Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ: Bất ngờ từ xứ đồng hồ

Sự kín tiếng và tinh thần tập thể khá cao của Thụy Sĩ có thể khiến Cristiano Ronaldo và đồng đội sẽ phải một lần nữa chia tay sớm sân chơi World Cup.
Ronaldo không sunjg sức như sự kỳ vọng của Bồ Đào Nha
Ronaldo không sunjg sức như sự kỳ vọng của Bồ Đào Nha

VTV3 trực tiếp lúc 2 giờ ngày 7-12

Bồ Đào Nha đứng đầu bảng H và Thụy Sĩ đứng nhì bảng G nhưng màn thể hiện của Cristiano Ronaldo cùng đồng đội không thuyết phục như cách Thụy Sĩ đã làm trong 3 trận qua. Ronaldo có thừa sự hăng say thi đấu nhưng không còn độ chính xác trong những tình huống dứt điểm khi đã bước qua tuổi 37 và không có nhiều thời gian thi đấu ở Manchester United. Trong khi đó, Thụy Sĩ không nhận được nhiều sự chú ý song chơi rất chặt chẽ trong suốt vòng bảng. Điển hình là các cầu thủ của ông Murat Yakin khiến ứng cử viên vô địch số 1 như Brazil chơi vất vả mới thắng được 1-0.

HLV Fernando Santos có lý do để Ronaldo thi đấu ở trận gặp Hàn Quốc, trong lúc cho Bruno Fernandes, Joao Felix hay Bernardo Silva nghỉ ngơi. Ông thừa hiểu Ronaldo cần thêm thời gian ra sân để có cảm giác bóng tốt hơn. Bruno đang là cầu thủ chơi hay nhất của Bồ Đào Nha ở World Cup lần này với 2 bàn thắng 2 pha kiến tạo sau 2 trận thi đấu. Người hâm mộ Bồ Đào Nha không còn quá kỳ vọng vào Ronaldo mà chờ đợi khả năng vừa kiến tạo vừa ghi bàn của Bruno nhiều hơn để khỏa lấp những điểm yếu trong đội hình vì chấn thương như cầu thủ chạy cánh Nuno Mendes nghỉ hết giải vì đau cơ, Danilo Pereira chấn thương 3 xương sườn nên vì trí trung vệ thiếu người.

Bồ Đào Nha từng vô địch Euro (2016) nhưng sân chơi World Cup lại không ấn tượng. Đây là kỳ World Cup thứ 5 liên tiếp của Ronaldo nhưng chỉ có lần đầu tiên vào năm 2006 là Bồ Đào Nha lọt vào bán kết. Trong ba giải gần đây nhất, Bồ Đào Nha hai lần bị đá văng sau vòng bảng và một lần dừng chân ở vòng 1/8. Bây giờ, phong độ của Ronaldo giảm sút và trông chờ quá nhiều vào Bruno thì cơ hội đi sâu thực sự khó với Bồ Đào Nha.

Thụy Sĩ không được đánh giá cao trước ngày sang Qatar nhưng ngay giải lớn đầu tiên của HLV Yakin khá ấn tượng. Thụy Sĩ chơi công thủ chặt chẽ 3 trận vòng bảng mà 2 trận thắng và 1 trận thua đều có cách biệt chỉ là 1 bàn. Tiền vệ đội trưởng Thụy Sĩ, Granit Xhaka nói về đội bóng của mình: “Chúng tôi không có những siêu sao như Ronaldo hay Messi song chúng tôi có sự đoàn kết”.

Hai trụ cột ở hàng thủ là thủ môn Yann Sommer và trung vệ Nico Elvedi đã khỏe lại sau 4 ngày bị đau. Mục tiêu của Thụy Sĩ bây giờ là lần đầu tiên lọt vào tứ kết kể từ năm 1954, kỳ giải mà họ đăng cai.

Thụy Sĩ không thu hút sự quan tâm của người hâm mộ như Bồ Đào Nha nhưng lối chơi công và thủ được phân công hợp lý. Xhaka và Freuler trấn giữ giữa sân để vừa thu hồi bóng vừa đẩy bóng tấn công. Hai cầu thủ chạy cánh là Vargas và Shaqiri liên tục đẩy bóng vào vị trí Embolo thường xuyên cắm sâu vào vòng cấm. Vị trí mà Embolo cố gắng khai thác là lão tướng 39 tuổi Pepe nhằm giúp Thụy Sĩ lần thứ hai liên tiếp đánh bại Bồ Đào Nha (lần trước là tháng 6-2022 ở Nations League).

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Costa - Dalot, Pepe, Dias, Cancelo - B. Silva, Neves, Carvalho -  Fernandes - Felix, Ronaldo

Thụy Sĩ: Sommer - Widmer, Akanji, Schar, Rodriguez -Freuler, Xhaka - Shaqiri, Sow, Vargas – Embolo

Dự đoán: hòa 1-1, Thụy Sĩ thắng trong sút luân lưu

Tin cùng chuyên mục