Billiards carom 3 băng Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ

Billiards carom 3 băng Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc tế, từ cấp độ trẻ đến tuyển thủ kỳ cựu.

Trần Quyết Chiến là một trong những đầu kéo giúp phát triển billiards carom 3 băng chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: LP
Trần Quyết Chiến là một trong những đầu kéo giúp phát triển billiards carom 3 băng chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: LP

Xét ở khu vực châu Á, Việt Nam và Hàn Quốc là 2 quốc gia có phong trào billiards carom 3 băng phát triển nhất. Còn ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang giữ thế độc tôn ở nội dung này. Không thể phủ nhận môi trường thi đấu billiards trong nước ngày càng chuyên nghiệp và văn minh hơn như: VĐV bắt buộc phải mặc đồng phục trước khi bước vào sân đấu, đội ngũ trọng tài được tập huấn bài bản, trang thiết bị hiện đại...

Ngoài ra, Việt Nam có những cơ thủ được đánh giá cao trong làng billiards quốc tế như Trần Quyết Chiến (hạng 4 thế giới), Nguyễn Đức Anh Chiến (hạng 16 thế giới), Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 21 thế giới)…Từ đây đã tạo động lực cho nhiều cơ thủ phong trào đi theo con đường chuyên nghiệp. 

Nhắc đến cơ thủ nổi tiếng Việt Nam không thể bỏ qua gương mặt kỳ cựu Trần Quyết Chiến, người đã lập nên những thành tích vang dội cho billiards carom 3 băng Việt Nam. Đó là trở thành cơ thủ Việt Nam đầu tiên vô địch giải World Cup diễn ra tại TPHCM năm 2018 và vô địch giải carom 3 băng châu Á tại Hàn Quốc diễn ra cùng năm. Trong tháng 5-2022, anh làm nên thành công cho billiards nước nhà bằng tấm HCV SEA Games 31. Tiếp đó, trở thành cơ thủ duy nhất của Việt Nam dự World Games (Mỹ) vào tháng 7 và lập nên thành tích lần thứ 2 vào vòng tứ kết tại đấu trường thế giới này.

Billiards carom 3 băng Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ ảnh 1 Ngày càng nhiều cơ thủ trẻ lựa chọn theo con đường thể thao chuyên nghiệp
Hay đó là gương mặt trẻ Lê Xuân Ân, trở thành tay cơ đầu tiên của Việt Nam giành được chiến thắng tại giải carom 3 băng trẻ vô địch thế giới. Trong lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu cấp độ thế giới, tay cơ Việt Nam đã kịp tạo dấu ấn thành tích 3 thắng, 1 thua và vào đến vòng tứ kết của giải.

Trong khi đó ở nội dung nữ, nắm bắt cơ hội quý giá lần đầu được tham dự đấu trường thế giới, Nguyễn Hoàng Yến Nhi đã trở thành tay cơ nữ đầu tiên của carom 3 băng Việt Nam có được chiến thắng tại giải vô địch thế giới lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Lan. Dù không đi sâu vào giải, nhưng những gì mà Xuân Ân hay Yến Nhi đã thể hiện cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan của lớp kế thừa cho môn thể thao này trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục