Biệt đội “đánh thuê” của Chelsea

Trong suốt hơn 10 tháng qua, 39 cầu thủ Chelsea được mang đi cho mượn đã chơi hơn 80.000 phút, khoảng hơn 1.050 trận đấu, ghi được 99 bàn, có 37 lần giữ sạch lưới, giành được nhiều danh hiệu... Biệt đội “đánh thuê” của Chelsea đã và đang trau dồi không ít kinh nghiệm với hy vọng được quay về cống hiến cho đội nhà…

Marco van Ginkel - cầu thủ nỗi bật nhất trong biệt đội "đánh thuê" của Chelsea
Marco van Ginkel - cầu thủ nỗi bật nhất trong biệt đội "đánh thuê" của Chelsea

Trong số những chiến binh “đánh thuê” có rất, rất nhiều gương mặt nổi bật, hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng nếu được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên ở sân Stamford Bridge. Những gương mặt Marco van Ginkel, Mason Mount thường xuyên xuất hiện trên tiêu đề những bài báo thể thao ở xứ Hà Lan. Ruben Loftus-Cheek giữ một vai trò quan trọng trong đội hình Crystal Palace ở Premier League, và phần thưởng chính là việc anh này được Gareth Southgate triệu tập vào đội hình Tam sư tham dự World Cup 2018. Tammy Abraham cũng được đánh giá cao, trong khi Michy Batshuaiyi tỏa sáng khi được Borussia Dortmund mượn về Bundesliga…

Biệt đội “đánh thuê” của Chelsea ảnh 1 Mason Mount (phải) thường được báo giới Hà Lan nhắc đến
Vấn đề ở đây là, sẽ có bao nhiêu người được tạo điều kiện. “Suối nguồn tươi trẻ” của Chelsea luôn tuôn trào, nhưng “nguyên lý cho mượn tung tóe khắp mơi” của đội bóng Tây London cũng là “một vòng tròn tưởng chừng như là vô tận”. Đã bao nhiêu người phải dành thời gian ở bên những đội bóng “xa lạ” và những con người “không quen”, cách xa hàng trăm, hàng ngàn dặm với Cobham? Con số những cầu thủ được tạo cơ hội như Andreas Christensen chỉ được đếm trên đầu ngón tay, còn những kẻ khác, luôn bị soi mói bởi những ánh mắt đầy xét nét! Người ta tin rằng, mùa Hè năm nay, mọi thứ cũng sẽ không hề thay đổi, nếu có, cũng không nhiều!

Những cầu thủ trẻ kiểu như là Victorien Angban, Cristian Cuevas, Michael Hector, Nathan, Kenneth Omeruo, Danilo Pantic, cùng với Joao Rodriguez… Rồi những Jordan Houghton, Fankaty Dabo, Tomas Kalas, Todd Kane và Lucas Piazon… Ai sẽ ở lại, hay phần đông lại “khăn gói quả mướp lên đường”, tiếp tục hành trình học hỏi xa xôi diệu vợi mà đến khi quay nhìn lại, tuổi thanh xuân mong gắn kết với Chelsea đã rời xa, thật sự đã quá xa?

Tất nhiên, học hỏi kinh nghiệm ở phương trời xa, tích lũy thể lực, kỹ năng nơi những đội bóng nhỏ – nhưng có được điều kiện được ra sân nhiều hơn… vốn là chuyện nên có. Jeremie Boga, Izzy Brown, Charlie Colkett, Charly Musonda, Iké Ugbo nên biết tận dụng cơ hội của mình. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Những quyết định như gửi Lewis Baker đến với Middlesbrogh, Jake Clarke-Salter đến Sunderland, Josimar Quintero đến Rostov (đang chơi ở giải Ngoại hạng Nga RFPL) đến giờ vẫn được xem là quyết định đúng đắn.

Những chiến binh “đánh thuê”, giờ đây không chỉ được sự theo dõi sát sao của Chelsea, mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều đội bóng lớn ở châu Âu, và điều đó không chỉ tốt cho sự nghiệp cá nhân của riêng họ, nó còn tốt cho tầm vóc và danh tiếng của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Những người như Mount, Miazga được các đội bóng Bundesliga quan tâm sát sao, trong đó có Werder Bremen. Những người khác như Aina, Abraham… nếu chưa được tạo điều kiện ra sân thường xuyên ở Chelsea vẫn có thể tìm kiếm những thử thách cao hơn so với những đội bóng cũ của mùa giải 2017-2018.

