Bỏ tập bóng rổ, thi bắn cung để giành HCV SEA Games

Đội tuyển bắn cung Viêt Nam đã giành tấm HCV SEA Games 30 đầu tiên sáng 8-12 với màn trình diễn xuất sắc của 3 VĐV Lộc Thị Đào, Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Phương.

Các cô gái vàng của bắn cung Việt Nam đoạt HCV cung 1 dây đồng đội nữ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các cô gái vàng của bắn cung Việt Nam đoạt HCV cung 1 dây đồng đội nữ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ở chung kết nội dung cung 1 dây đồng đội nữ, tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 6-2 trước Myanmar. Các VĐV Việt Nam thừa nhận có chút tâm lý trong những loạt đấu đầu tiên nhưng đã kịp điều chỉnh để đánh bại đối thủ.

Nếu như Nguyễn Thị Phương, Lộc Thị Đào là những gương mặt queu thuộc  ở bộ môn này, Ánh Nguyệt là trường hợp rất đặc biệt. Cô lần đầu dự SEA Games nhưng lập tức có ngay tấm HCV cho mình.

Càng đặc biệt hơn nếu xét đến xuất thân của VĐV khả ái này. “Tôi tập bóng rổ cho đến năm 2016 và bắt đầu chuyển sang bắn cung từ đầu năm 2017. Lúc ấy khó khó khăn khi bắt đầu nhưng tôi đã cố gắng nhiều để có ngày hôm nay. Qua mỗi giải, tôi tích góp được một ít kinh nghiệm cho mình”, Ánh Nguyệt chia sẻ.

Ánh Nguyệt từng tập bóng rổ trước khi chuyển qua thi đấu môn bắn cung. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bóng rổ và bắn cung là 2 môn thể thao khác hẳn nhau. Thế nhưng, Nguyệt cho thấy tố chất của mình rất hợp với bộ môn mới. Ít ai biết trước khi SEA Games 30 khởi tranh, nữ cung thủ của Hà Nội này đã lập nên kỳ tích khác.

Tại Giải vô địch bắn cung châu Á năm 2019, đồng thời là vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 22 đến 28-11, tuyển bắn cung Việt Nam đã xuất sắc có 2 VĐV vượt qua vòng loại. Đó là trường hợp của Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt đều ở nội dung bắn cung 1 dây.

Ánh Nguyệt là 1 trong 2 tuyển thủ giành vé dự Olympic 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo quy định, 3 VĐV có thứ hạng cao nhất đến từ các quốc gia khác nhau tại mỗi nội dung sẽ giành vé trực tiếp đến Olympic Tokyo 2020. Ánh Vũ đoạt HCV sau khi đánh bại đồng đội Chu Đức Anh ở chung kết. Còn Ánh Nguyệt đoạt HCĐ, khi trước đó đã thắng Lộc Thị Đào ở trận bán kết căng thẳng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bắn cung Việt Nam giành vé dự Olympic – sân chơi danh giá nhất thế giới. Đến nay, thể thao Việt Nam đã có 4 suất góp mặt Olympic. Ngoài 2 cùng thủ, Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ) sở hữu 2 suất còn lại.

Tin cùng chuyên mục