2 giờ ngày 24-6

Bồ Đào Nha – Pháp: Cơ hội còn dành cho Bồ Đào Nha?

Khi báo giới rêu rao là Bồ Đào Nha đối mặt với nguy cơ bị loại, giới chuyên môn quả quyết đó là khả năng rất khó xảy ra. Bởi đơn giản là nếu Đức không thua Hungary, Bồ Đào Nha sẽ giành vé vào vòng knock-out dù có thua Pháp 1 bàn cách biệt. 
Pháp và Bồ Đào Nha tái lập trận chung kết 5 năm trước
Pháp và Bồ Đào Nha tái lập trận chung kết 5 năm trước

Euro 2020 đánh dấu hai cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp cầu thủ của Cristiano Ronaldo. Ba bàn thắng sau 2 trận đầu tiên đã giúp cho tiền đạo Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các kỳ Euro (12 bàn, hơn Platini 3 bàn). Anh lần đầu tiên phá được lưới thủ môn Neuer ở tuyển Đức. Tuy nhiên, đấy chỉ là những nỗ lực cá nhân của lão tướng 36 tuổi, trong khi đội tuyển Bồ Đào Nha có nguy cơ bị loại khỏi Euro lần này là không nhỏ khi gặp Pháp ở trận cuối cùng vòng bảng. 

Bồ Đào Nha thắng Pháp 1-0 ở thủ đô Paris trong trận chung kết Euro 2016 đầy bất ngờ khi Ronaldo chấn thương buộc phải rời sân sớm. Pháp thắng lại Bồ Đào Nha với đúng tỷ số này ở Nations League năm 2020 nhưng tính chất của trận đấu đó không quan trọng. 

Cơ hội để Pháp trả lại món nợ trên sân nhà cách đây 5 năm đang hiện ra. Pháp vừa có trận hòa khá vất vả trước Hungary nhưng ít nhiều vẫn thể hiện được sự gắn kết trong lối chơi. Cái thiếu của Les Bleus là các tiền đạo dứt điểm không tốt nên ba tiền đạo Griezmann, Benzema và Mbappe chỉ mới có tổng cộng 1 bàn thắng. HLV Didier Deschamps vẫn đánh giá cao bộ ba tấn công này nên tiếp tục giữ nguyên ở trận đấu này. Tuyến giữa có sự thay đổi khi Rabiot sẽ ngồi ngoài để nhường chỗ cho Tolisso chơi bên cạnh Pogba và Kante. Nhà cầm quân 52 tuổi cũng có điều chỉnh ở hàng thủ khi đưa Hernandez trở lại hậu vệ trái thay cho Digne. 
HLV Fernando Santos có trong tay nhiều ngôi sao nhưng rất tiếc Bồ Đào Nha thi đấu thiếu tính đồng đội. Ronaldo, Jota, Bernardo Silva hay Bruno Fernandes đa phần nỗ lực tìm kiếm bàn thắng cho cá nhân mà ít phối hợp với nhau. Chính lối chơi đó đã bị Hungary khống chế trong suốt 84 phút ở trận đầu và bị Đức thắng ngược một cách dễ dàng. Áp lực phải có điểm khiến HLV Santos có những điều chỉnh nhân sự ở trận đấu với Pháp. Joao Felix chưa thể trở lại thi đấu vì chấn thương gân kheo và Carvalho chơi không ổn ở trận thua Đức nên khả năng Renato Sanches sẽ lần đầu tiên có trận đá chính ở Euro 2020. 

Bồ Đào Nha – Pháp: Cơ hội còn dành cho Bồ Đào Nha? ảnh 1
Cả Pháp và Bồ Đào Nha đều điều chỉnh tuyến giữa cho thấy đây sẽ là khu vực giằng co nhất ở trận đấu này. Giới chuyên môn nhận định hàng tiền vệ của Pháp trội hơn Bồ Đào Nha nên khả năng sẽ kiểm soát được thế trận. Hai đội đều có những tiền đạo gạo cội nhưng trong 6 lần gặp nhau gần đây thì có tới 4 lần chỉ có 1 bàn thắng, 1 lần không có bàn thắng nào và lần còn lại kết thúc với tỷ số 2-1. Do đó, trận đấu này có thể cũng không có nhiều bàn thắng vì cả 2 chơi thận trọng.

Đội hình dự kiến:
Bồ Đào Nha: Patricio - Semedo, Dias, Pepe, Guerreiro - Pereira, Sanches, Fernandes - B.Silva, Ronaldo, Jota
Pháp: Lloris - Pavard, Varane, Kimpembe, Hernandez - Kante, Pogba, Tolisso – Griezmann - Mbappe, Benzema

Dự đoán: Bồ Đào Nha - Pháp 1-1

Cho dù tình thế rất khó khăn, nhưng Bồ Đào Nha không còn chọn lựa nào khác là yên vị ở vị trí thứ 3, chờ xem người Đức có gây sốc hay không. Chỉ cần Đức  không thua Hungary thì Bồ Đào Nha sẽ lấy vé vào vỏng knock-out cho dù có thua Pháp 1 hoặc 2 bàn cách biệt. Vì thế, nếu Pháp dẫn 1-0 đến phút 90 thì cũng đừng ngạc nhiên thấy Ronaldo vẫn vui vẻ rời sân. 

Chiếc vé đang rơi vào túi của Bồ là nhờ họ có 3 điểm và hiệu số thắng bại 5-4, trong lúc đội hạng 3 bảng B là Phần Lan có hiệu sồ 1-3, còn Ukraine ở bảng C có hiệu số 4-5. Điều đó có nghĩa là nếu thua Pháp 0-2, Bồ sẽ có hiệu số 5-6, vẫn xếp trên 2 đội  trong số các đội hạng 3.

Bàn về chuyện nhảy nhánh: Đối với Pháp, nếu thắng ngôi đầu bảng, họ sẽ gặp đội hạng 3 các bảng ABC (nhiều khả năng là Thụy Sĩ), nhưng sẽ gặp Croatia ở tứ kết và gặp Bỉ hoặc Ý ở bán kết. Chính vì thế, người Pháp muốn lùi xuống thứ 2 để né nhánh nguy hiểm này, nhưng cũng có nghĩa là họ sẽ gặp… tuyển Anh ở London.
Thêm nữa, Pháp muốn lùi xuống nhì bảng bằng kết quả hòa, nhưng nếu Đức cũng hòa thì họ vẫn phải đứng đầu. Xem ra, việc chọn nhánh ở bảng này nằm trong tay Đức chứ không phải Pháp.

Tin cùng chuyên mục