Biệt đội “đánh thuê” của Chelsea ảnh 2 Matt Miazga được một số đội bóng Bundesliga quan tâm
Mount và Miazga, nếu ở lại với Vitesse, chắc chắn sẽ được HLV người Nga Leonid Slutskiy – vốn là “bạn chí chân” của ông chủ Chelsea Roman Abramovich – chiếu cố (nhưng có vẻ như, Chelsea đang có kế hoạch tương lai cho Mount). Còn nếu không, Slutskiy chắc chắn sẽ lại nhắm đến những cầu thủ trẻ khác đang thuộc biên chế của Chelsea, tạo điều kiện cho những chàng trai này phát triển hết khả năng của mình. Nhưng câu chuyện ở Vitesse, nếu có, sẽ chỉ diễn ra ở mùa giải năm sau, mùa giải 2018-2019, và đó lại là một câu chuyện khác.
Dujon Sterling, Josh Grant, Trevoh Chalobah (đặc biệt là Chabolah, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều CLB khác sau thời gian tiến bộ đáng khen), Jacob Maddox, Kyle Scott rồi Harvey St Clair… vẫn đang trong quá trình tiếp cận với sự nghiệp đầy rẫy màu sắc ở phía trước. Callum Hudson-Odoi cũng như vậy. Họ vẫn đang đi những bước đi đầu tiên, không thể thiếu, gia nhập biệt đội “đánh thuê”, trước khi được “Tổng bộ” Stamford Bridge gọi về, để có cơ hội khoác lên mình bộ áo màu Xanh của một chiến “đặc nhiệm" thật sự.

Một số chiến binh “đánh thuê” nổi bật của Chelsea

- Marco van Ginkel ở PSV Eindhoven: ghi được 16 bàn, có 6 pha kiến tạo cho các đồng đội, góp công lớn giúp cho PSV đăng quang ngôi vô địch Eredivisie của mùa này, dẫn “đại kình địch” Ajax Amsterdam đến 4 điểm.

- Mason Mount ở Vitesse: ghi được 14 bàn, trong đó có đến… 5 bàn thắng vào lưới ADO Den Haag và Utrecht trong khuôn khổ play-off tranh suất dự vòng sơ loại thứ 2 của Europa League mùa sau; có 11 đường kiến tạo cho các đồng đội

- Matt Miazga ở Vitesse: góp mặt trong tổng cộng 43 trận đấu, ghi được 4 bàn, trở thành trụ cột trên hàng phòng ngự của đội bóng Hà Lan.

- Tammy Abraham ở Swansea: góp mặt trong 37 trận đấu, ghi được 8 bàn và có 1 kiến tạo

- Ruben Loftus-Cheek ở Crystal Palace: góp mặt trong 25 trận đấu, ghi được 2 bàn, được Roy Hodgson đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất mà ông này từng được làm việc cùng

- Jay Dasilva ở Charlton Athletic: góp mặt trong 43 trận đấu

- Ola Aina ở Hull City: góp mặt trong 47 trận đấu, ghi được 1 bàn thắng

- Michy Batshuayi ở Borussia Dortmund: ghi 9 bàn/10 trận đấu và thực hiện 2 kiến tạo

- Lucas Piazon ở Fulham: ra sân trong 25 trận đấu, ghi được 6 bàn

- Kurk Zouma ở Stoke City: ra sân 34 lần, ghi được 1 bàn, trung vệ trụ cột của Stoke

- Joao Rodriguez ở Tampico Madero (giải Nhà nghề Mexico – Liga MX): ghi được 8 bàn

1 – Baba Rahman và Nathan là 2 cầu thủ hiếm hoi chỉ được chơi vỏn vẹn 1 trận trong màu áo “đánh thuê” – Schalke 04 và Amiens

11 – Các “chiến binh đánh thuê” của Chelsea đã hiện diện ở 11 quốc gia (giải Ngoại hạng) khác nhau, bao gồm Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan, Scotland, Bồ Đào Nha, Pháp, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Mexico.

20 – Có 20 “chiến binh đánh thuê” Chelsea được tung ra sân đấu từ 25 trận trở lên, điều đó nói lên tầm quan trọng của họ ở nơi họ đang cống hiến

Tin cùng chuyên mục