Bình Điền đồng hành cùng chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam

Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp Công ty CP Phân bón Bình Điền, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) được giao thực hiện, diễn ra vào đúng ngày kỷ niệm 92 năm- thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930- 14/10/2022).
Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.
Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; đại diện các bộ, ban ngành TW; hội nông dân các địa phương; các doanh nghiệp, hợp tác xã luôn đồng hành cùng nông dân. Đặc biệt là sự có mặt của 100 nông dân Việt Nam xuất sắc cùng nhiều nông dân điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động.

Mỗi Nông dân xuất sắc là một bông hoa đẹp

Phát biểu tại buổi Lễ, sau khi đánh giá rất cao Hội Nông dân Việt Nam đã chủ trì, tổ chức thành công việc bình chọn và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc từ năm 2013 đến nay. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa nhằm tôn vinh, động viên những tấm gương nông dân có nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng cho gia đình mình và đóng góp cho xã hội, Chủ tịch nước nói:“100 nông dân được tuyên dương hôm nay là đại diện tiêu biểu cho 3,6 triệu nông dân giỏi từ mọi miền của Tổ quốc…Đây là những bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc ta nói chung, nông dân ta nói riêng…”.

Bình Điền đồng hành cùng chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam ảnh 1 Nông dân Việt Nam cùng đất nước vươn lên tầm cao mới.
Điều đáng ghi nhận là, trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 có rất nhiều nông dân trẻ, tìm con đường khởi nghiệp với nông nghiệp và thành công nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, như anh Đặng Dương Minh Hoàng, anh Hoàng Phú Hội, ở tỉnh Bình Phước đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ số vào các công đoạn của quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản; tạo ra mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất thân thiện với môi trường nhờ ứng dụng công nghệ vi sinh; bà Nguyễn Thị Hoan ở Na Rì, Bắc Kạn, xây dựng hợp tác xã sản xuất miến dong, đưa sản phẩm miến đạt OCOP 5 sao quốc gia và xuất khẩu sang EU; hay hợp tác xã của ông Nguyễn Thanh Giang (Thoại Sơn, An Giang) mạnh dạn đưa máy bay không người lái vào trong các khâu sản xuất lúa; nhiều nông dân là người dân tộc thiểu số đã biết tận dụng tiềm năng, giá trị văn hóa của dân tộc mình để làm du lịch sinh thái như anh Sình Dỉ Gai ở xã Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang…

100 nông dân Việt Nam xuất sắc được bình chọn năm nay có nhiều cái nhất: - Có doanh thu lớn nhất là ông Nguyễn Chí Hưng (SN 1985) ở Cà Mau. Với mô hình kinh doanh thức ăn thuỷ sản, kết hợp trại sản xuất tôm, cua giống; nuôi tôm siêu thâm canh bền vững, doanh thu 70 tỷ đồng, lợi nhuận thu được từ 5-10 tỷ đồng/năm.

Nông dân có diện tích trồng bưởi lớn nhất là ông Lê Minh Sang ở Bình Dương với 60 ha, năng suất 350 tấn/năm, tổng thu nhập 13,2 tỷ đồng, lợi nhuận 3,8 tỷ đồng/năm.

Nông dân người dân tộc thiểu số có diện tích trồng cà phê lớn nhất là anh Y Pốt Niê (dân tộc Êđê).  Hiện, anh đang liên kết trồng 50ha cà phê. Anh là một trong số ít nông dân trẻ dân tộc Ê đê, mạnh dạn khởi nghiệp và thành công với thương hiệu Ê đê Café. Sau 2 năm khởi nghiệp, Ê đê Café đã được công nhận OCOP 4 sao, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, giúp hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương nâng cao thu nhập từ cây cà phê.

Nông dân tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn nhất là ông Nguyễn Văn Bi ở Cần Thơ với mô hình sản xuất, kinh doanh rau muống sạch, nhãn hiệu Rau an toàn Hoà Phát, tạo  việc làm cho trên 120 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Nông dân có đàn gà nhiều nhất là ông Hoàng Mạnh Ngọc, ở Hà Nội với 20 vạn gà bố mẹ, 100 máy ấp trứng chuyên sản xuất, kinh doanh con giống gia cầm, ông Ngọc có doanh thu hơn 50 tỷ đồng, lợi nhuận 5 tỷ đồng/năm.

Nông dân nuôi đàn bò nhiều nhất là ông Trần Văn Thắng ở Hà Nội. Với đàn bò 200 con/lứa, 5 lứa/năm xoay vòng nuôi 1.000 con bò kết hợp với việc giết mổ, chế biến thực phẩm từ bò, doanh thu 65 tỷ đồng, thu lãi 3,6 tỷ đồng/năm.

Nữ nông dân có lợi nhuận tốt nhất là bà Nguyễn Thanh Thuỷ đến từ Bạc Liêu. Với mô hình nuôi tôm sú, tôm thẻ, diện tích 45 ha, năng suất đạt 5 tấn/ha, 225 tấn/năm, bà Thuỷ có doanh thu 60 tỷ đồng, lợi nhuận 20 tỷ đồng/năm.

TGĐ Cty Bình Điền Ngô Văn Đông (bìa phải) nhận Giấy chứng nhận từ BTC.

Thật đáng tự hào

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, những tấm gương nông dân Việt Nam xuất sắc không chỉ là những người đổi mới, sáng tạo trong sản xuất mà còn nhạy bén trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, cũng là những người có đóng góp đáng kể cho quá trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự ở mỗi địa phương; bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên đất liền và trên biển.

Em Hoàng Ánh Tuyết, quê ở tỉnh Hưng Yên, đang là sinh viên năm cuối của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, được tham dư buổi lễ, Tuyết nói: “Em rất tự hào về  nông dân Việt Nam, nhất là những người được vinh danh Nông dân xuất sắc hôm nay. Ra trường em sẽ về quê, làm nông dân và hy vọng sẽ có ngày được vinh danh như các bác, các cô ấy".

Bình Điền đồng hành cùng chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam ảnh 3 Ông Ngô Văn Đông - TGĐ Cty Bình Điền nhận Bằng khen.
Tâm huyết của Công ty Bình Điền

Từ suy nghĩ của lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền mong muốn có một phần thưởng danh dự dành tặng nông dân, năm 2013, được sự tán đồng của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc đã ra đời. 10 năm qua, Bình Điền luôn là đơn vị tài trợ chính duy nhất, đồng thời là đơn vị đồng tổ chức các hoạt động của chương trình. 

Theo ông ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, 10 năm qua, với 10 lần tổ chức, Chương trình đã vinh danh gần 700 nông dân Việt Nam xuất sắc trong cả nước, thời gian chưa dài và số lượng nông dân được vinh danh còn quá ít ỏi so với con số nhiều triệu nông dân đang ngày đêm bám đồng ruộng, rừng, biển, đổ mồ hôi, sôi nước mắt để làm ra nông, thủy sản  phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang 180 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an ninh, ổn định cho đất nước.

Với phương châm là bạn đồng hành của nhà nông, Công ty Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành với Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam trong thời gian tới. Phục vụ nông dân, tôn vinh nông dân, vì một nền nông nghiệp phát trển hiện đại và bền vững là trách nhiệm, Công ty Phân bón Bình Điền tự hào về điều đó.

Tin cùng chuyên mục