Bồ Đào Nha - Mexico: Bất phân thắng bại?

* 22 giờ ngày 18-6
Bồ Đào Nha khởi đầu chiến dịch Confed Cup bằng trận chiến gai góc với Mexico ở thành phố cổ Kazan. 

Miguel Veloso (phải, Bồ Đào Nha) phạm lỗi với Hector Moreno (Mexico).
Miguel Veloso (phải, Bồ Đào Nha) phạm lỗi với Hector Moreno (Mexico).

Một trận đấu mở cho xu hướng tấn công của đôi bên, nhưng phần thắng chưa hẳn nghiêng về  Ronaldo và các đồng đội khi đội quân Ba màu có thừa kinh nghiệm trên đấu trường Liên lục địa này.

Nhà vô địch châu Âu có vẻ trội hơn khi có trong tay ngôi sao số 1 thế giới Cristiano Ronaldo, người mang lại nguồn cảm hứng cho Real Madrid duy trì sự thống trị ở châu Âu suốt 2 mùa giải qua. Mục tiêu của CR 7 và tuyển Bồ Đào Nha khi sang Nga chính là ngôi vô địch Russia 2017 bởi chẳng mấy khi giải đấu của FIFA vắng mặt những đối thủ gạo cội như Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Italia và nhất là khi người Đức chỉ mang đến giải đội hình hạng 3. Chọn mục tiêu cao nhất cũng có nghĩa là thầy trò HLV Fernando Santos phải thận trọng hơn trong việc hoạch định hành trình vào chung kết, nhằm tránh gặp đối thủ nguy hiểm nhất là Chilê ở bán kết. Đó chính là lý do không ít nhà chuyên môn cho rằng Selecao sẽ chơi cầm chừng trong trận ra quân để chờ xem Chile chơi như thế nào ở bảng B.

Bất kể Mexico là đội bóng rất khó chơi, báo giới đều dự báo một chiến thắng cho Bồ Đào Nha bởi người ta tin vào vận son của Cristiano Ronaldo cũng như lịch sử đối đầu, nơi Selecao thắng trong cả 2 lần chạm trán El Tri.

Tấn công hay phản công?

Trong thế trên cơ, giới chuyên môn tin rằng Bồ Đào Nha sẽ chơi với đội hình 4-2-3-1 hoặc 4-3-3, song với bản tính thực dụng của mình, ông lão Fernando Santos có thể sẽ giở bài cũ 4-4-2 với Ronaldo được đẩy lên đá cặp với Andre Silva. Tiềm lực của hệ thống này là Ronaldo sẽ dễ tiếp cận khung thành đối thủ và có khoảng trống rất lớn phía trước để phát huy tốc độ của mình.

Trong khung thành, Rui Patricio vẫn là chỗ dựa đáng tin cậy, trong lúc bộ đôi chạy cánh ở EURO 2016 và Cedric Soares cùng Raphael Guerreiro vẫn là những hậu vệ cánh không thể thay thế. Như lệ thường Guerreiro sẽ dâng cao như một tiền vệ, để Cedric lại phần sân nhà chơi như một trung vệ thứ 3. Trên tuyến tiền vệ HLV Santos có vẻ lúng túng khi có quá nhiều chọn lựa, nhưng thói quen của ông vẫn là tung cặp tiền vệ bản lề trước hàng tứ vệ, một người lùi sâu lo hỗ trợ hàng thủ, người kia kết nối giữa 2 khu cấm địa để làm nhiệm vụ khởi phát tấn công. William Carvalho (Sporting) sẽ lo giữ nhà, còn Andre Gomes sẽ là người phát động tấn công. Hàng tấn công Selecao thường chỉ gói gọn 4 người, trong đó Ronaldo và Andre Silvia (AC Milan) đã chắc suất, vấn đề còn lại chỉ là chọn Moutinho và Nani để chơi 4-4-2 hay chọn Bernardo Silva (Manchester City) và Gelson để chơi 4-2-3-1.

Đòn tấn công đơn giản của El Tri

Juan Carlos Osorio đã làm tốt công việc huấn luyện Mexico từ tháng 10-2015 song vẫn chưa có được niềm tin từ Liên đoàn nên Confed Cup sẽ là cơ hội để ông khẳng định vai trò của mình và tìm kiếm bản hợp đồng dài lâu. Đương đầu với cường địch Bồ Đào Nha, Osorio thừa nhận là phải cố gắng kềm hãm thói quen tấn công ào ạt của đội nhà. Ông chủ trương dùng 2 tiền vệ thu hồi bóng để vô hiệu hóa các đợt tấn công của đối thủ châu Âu. Hector Herrera và Andres Guardado đều thoải mái với bóng trong chân và sức mạnh thể lực của họ có thể giúp El Tri bắt nạt hàng tiền vệ mỏng cơm của Selecao.

Sức mạnh tấn công của Mexico dựa trên tốc độ xuyên cánh của Carlos Vela và Hirving Lozano, vốn nằm trong số những cầu thủ chạy cánh tốt nhất giải. Bùng nổ ở 2 cánh, Mexico tận dụng những quả tạt vào giữa để Javier Hernandez tung đòn quyết định. Lối chơi trực diện đơn giản đó rất dễ bị bắt bài song sự khôn khéo của bộ ba tấn công luôn giúp Mexico tìm thấy bàn thắng nhất là khi Chicharito luôn là tay săn trộm hàng đầu thế giới.

Dù đôi bên đều giỏi chơi tấn công, song sự thục dụng của HLV Santos và sự thận trọng của Osorio trong trận mở màn có thể khiến trận đấu trở thành trò chơi cân não, nơi một kết quả hòa là mục tiêu làm hài lòng đôi bên.

Dự đoán: Hòa 1-1.

Tin cùng chuyên mục