Bi kịch từ chấn thương

Nhiều tấm lòng nhân ái, sẻ chia cả về tinh thần lẫn vật chất đã hướng về tay đua nữ Nguyễn Thị Thà, sau khi cô dính chấn thương rất nặng ở Đại hội TDTT toàn quốc năm nay. Nhưng tất cả cũng không thể giúp cô gái An Giang này lấy lại thể trạng (gãy 4 xương sườn và dập một bên thận), tiếp tục sự nghiệp đua xe đạp của mình. Giã từ sự nghiệp ở tuổi 19 quả là cay nghiệt và nghẹn đắng đối với Nguyễn Thị Thà.

Xưa nay, những VĐV đua xe đạp khi đã lên yên thì cũng có nghĩa họ chấp nhận rủi ro rình rập, chấp nhận đánh đu với sự mạo hiểm trên từng cây số, tất cả cũng vì danh tiếng của xe đạp địa phương, của xe đạp nước nhà.

Đua đường trường đã khổ ải, đua trên địa hình đồi dốc với những khúc cua ngoằn ngoèo còn đáng sợ hơn nhiều. Thế nhưng, các tay đua vẫn không từ bỏ đam mê đã ngấm vào máu của mình. Đối với họ, đường đua chính là cơ hội thử thách sức chịu đựng, thể hiện bản lĩnh của một nhà thể thao chuyên nghiệp.

Tay đua Nguyễn Thị Thà cũng như thế, rất dũng cảm đổ đèo như bao đồng nghiệp khác ở Đại hội TDTT toàn quốc. Tiếc thay, cô gái trẻ được đánh giá triển vọng không thua kém chị gái mình - HCB Asiad 17 Nguyễn Thị Thật - bị té ngã và tai nạn đó gần như đã tước đi cả sự nghiệp tươi đẹp của cô đang còn dang dở ở phía trước.

Chấn thương nghiêm trọng của Nguyễn Thị Thà khiến nhiều người rùng mình, nghĩ ngay đến tai nạn gãy chân khủng khiếp mà cô gái vàng của điền kinh Việt Nam - Trương Thanh Hằng - dính phải cách đây hơn 2 năm, đến mức giờ đây cô không thể bình phục hoàn toàn để tiếp tục sự nghiệp đỉnh cao của mình. Đáng nói, Trương Thanh Hằng khi đó đang là niềm hy vọng lớn nhất trong mục tiêu tranh đoạt HCV ở Asiad và đủ sức đánh bóng thương hiệu điền kinh Việt Nam ở đấu trường Olympic.

Chính giới làm nghề cũng phải giật mình và thừa nhận công tác đảm bảo an toàn, ngăn ngừa tai nạn cho VĐV trong lúc tập luyện và thi đấu chưa ổn, lâu nay thường bị xem nhẹ. Ngay cả khi đội ngũ bác sĩ, y tế được tăng cường đến mức tối đa cho các giải đấu thể thao, đôi khi điều đó cũng khó mà ngăn chặn được những chấn thương đáng tiếc xảy ra, vì mọi thứ luôn đến quá nhanh, quá bất ngờ. Cú sốc ấy bắt buộc giới chức thể thao Việt Nam phải nghiêm túc hơn trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc khi bước vào giai đoạn ganh đua quyết liệt, nhằm hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại về nhân lực không chỉ của địa phương mà của cả thể thao Việt Nam.

Vấn đề là sau tai nạn của Nguyễn Thị Thà, làng xe đạp đã xôn xao. Có người thậm chí cho rằng việc chọn Hòa Bình là địa điểm tổ chức các nội dung đường trường là chưa hợp lý, vì đấy là nơi có địa hình khắc nghiệt, có những cung đường đua đèo dốc nguy hiểm và dễ phát sinh sự cố ngoài ý muốn khi các VĐV tập trung vào các cuộc bứt phá, chạy đua thành tích.

Tất nhiên, chính Ban tổ chức giải cũng không lường trước được tình huống xấu xảy đến và chẳng ai muốn Nguyễn Thị Thà rơi vào tình cảnh nghiệt ngã như lúc này. Đấy là tai nạn ngoài ý muốn, nó sẽ khiến các VĐV thận trọng và tỉnh táo hơn trong thi đấu để tự bảo vệ bản thân, cũng là bảo vệ hình ảnh cho cả giải đấu đang diễn ra.

LÊ HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dấu ấn huyền thoại Diego Maradona tại đấu trường Serie A trong màu áo Napoli (1984-1992)

Dấu ấn huyền thoại Diego Maradona tại đấu trường Serie A trong màu áo Napoli (1984-1992)

Napoli là CLB mà Maradona gắn bó lâu nhất trong sự nghiệp cầu thủ của mình với 8 năm (1984-1992). Để tri ân cho những đóng góp của huyền thoại Diego Maradona, Chủ tịch thành phố Naples – ông Laura Bismuto đã quyết định đổi tên SVĐ của Napoli San Paolo thành Diego Armando Maradona và đây chính là niềm vinh dự lớn nhất mà Napoli dành cho huyền thoại của mình. Trong 8 năm khoác áo Naples, huyền thoại đã lâp kỷ lục 115 bàn thắng và kỷ lục này đã bị Marek Hamšík phá vỡ vào năm 2017.