Bồ Đào Nha – Bắc Macedonia: Selecao không được phép mắc sai lầm

Bồ Đào Nha ở vị thế cửa trên, sẽ tiếp Bắc Macedonia trên sân nhà Dragao trong trận chung kết play-off mà đội chủ nhà không được phép mắc sai lầm nếu muốn giành tấm vé đi World Cup 2022 cuối năm nay tại Qatar.
World Cup 2022 có thể sẽ là lần cuối Cristiano Ronaldo tham dự Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh
World Cup 2022 có thể sẽ là lần cuối Cristiano Ronaldo tham dự Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh

Không có chỗ cho sai lầm đối với Bồ Đào Nha

World Cup 2022 có thể sẽ là kỳ World Cup cuối cùng mà siêu sao Cristiano Ronaldo tham dự, và chắc chắn rằng người hâm mộ bóng đá Bồ Đào Nha đều muốn chứng kiến thần tượng CR7 xuất hiện tại Qatar cuối năm nay. Bồ Đào Nha đã luôn có mặt ở các kỳ World Cup kể từ năm 1998 và thật sự, sẽ là một cú sốc lớn nếu Selecao thất bại ở trận chung kết play-off tới đây gặp Bắc Macedonia.

Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội đã từng mắc sai lầm ở vòng loại khi chính tay dâng tấm vé đến thẳng Qatar cho Serbia sau thất bại 2-1 ngay trên sân nhà trong một trận đấu đầy tranh cãi. Bước vào vòng play-off, chiến thắng 3-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ đưa Bồ Đào Nha vào trận đấu quyết định gặp đối thủ không ai ngờ tới, Bắc Macedonia. Giới chuyên môn cũng như những khán giả đều nhận định rằng cửa đi World Cup của Bồ Đào Nha giờ đây rõ ràng hơn bao giờ hết trước một đối thủ bị đánh giá kém hơn nhiều. 

Tuy vậy, HLV Fernando Santos phát biểu rất thận trọng: “Không có chuyện Bồ Đào Nha áp đảo Bắc Macedonia ở đây. Bạn thấy đấy, Bắc Macedonia đã chơi tuyệt vời thế nào tại Palermo để đến được trận chung kết play-off. Bồ Đào Nha không được phép mắc bất cứ sai lầm nào. Chúng tôi sẽ nhập cuộc giống với trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, bằng một sự tôn trọng lớn nhất dành cho đối thủ”.

Bắc Macedonia muốn viết tiếp câu chuyện cổ tích
Hành trình thần kỳ của Bắc Macedonia chưa kết thúc, kể từ sau lần đầu tiên trong lịch sử hiện diện tại một kỳ EURO. Đội bóng của HLV Blagoja Milevski đứng nhì bảng ở vòng loại World Cup, xếp sau gã khổng lồ Đức và đánh bại Romania để giành tấm vé dự play-off. Không ai có thể tin nổi bại tướng của Bắc Macedonia lại là nhà đương kim vô địch EURO 2020, đội tuyển Italy. Chiến thắng ngay trên đất Ý đưa Bắc Macedonia hiên ngang tiến vào trận chung kết giành vé vớt đi Qatar gặp Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha – Bắc Macedonia: Selecao không được phép mắc sai lầm ảnh 1 Aleksandar Trajkovski là người hùng trong chiến thắng trước Italy

Trong suốt vòng loại, Bắc Macedonia chỉ để thủng lưới 11 bàn sau 10 trận, với 7 bàn trong số đó là 2 trận gặp Romania và Đức. Bốn bàn thắng còn lại diễn ra trong 3 trận đấu, có nghĩa là Bắc Macedonia đã giữ sạch lưới một nửa số trận vòng loại của họ. Thành tích phòng ngự tốt của Bắc Macedonia được duy trì đến vòng play-off, khi họ đã đứng vững trước sức tấn công của Italy để rồi tung đòn quyết định ở những phút cuối trận, hạ gục đương kim vô địch châu Âu.

Kể từ khi tách ra khỏi Liên bang Nam Tư, Bắc Macedonia chưa bao giờ có mặt ở một Vòng chung kết World Cup. Giờ đây khi đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, thầy trò Blagoja Milevski có quyền mơ mộng với một tâm lý thoải mái. Ông nói: “Chúng tôi đã hạ một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới là Italy để đến được đây ngày hôm nay. World Cup chỉ cách Bắc Macedonia một trận nữa. Chúng tôi sẽ làm tất cả để đưa bóng đá của đất nước này bước sang trang sử mới”.

Bồ Đào Nha – Bắc Macedonia: Selecao không được phép mắc sai lầm ảnh 2 Bồ Đào Nha đón chào sự trở lại kịp thời của Joao Cancelo
Tình hình lực lượng

Tấm vé đi World Cup của Bồ Đào Nha sẽ được củng cố bằng sự trở lại của những trụ cột như Pepe, Joao Cancelo và Renato Sanches. Chân sút của Liverpool, Diogo Jota – người vừa tỏa sáng trước Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ tiếp tục sát cánh cùng siêu sao Cristiano Ronaldo trên hàng công Selecao. 

Bắc Macedonia cũng có cơ sở cho những bất ngờ sẽ gây ra tại Dragao, khi đón chào sự trở lại của ngôi sao Napoli, Elif Elmas và tiền vệ Tihomir Kostadinov. Bên cạnh đó, những cái tên chơi xuất sắc tại Palermo sẽ tiếp tục đủ khả năng ra sân tại Bồ Đào Nha, đặc biệt là người kết liễu Azzuri - Aleksandar Trajkovski. 

Dự đoán của chuyên gia
Bắc Macedonia không có gì để mất và không có gì để sợ hãi trên đất Bồ Đào Nha, điều đó được thể hiện qua phát biểu của thuyền trưởng Blagoja Milevski. Việc chơi trên sân nhà, trước sức ép từ đội cửa trên cũng như kỳ vọng từ khán giả nhà sẽ khiến Bồ Đào Nha tiếp cận trận đấu không thực sự thoải mái như kỳ vọng. Tuy vậy, Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội có đẳng cấp vượt trội với đội khách, sẽ biết cách định đoạt trận đấu. Cây viết Arnold Lewis của trang Foottheball tin tưởng vào viễn cảnh vẫn được chứng kiến CR7 ra sân tại Qatar cuối năm nay.

Dự đoán tỷ số: Bồ Đảo Nha – Bắc Macedonia 1-0

Đội hình dự kiến
Bồ Đào Nha (4-1-3-2): Diogo Costa; Joao Cancelo, Pepe, Fonte, Guerreiro; Danilo, Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Otávio; Ronaldo, Jota
Bắc Macedonia (4-4-2): Dimitrievski; S. Ristovski, Velkovski, Musliu, Alioski; Churlinov, Ademi, Bardi, Elmas; M. Ristovski, Trajkovski

Tin cùng chuyên mục