) đến 22 giây.

 Bob Jungels thoát đi một mình khoảng 64km

Ở phía sau, đoàn đua bị xé nhỏ về đích. UAE Emirates dốc toàn lực đưa áo vàng Tadej Pogacar cán mức ở vị trí thứ 5, kém Bob Jungels 49 giây. Tuy nhiên, điều quan trọng là Tadej Pogacar đã kèm chặt được hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma) và Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) để tiếp tục giữ áo vàng tổng sắp với thời gian 33 giờ 43 phút 44 giây, duy trì được khoảng cách 39 giây với người xếp thứ hai Jonas Vingegaard.

Sau 9 chặng, Wout van Aert (Jumbo-Visma) vẫn giữ áo xanh tổng sắp với 284 điểm. Trong khi đó, chiếc áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi đã chuyển từ Magnus Cort (Education–EasyPost, 11 điểm) sang Simon Geschke (Cofidis, 19 điểm).                

Tin cùng chuyên mục