Biến khó khăn thành cơ hội

SCG Muangthong United - Vươn tầm châu Á bằng mô hình chuyên nghiệp

Là một trong số ít câu lạc bộ (CLB) bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan có sự phát triển về thành tích thi đấu lẫn điều hành và kinh doanh trong một thời gian ngắn, SCG Muangthong United đã tạo được giá trị đội bóng ở mức trên 1 tỷ baht (khoảng 650 tỷ đồng).

Đại diện SCG Muangthong United (thứ 2 bên trái) trong lần ký hợp tác với CLB Hà Lan PSV Eindhoven

Giải đấu Thai Premier League (TPL) có sự cạnh tranh cao, nhất là tại khu vực Bangkok- nơi tập trung nhiều đội bóng có chiều dài lịch sử và thành tích thi đấu tốt, thì chiến lược phát triển của SCG Muangthong United trong thời gian qua được xem là mô hình mẫu cho các đội bóng chuyên nghiệp tại Thái Lan. 

Liên kết các đối tác hàng đầu

Thành công đến quá nhanh khi đạt liên tiếp 4 chức vô địch ở các hạng thi đấu, đến mùa bóng 2011, đội bóng SCG Muangthong United đã gặp một số khó khăn nhất định. Kết thúc mùa bóng ở thứ hạng 3 là mơ ước của nhiều đội nhưng đó lại là thất bại cho đội bóng hàng đầu Thái Lan này. Chủ tịch đội bóng Rawi Lohtong là người ghét thất bại, nhưng ông đã chia sẻ sau mùa bóng đó rằng: “Kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 3 không phải là điều tệ hại, mặc dù đây không phải là mùa bóng tốt cho đội bóng”. Thậm chí, ông còn cảm nhận một số điều bất thường xung quanh thất bại của đội, điều đó càng khiến ông thất vọng. Ông nói rằng: “Một số tập đoàn còn có ý định mua lại đội bóng”.

Chủ tịch đội bóng Rawi Lohtong

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp giữa ban lãnh đạo đội bóng, ông Rawi quyết định tìm kiếm một đối tác xứng tầm để lấy lại vị trí dẫn đầu Thái Lan và vươn ra tầm châu lục. Và tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thái Lan Siam Cement Group (SCG) là nơi “chọn mặt gửi vàng” của đội bóng trẻ đầy tham vọng này. Hợp đồng liên kết chiến lược trị giá 600 triệu baht (khoảng 400 tỷ đồng) cho 30% cổ phần của đội bóng SCG Muangthong là mức tài trợ khủng nhất Thái Lan cũng như ASEAN cho đến hiện nay. Liên kết với SCG cũng là một cánh cửa hiệu quả để đội bóng SCG Muangthong United mở rộng thị trường ra ASEAN và hướng đến châu Á. 
Các hợp đồng tài trợ phải là một phần trong chiến lược phát triển của đội bóng cũng như của công ty tài trợ thì mối quan hệ này mới bền vững và phát triển tốt. Do đó, các đối tác chiến lược khác của đội bóng SCG Muangthong United như Yamaha, Toshiba, Grand Sport, Air Asia, Coca Cola,… đều là những tập đoàn đa quốc gia để góp phần vào việc nâng tầm đội bóng theo xu hướng phát triển của bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới. Mới đây, đội bóng đã ký hợp đồng tài trợ với tập đoàn dinh dưỡng thể thao nổi tiếng Herbalife để tăng cường chế độ dinh dưỡng cho đội bóng.

Ông Rawi cũng nhận ra được vấn đề là nếu không nâng tầm danh tiếng của đội bóng thì sẽ khó thu hút được các cầu thủ lớn đến sân bóng đá SCG. Giữa cuối mùa giải năm 2011 là một thời điểm lịch sử của CLB khi họ thuyết phục được Robbie Fowler, ngôi sao của CLB Liverpool và đội tuyển Anh, đến Thái Lan thi đấu bằng một hợp đồng khủng nhất Đông Nam Á vào thời điểm đó.

Tuy không thành công nhưng danh tiếng của Robbie Fowler đã khiến đội bóng hàng đầu Thái Lan này có được “vị thế mới” trên làng bóng đá quốc tế. Đội bóng SCG Muangthong United là CLB đầu tiên ở Thái Lan tiếp đón một trong những đội bóng hàng đầu châu Âu. Vào tháng 1-2013, CLB Hà Lan PSV Eindhoven- từng vô địch Cúp C1 và C3 châu Âu, đến sân bóng đá SCG thi đấu mở màn mùa giải mới. Sau đó, đội bóng SCG Muangthong United còn ký liên kết chiến lược với đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha Atletico Madrid, là cơ sở để tiền đạo Teerasil Dangda có cơ hội đến tập luyện và thi đấu tại giải La Liga trong một mùa bóng.  

Sức mạnh “Cầu thủ thứ 12”

Một thế hệ mới ủng hộ các CLB bóng đá ở Thái Lan cũng như giải đấu TPL vì nó có cùng công thức với giải Ngoại hạng Anh. Điều đáng ngạc nhiên là giới trẻ không chiếm đa số. Lứa tuổi trung niên 40 - 50 tuổi, cả nam lẫn nữ, mới là những người sôi động trên khán đài. Họ yêu thích và là người tạo ra không khí cuồng nhiệt và ồn ào trên khán đài. Nhiều cổ động viên không hiểu nhiều về bóng đá, nhưng họ như bị “nghiện” không khí vui nhộn trên khán đài. Đây là điểm mạnh của bóng đá Thái Lan vào thời điểm này.
Bóng đá chuyên nghiệp không chỉ hào hứng dưới sân mà còn phải sôi động trên khán đài để các cầu thủ tăng thêm cảm hứng thi đấu. Theo ông Ong-arj Kosinkar, Chủ tịch Công ty TPL: “Các trận đấu của giải TPL thể hiện được tinh thần thể thao và cũng mang tính giải trí cao để thu hút khán giả. Những trận đấu đỉnh cao của các đội hàng đầu như là hình mẫu để nâng tầm bóng đá Thái Lan, hướng đến chuyên nghiệp theo mô hình của bóng đá châu Âu”.

Cổ động viên cuồng nhiệt SCG Muangthong United.

Cổ động viên của đội SCG Muangthong United là nhóm đầu tiên khởi xướng phong trào Ultras, có nghĩa là cổ động viên cuồng nhiệt, được xem như là “cầu thủ thứ 12” của đội bóng. Với phong cách “cổ vũ 90 phút không ngừng nghỉ”, nhóm Ultras Stand cùng với nhóm North Zone ở phía sau 2 cầu môn tạo thành một sức ép khủng khiếp lên hàng thủ của đối phương bằng tiếng trống, giọng hát cùng tiếng hò reo trêu chọc suốt trận đấu.   

Mô hình vận hành đội bóng khá tương đồng với CLB bóng đá ngoại hạng Anh nổi tiếng Manchester United nên đội bóng SCG Muangthong United thu hút khá nhiều cổ động viên ngoại đến sân cổ vũ.

Truyền thông hình ảnh chuyên nghiệp

Là một phần sở hữu của tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan Siam Sport nên đội bóng SCG Muangthong United rất chuyên nghiệp trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh của đội bóng đến người hâm mộ. Trang Facebook chính thống của đội bóng giữ kỷ lục ở giải đấu TPL khi có đến 1,6 triệu người like và theo dõi thường xuyên. Các thông tin được đội ngũ truyền thông của đội bóng cập nhật liên tục từ lúc đội tập luyện chuẩn bị cho trận đấu, đến lúc khởi động trên sân, trong thời gian thi đấu và sau trận đấu bằng hình ảnh và video clip đến người hâm mộ. Anh “Nài”, người phụ trách chính cho truyền thông đội bóng SCG Muangthong United, cho biết: “Các anh em trong nhóm truyền thông có khoảng 10 người, đều làm việc như một ê-kíp phóng viên, nhưng nhiệm vụ đôi lúc còn cao hơn các phóng viên thể thao thông thường vì luôn phải cập nhật thông tin đến người hâm mộ”.

Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh của đội bóng, trang phục của đội bóng cũng là điều mà ban lãnh đạo đội bóng cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Tuy có nhà tài trợ là công ty thể thao hàng đầu Thái Lan Grand Sport, nhưng trang phục thi đấu và tập luyện của đội được một đội ngũ marketing tư vấn thiết kế dựa trên màu và ý nghĩa của đội bóng. Cũng giống như đội Manchester United, đội bóng hàng đầu Thái Lan này chọn 3 màu chủ đạo là đỏ, trắng và đen khi thi đấu. Màu đỏ là màu tạo sự hưng phấn cũng như bắt mắt người hâm mộ. Đó là lời chia sẻ của ông Ronnarit Suewaja, Giám đốc điều hành đội bóng.

Điều đặc biệt nữa là lễ ra mắt áo đấu mới của đội bóng SCG Muangthong United được tổ chức như một show diễn thời trang kết hợp với liveshow ca nhạc để phục vụ cho khán giả nhà và tạo hưng phấn trước giải đấu. Với thể hình đẹp và sự tự tin của mình, các cầu thủ trình diễn trang phục mới như các người mẫu nổi tiếng kết hợp với các cổ động viên xinh đẹp khiến cho người xem có cảm giác như là đang ở sàn diễn thời trang ở Paris hay Rome.

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất