Blatter và Platini hầu tòa vào thứ tư

Cựu Chủ tịch của 2 tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh, Sepp Blatter (FIFA) và Michel Platini (UEFA) sẽ phải hầu tòa vào thứ tư, trong vụ phán xử về cáo buộc gian lận vốn bắt đầu từ năm 2015.

Sepp Blatter (phải) và Michel Platini khi còn tại nhiệm.
Sepp Blatter (phải) và Michel Platini khi còn tại nhiệm.

Cựu chủ tịch FIFA, Blatter (86 tuổi) và cựu Chủ tịch UEFA, Platini (66 tuổi) sẽ bắt đầu phiên tòa kéo dài 2 tuần tại Tòa án Hình sự Liên bang ở thành phố Bellinzona, miền nam Thụy Sĩ. Vụ việc bắt đầu được điều tra vào năm 2015, cho đến nay đã kéo dài 6 năm. Nó liên quan đến khoản thanh toán hơn 2 triệu franc Thụy Sĩ (1,8 triệu EUR, 2,08 triệu USD) từ FIFA cho Platini vào năm 2011, thanh toán cho công việc cố vấn.

Trong phiên điều trần gần nhất vào năm ngoái, bên bào chữa và bên công tố đồng ý ở một điểm: Platini được tuyển dụng làm cố vấn cho Blatter từ năm 1998 đến năm 2002. Họ ký hợp đồng vào năm 1999 với mức thù lao hàng năm là 300.000 franc Thụy Sĩ, và được FIFA thanh toán đầy đủ.

Tuy nhiên, hơn 8 năm sau khi kết thúc vai trò cố vấn của mình, Platini đã “yêu cầu một khoản thanh toán lên tới 2 triệu franc” vì cho rằng thỏa thuận miệng giữa họ thì mức thù lao hàng năm thực tế lên đến 1 triệu franc, và Blatter sau đó cũng đã duyệt chi. Bản cáo trạng do Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ (OAG) cáo buộc: “Với sự tham gia của Blatter, FIFA đã thanh toán cho Platini với số tiền nói trên vào đầu năm 2011. Các bằng chứng mà OAG thu thập được đã chứng thực rằng khoản thanh toán này cho Platini được thực hiện mà không có cơ sở pháp lý. Khoản thanh toán này làm tổn thất tài sản của FIFA và làm giàu bất hợp pháp cho Platini”.

Phiên điều trần cuối cùng này sẽ kết thúc vào ngày 22-6, với 3 thẩm phán sau đó sẽ tuyên án vào ngày 8-7. Các bị cáo có thể phải đối mặt với án phạt tù lên đến 5 năm hoặc phạt tiền.

Trước đó trong năm 2015 bóng đá đã rúng động với bê bối ở 2 tổ chức điều hành hàng đầu bóng đá thế giới. Sepp Blatter - người gia nhập FIFA năm 1975, trở thành Tổng thư ký năm 1981 và Chủ tịch FIFA từ năm 1998 - đã phải từ chức chỉ vài ngày sau khi tái đắc cử Chủ tịch nhiệm kỳ thứ 4 vào tháng 5-2015. Ở thời điểm đó Michel Platini, người đảm trách vai trò Chủ tịch UEFA từ tháng 1-2007, được đánh giá là ứng viên duy nhất kế thừa vị trí của Blatter. Tuy nhiên, đến tháng 12-2015 thì Platini cũng phải rời vị trí khi vướng vào bê bối và chịu lệnh cấm.

Liên quan đến án cấm, Blatter bị chính FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 8 năm, sau đó giảm xuống còn 6 năm. Trong khi Platini bị cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 8 năm nhưng kháng án để giảm còn 4 năm.

Tin cùng chuyên mục