Bình Định nhất toàn đoàn giải võ cổ truyền vô địch toàn quốc 2021

Các võ sĩ của đơn vị Bình Định đã đứng đầu bảng tổng sắp chung cuộc tại giải năm nay sau khi giải đã bế mạc ngày 26-12.

Biểu diễn võ cổ truyền tại giải giải toàn quốc
Biểu diễn võ cổ truyền tại giải giải toàn quốc

Tại giải, ban tổ chức đã tiến hành thi đấu nội dung thi đấu quyền và đối luyện với 10 bài quyền quy định đưa vào biểu diễn gồm Lão hổ thượng sơn; Hùng kê quyền; Lão mai quyền; Ngọc trản quyền; Phong hoa đao, Song tuyết kiếm; Độc lư thương; Thanh long độc kiếm; Siêu xung thiên; Thái sơn côn. Với quyền tự chọn sẽ có các bài Quyền tay không; Binh khí ngắn đơn; Binh khí ngắn đôi; Binh khí dài; Binh khí ly tâm; Nhuyễn tiêu; Các loại binh khí đặc trưng. Đối với đối luyện, VĐV có 3 nội dung để chọn gồm tay không với tay không; tay không với binh khí và binh khí với binh khí. Kết thúc nội dung biễu diễn, VĐV của Bình Định giành 9 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ để đứng đầu trong khi đó đoàn võ cổ truyền TPHCM chỉ giành được 6 HCV, 8 HCB và 2 HCĐ nên xếp hạng nhì.

Ở thi đấu đối kháng, đã có 10 hạng cân của nam (từ 46kg tới trên 90kg) và 8 hạng cân nữ (từ 44kg tới trên 75kg) tranh tài và VĐV của võ cổ truyền Bình Định giành thêm 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ qua đó có tổng 11 HCV, 8 HCB, 3 HCĐ để đứng nhất toàn đoàn toàn giải năm nay.

Giải võ cổ truyền vô địch toàn quốc 2021 nhận sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn làng võ Việt Nam chính là việc ban tổ chức và Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam đã chính thức áp dụng Luật thi đấu võ cổ truyền 2021 (ban hành từ 15-6-2021, đưa vào thực thi từ ngày 1-9) thay thế  Luật thi đấu võ cổ truyền cũ ở Quyết định số 483/QĐ-TCTDTT (ngày 27-4-2016). Luật thi đấu võ cổ truyền Việt Nam mới áp dụng có 2 phần, 6 chương, 32 điều và phụ lục. Đáng chú ý, sau 28 năm (từ năm 1993) bị cấm, ở luật mới, các đòn đánh bằng cùi chỏ và gối được cho phép khi thi đấu.

Bình Định nhất toàn đoàn giải võ cổ truyền vô địch toàn quốc 2021 ảnh 1 Giải võ cổ truyền vô địch toàn quốc 2021đã bế mạc ngày 26-12

Ở luật mới ghi rõ “mỗi đòn đánh bằng tay, bằng chỏ trúng vùng đánh hợp lệ được 1 điểm; mỗi đòn đánh bằng chân, bằng gối trúng vùng đánh hợp lệ được 2 điểm; đòn tay, đòn trỏ, đòn chân, đòn gối được tính điểm khi đảm bảo tiêu chí phải đánh đúng kỹ thuật quy định không vị phạm lỗi, đánh trúng vùng hợp lệ và đòn đánh không bị chặn đỡ, có uy lực trúng đích cũng như đòn đánh diễn ra sau khi khẩu lệnh ĐẤU, trước khi khẩu lệnh DỪNG”.

Năm nay, giải đã quy tụ hơn 350 VĐV tới từ các đơn vị An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bình Phước, CAND, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Nghệ An, Quân đội, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, TPHCM góp mặt. Ban đầu chương trình tổ chức tại Nghệ An tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của Covid-19, giải đã được dời địa điểm và diễn ra tại Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục