“Biên thủ” người Ba Lan Maciej Rybus: Khi lựa chọn ở lại Nga và Moscow, tôi biết 100% không được tham dự World Cup cùng ĐTQG

Từng 66 lần khoác áo Đội tuyển quốc gia Ba Lan, ghi được 2 bàn thắng, nhưng sự nghiệp chơi bóng cho nước nhà của “Biên thủ” Maciej Rybus đã hoàn toàn đóng lại khi anh lựa chọn ở lại nước Nga, vẫn gắn bó với thành phố Moscow để chơi cho Spartak ở RPL. Hậu vệ biên trái quê ở Lowicz vừa có những chia sẻ, anh biết trước “hậu quả” khi vẫn ở lại nước Nga, nhưng đó chính là quyết định của anh.

Rybus trong màu áo Spartak Moscow
Rybus trong màu áo Spartak Moscow

Trong khi nhiều cầu thủ ngoại binh châu Âu lựa chọn khỏi nước Nga khi chiến tranh xảy ra, Rybus vẫn quyết định ở lại, bất chấp đe dọa trừng phạt từ nước nhà. Anh hết hợp đồng với Lokomotiv Moscow hôm 31-5, nhưng sau đó ký ngay hợp đồng với Spartak Moscow vào ngày 11-6. Trong trận đấu mới đây nhất của Myaso, khi các học trò HLV người Tây Ban Nha Guillermo Abascal đánh bại Fakel Voronezh với tỷ số 4-1, Rybus thậm chí đã ghi 1 bàn thắng.

Cầu thủ sinh năm 1989 trả lời thẳng thắn phỏng vấn của Sport-Express về các vấn đề của bản thân với ĐTQG Ba Lan, cả cơ hội tham dự World Cup: ‘’Tôi biết trước rằng, nếu tôi chuyển đến Spartak sau khi kết thúc hợp đồng với Lokomotiv, tôi sẽ bị cấm tham dự ĐTQG và không còn cơ hội thi đấu ở World Cup. Tôi cũng nói chuyện với HLV đội tuyển (ông thầy người Belarus - Czesław Michniewicz), ông ấy giải thích tình hình hiện tại…”.

“Khi tôi lựa chọn sinh sống, tiếp tục chơi bóng ở nước Nga, tôi đã biết 100% rằng, tôi sẽ không được đến tham dự World Cup trong màu áo tuyển Ba Lan. Nhưng đó là quyết định, là sự lựa chọn của tôi. Sở dĩ tôi lựa chọn như vậy, bởi vì gia đình tôi vẫn đang sinh sống ở đây (vợ của Rybus, cô Lana Rybus, là người Nga, quê ở Ossetia, hiện họ đang nuôi dậy 2 cậu con trai sinh đôi rất dễ thương). Tôi cũng đã quen thuộc với cách sinh hoạt từ lâu rồi”.

“Tất nhiên, nếu quay trở lại Ba Lan, tôi cũng không chắc được triệu tập vào đội hình đội tuyển. Chúng tôi có những chàng trai trẻ bắt đầu được tung ra sân, họ đang thi đấu cho những CLB giỏi. Thực tế là, tôi vẫn không chắc được triệu tập đội tuyển chỉ vì có kinh nghiệm. Thật sự không biết tôi sẽ ở vào dạng cầu thủ nào. Ngay cả nếu tôi đến thi đấu ở một Giải nước ngoài khác, cũng chẳng có gì bảo đảm HLV sẽ triệu tập tôi tham gia World Cup”, Rybus đã thừa nhận rất thực tế.

“Biên thủ” người Ba Lan Maciej Rybus: Khi lựa chọn ở lại Nga và Moscow, tôi biết 100% không được tham dự World Cup cùng ĐTQG ảnh 1 Rybus khi còn chơi cho Ba Lan
“Dù sau, tôi không hề hối tiếc lựa chọn của mình. Tôi đã chơi cho đội tuyển quá lâu, giờ là lúc để cho những người trẻ trung thể hiện bản thân. Như những gì ngài HLV trưởng đã nói, nếu tình hình thay đổi, tôi vẫn có thể được triệu tập trở lại. Tôi chưa hề nói tôi sẽ kết thúc sự nghiệp chơi bóng cho ĐTQG. Nếu họ vẫn nhớ đến tôi và triệu tập, tôi sẽ quay trở lại vì đội tuyển”, Rybus nói lên suy nghĩ của mình với sự nghiệp đội tuyển.

Trước đó, ngay sau khi Rybus ký hợp đồng với Spartak, thay vì nghĩ đến chuyện quay trở về Ba Lan sau khi mãn hạn hợp đồng với Lokomnotiv, trang web của Liên đoàn bóng đá Ba Lan đã ra thông báo cho biết: “HLV trưởng của ĐTQG Ba Lan, ông Czesław Michniewicz, ngay sau buổi tập luyện với đội tuyển, đã nói chuyện với Rybus, người cũng đang ở Ba Lan. HLV đã thông tin cho cầu thủ này rằng vì tình trạng CLB hiện tại của anh này, anh sẽ không được triệu tập lên trại tập luyện đội tuyển vào tháng 9 năm nay và cũng không được tính cho KH World Cup…”.

Đại diện của Rybus, ông Mariusz Piekarski, có lên tiếng bảo vệ thân chủ của mình: “Rybus đang ở trong một trường hợp hoàn toàn khác biệt. Cậu ấy có vợ người Nga và 2 con trai, cậu ấy cũng đã sống ở Nga suốt 10 năm qua. Họ quyết định ở lại nước Nga. Vì tình hình ở Ukraine, mọi người đang trong xung đột, nhưng ở Nga lại rất an toàn. Hãy tưởng tưởng Maciej quay trở lại Ba Lan, chúng ta biết người Ba Lan đối xử với người Nga như thế nào. Tôi thậm chí còn không phải chứng thực điều này. Cứ nhìn vào những gì trên mạng xã hội, thì các bạn sẽ biết!”.

Tin cùng chuyên mục