Bình luận: Cần làm gì để chiến thắng?

HLV Massimiliano Allegri đã đưa Juventus đến với trận chung kết Champions League cách đây hai năm chỉ để rồi phải chứng kiến đội bóng của ông bại trận dưới tay của Barcelona. Lần này, ông hy vọng sẽ tránh được số phận tương tự trước Real Madrid, một gã khổng lồ khác của Tây Ban Nha. 
Sami Khedira (phía trước) có thể là người thích hợp cho nhiệm vụ đeo bám Cristiano Ronaldo.
Sami Khedira (phía trước) có thể là người thích hợp cho nhiệm vụ đeo bám Cristiano Ronaldo.
Vậy thì HLV Allegri phải làm những gì để có thể dẫn dắt đội bóng của mình đến chiến thắng?

Lặp lại chiến lược ở vòng bán kết. Trước AS Monaco, HLV Allegri áp dụng thành công chiến lựợc chuyển từ sơ đồ 3-4-3 khi có bóng sang 4-2-3-1 khi mất bóng một cách nhanh chóng. Bộ ba hậu vệ Giorgio Chiellini, Leanardo Bonucci và Andrea Barzagli vẫn chơi rất vững vàng mà trong đó, Barzagli sẽ nhanh chóng dạt ra biên phải khi Juventus để mất bóng. Đó chính là dấu hiệu để chuyển sang 4-2-3-1, với Dani Alves được đẩy lên cao hơn và Alex Sandro lùi lại phía sau để tạo nên hàng hậu vệ 4 người. Sự chuyển đổi nhanh chóng này xuất phát từ khả năng nhận thức chiến thuật của các cầu thủ Juventus và họ đã giành được chiến thắng với tổng tỷ số 4-1.

Để mắt đến Ronaldo. Tuy nhiên, trước Real Madrid, việc Juventus chuyển đổi từ 3-4-3 sang 4-2-3-1 và ngược lại chỉ có thể thành công khi HLV Allegri có kế hoạch “chăm sóc đặc biệt” dành cho Cristiano Ronaldo. Thông thường đó sẽ là nhiệm vụ của một trung vệ nhưng do siêu sao người Bồ Đào Nha vốn di chuyển rất rộng nên điều đó có nguy cơ mở ra những khoảng trống ở các khu vực nguy hiểm.  
    
Do vậy, Sami Khedira, từng là đồng đội của Ronaldo trong 5 năm tại Real Madrid, có thể là người thích hợp để cố gắng dập tắt mối đe dọa từ chân sút danh tiếng này. Khedira cần bám theo Ronaldo khi Juventus để mất bóng. Những phẩm chất phòng ngự của Khedira, bao gồm cả chiều cao, có thể giúp anh hoàn thành nhiệm vụ đầy khó khăn này.

Cẩn thận với Kroos. Bên cạnh đó, HLV Allegri cũng cần có giải pháp để hạn chế tầm ảnh hưởng của Toni Kroos, tiền vệ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93,5% và bình quân thực hiện được 2,8 đường chuyền then chốt trong mỗi trận đấu. Khi Juventus để mất bóng, HLV Allegri có thể yêu cầu tiền đạo Paulo Dybala nhanh chóng lùi về để đảm bảo rằng Kroos sẽ không có nhiều khoảng trống, bởi vì nếu yêu cầu một tiền vệ bám theo Kroos thì sẽ có nguy cơ mở ra những khoảng trống ở các khu vực trọng yếu hơn.

Tận dụng khả năng của Mandzukic. Cầu thủ 31 tuổi được xem là người hùng của Juventus trong mùa giải này, với những đóng góp quan trọng cả về chiến thuật phòng thủ lẫn tấn công. Anh chơi rất xông xáo trong mọi trận đấu và dù kỹ thuật không tốt nhưng điểm mạnh nhất của anh là khả năng không chiến. Mandzukic có lợi thế về chiều cao so với hậu vệ phải Danilo của Real Madrid nên khi Juventus có bóng, cầu thủ người Croatia nên nhắm đến đối thủ này. Điều đó sẽ cho phép Juventus chiếm được khoảng không ở phía trước cặp trung vệ của Real Madrid hoặc có thể buộc Sergio Ramos phải rời vị trí để hỗ trợ cho Danilo. Tình huống đó sẽ tạo ra không gian cho Dybala và Gonzalo Higuain để họ thể hiện khả năng săn bàn của mình.

Giữ đúng cự ly. Và cuối cùng, Juventus cần phải giữ chặt cự ly giữa các hậu vệ với các tiền vệ để không cho phép các cầu thủ tấn công của Real Madrid có khoảng trống nhằm tạo ra những pha phối hợp tấn công nhanh, điều rất nguy hiểm với các hậu vệ đã 30 tuổi của Juventus. 

Ưu tiên của trận đấu này sẽ là những quyết định đúng đắn hoặc sửa chữa những sai lầm khi Juventus để mất bóng và đây là trận đấu mà sự phối hợp tập thể được đề cao hơn sự tỏa sáng của các cá nhân.        

Tin cùng chuyên mục