BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài

Bất ngờ lớn nhất của trận đấu chính là việc Cristiano Ronaldo không có tên trong đội hình xuất phát. Nhưng Goncalo Ramos đã thay thế đàn anh một cách hoàn hảo bằng cú hat-trick ghi bàn trong 2 hiệp, mở ra chiến thắng tưng bừng cho Bồ Đào Nha.
Người hùng mang tên Goncalo Ramos
Người hùng mang tên Goncalo Ramos

Cho dù đó là một động thái chiến thuật hay một biện pháp kỷ luật, quyết định loại bỏ Cristiano Ronaldo của HLV Fernando Santos hoàn toàn được chứng minh bằng màn trình diễn năng động, vượt trội trong hiệp 1 của Bồ Đào Nha.

Goncalo Ramos, cầu thủ trẻ thay thế Ronaldo, đã ghi bàn thắng đầu tiên đầy xúc động trước khi Pepe, người có độ tuổi gần gấp đôi, ghi bàn thắng thứ hai bằng một cú đánh đầu dũng mãnh.

BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 1 Goncalo Ramos tung cú sút vào góc chết

Golcalo Ramos mới 21 tuổi và chỉ mới chơi 35 phút cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước khi được tung vào vị trí nóng bỏng thế chỗ Ronaldo. Nhưng ngay trong lần đầu tiên đá chính, chàng trai đã làm điều kỳ diệu bằng pha ghi bàn ‘không tưởng’. Đó là đường chuyền của Joao Felix vào khu cấm phút 17, Ramos nhận bóng với trung vệ Fabian Schar bám chặt sau lưng, thay vì ngoặt vào giữa, Ramos tự làm hẹp góc sút khi ngoặt ra ngoài nhưng anh bất ngờ tung cú sút từ 12m, đưa bóng vào góc chết trong sự ngỡ ngàng của cả thủ thành Sommer lẫn hàng thủ Thụy Sĩ.

BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 2 Pepe ghi bàn dũng mãnh
Đến phút 33, từ quả phạt góc của Bruno Fernandes, trung vệ Pepe (người sẽ tròn 40 tuổi vào tháng 2 tới) băng vào giữa Akanji và Schar để đánh đầu tung lưới Sommer.
BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 3 Pepe ghi bàn khi gần 40 tuổi
Bị thuần phục một cách đáng ngạc nhiên, Thụy Sĩ đã phải chuyển sang sơ đồ ba hậu vệ. Họ đã phục hồi lối chơi sau đó, nhưng cần một bàn thắng nhanh chóng vào đầu hiệp hai để lội ngược dòng.

Nhưng điều kỳ vọng của HLV Murat Yakin đã bị ngôi sao mới bên phía Bồ Đào Nha thiêu rụi bằng bàn thắng phút 50. Xuất phát từ pha lên bóng ở biên phải của Diogo Dalot, anh nhanh chân hơn hậu vệ Vargas để chuyền bóng ngắn vào khu cấm, nơi Golcalo Ramos bứt khỏi cái bóng Comert để dứt điểm cận thành, bóng trúng chân Sommer bay luôn vào lưới.

BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 4 Ramos nâng tỷ số lên 3-0

Bàn thứ 4 đến chỉ 5 phút sau đó từ một pha lên bóng nhuần nhuyễn ở cánh trái. Vẫn là  Joao Felix khởi xướng, bóng qua chân Otavio ở vạch giữa sân, đến chân Ramos trước khi hậu vệ trái Raphael Guerreiro lao vào khu cấm để sút tung nóc lưới.

Thụy Sĩ tưởng chừng thức tỉnh với bàn gỡ phút 58. Từ quả phạt góc bên cánh phải, Ramos bất cao nhất đánh đầu giải vây nhưng chỉ làm bón g trượt xa ra phía sau, nơi Manuel Akanji ung dung đệm bóng ở cột xa. Đó là bàn thắng đầu tiên của Thụy Sĩ trong vòng knock-out World Cup kể từ năm 1954.
BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 5 Manuel Akanji ung dung đệm bóng ở cột xa
Tỷ số là 4-1 nhưng cơn hành xác của Bồ Đào Nha chưa dừng lại. Trên khán đài khán giả hô vang tên Ronaldo, trong lúc một nhóm khác la chộ “Baldy”, như nhắm vào Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.   

Thụy Sĩ đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ, nhưng Joao Felix đã kiến tạo cho Ramos hoàn tất cú hattrick ở phút 67 bằng cú sải chân vào khu cấm trước khi xục bóng qua tay thủ thành Sommer.

BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 6 Goncalo Ramos khéo léo chích bóng qua Sommer
Cuối cùng thì Goncalo Ramos cũng rời sân phút 68, sau khi đá chính trận quốc  tế đầu tiên, trong vòng knock-out World Cup, thay cho Ronaldo, cho một đội không thắng một trận đấu loại trực tiếp tại World Cup trong 16 năm.
BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 7 Goncalo Ramos ghi hattrick
Ronaldo đã nhận lại vị trí của mình trong 22 phút cuối nhưng anh không để lại dấu ấn ngoài cú sút bị từ chối vì lỗi việt vị. Ngược lại, người vào sân sau anh, Rafael Leao đã ấn định tỷ số phút 90+2 sau đường chuyền của Raphael Guerreiro.
BỒ ĐÀO NHA – THỤY SĨ 6-1: Goncalo Ramos ghi hattrick khi Ronaldo ngồi ngoài ảnh 8 Leao ấn định tỷ số 6-1
Chiến thắng đậm đà đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết gặp hiện tượng Morocco, nơi đội thắng cuộc sẽ gặp cặp đấu của Anh và Pháp.

Tin cùng chuyên mục