Bỉ - Bồ Đào Nha 1-0: Tuyệt phẩm của Hazard hạ gục nhà vô địch

Cầu thủ tấn công Thorgan Hazard, chính là em trai của đội trưởng Eden Hazard, đã tạo nên khác biệt trong trận cầu được mệnh danh “chung kết sớm” của giải với cú sút tầm xa uy lực để mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp tuyển Bỉ vượt qua nhà vô địch Bồ Đào Nha để lấy vé vào vòng tứ kết.

Thorgan Hazard đã ghi bàn thắng quý giá đưa tuyển Bỉ vào tứ kết.
Thorgan Hazard đã ghi bàn thắng quý giá đưa tuyển Bỉ vào tứ kết.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 43, khi mà hàng thủ Bồ Đào Nha đang tập trung che chắn trước những cầu thủ có khả năng sút xa tốt của tuyển Bỉ như Kevin De Bruyne hay Thomas Meunier, thì bóng được mở sang cánh đối diện và Hazard “em” trong thế trống trải sát rìa vòng cấm địa, tung cú sút bằng chân không thuận, tạo được đường bóng xoáy hiểm hóc vượt qua tầm với của thủ môn Rui Patricio. Tuyển Bỉ ghi bàn ngay cú sút đúng hướng đầu tiên, và cũng là duy nhất của họ trong trận đấu.

Với độ tuổi trung bình là 30 tuổi và 148 ngày, đây là đội hình xuất phát “già” nhất cho đến nay của giải, cũng phần nào cho thấy rõ HLV Roberto Martinez muốn dùng kinh nghiệm và bản lĩnh để khắc chế sức mạnh của đối thủ. Bồ Đào Nha có thể tạo nên những khoảnh khắc ở đầu trận nhờ thái độ nhập cuộc hơn, nhưng tiếc rằng Diogo Jota đã lãng phí một cơ hội tuyệt vời ở phút thứ 6, sau nỗ lực đột phá từ giữa sân và kiến tạo của Renato Sanches. Không lâu sau, Cristiano Ronaldo thử thách thủ môn Thibaut Courtois bằng một quả đá phạt tầm thấp, nhưng không khó bị hóa giải.

Bỉ - Bồ Đào Nha 1-0: Tuyệt phẩm của Hazard hạ gục nhà vô địch ảnh 1 Khoảnh khắc định đoạt trận đấu.

Đội tuyển của HLV Fernando Santos tiếp tục gây sức ép, trong khi tuyển Bỉ vẫn tự tin giăng ra thế trận phong tỏa, và đặc biệt chú trọng phòng ngự hơn sau khi có bàn thắng mở điểm và tiếp đó họ mất nguồn cảm hứng Kevin De Bruyne ngay đầu hiệp 2 vì chấn thương - hậu quả từ pha vào bóng của Joao Palhinha ở cuối hiệp đầu.

Khi trận đấu chưa qua hết giờ thi đấu đầu tiên, HLV Santos đã bắt đầu làm mới năng lực công Bruno Fernandes, Joao Felix thay thế Bernardo Silva, Joao Moutinho, và sau đó là Andre Silva thay thế Diogo Jota ở phút 70. Trút hết các quân bài tấn ông có trong tay, tuy nhiên, Bồ Đào Nha vẫn loay hoay. Mười phút cuối tăng nhiệt tấn công tưởng chừng đã có thành quả, nhưng đáng tiếc khi quả đánh đầu sấm sét của Ruben Dias lại tìm dung vị trí thủ thành Courtois, trong khi một cú ghìm bóng có ý đồ của cầu thủ dự bị Raphael Guerreiro lại chỉ tìm đến cột dọc.

Với 24 nỗ lực dứt điểm, nhưng Bồ Đào Nha vẫn không một lần thành công đưa bóng vào lưới đối phương. Một lần nữa, Bồ Đào Nha vẫn kém cỏi khi rơi vào thế bị dẫn bàn - kể từ Euro 2004, Bồ Đào Nha chỉ 1 thắng trong 10 trận khi để đối phương mở tỷ số. Nhà vô địch bị loại chỉ với 1 chiến thắng sau 4 trận, thành tích kém nhất của họ tại giải vô địch châu Âu kể từ lần đầu tiên tham dự vào năm 1984.

Bỉ - Bồ Đào Nha 1-0: Tuyệt phẩm của Hazard hạ gục nhà vô địch ảnh 2 Cristiano Ronaldo thất vọng khi Bồ Đào Nha trở thành cựu vương.

Trong khi đó, đây là chiến thắng đầu tiên của tuyển Bỉ trước Bồ Đào Nha kể từ tháng 9-1989, kết thúc 5 lần gặp nhau mà không có chiến thắng nào (hòa 2 thua 3). Quỷ đỏ cũng đã cân bằng chuỗi trận thắng dài nhất của họ tại các giải đấu lớn, lần thứ 2 thắng 5 trận liên tiếp (đều dưới thời HLV Roberto Martinez). Thật vậy, Quỷ đỏ đã thắng 10 trong số 11 trận của họ tại các kỳ World Cup và Euro kể từ khi Martinez nắm quyền.

Tuyển Bỉ sẽ đối mặt với Italy ở trận tứ kết tại Munich vào ngày 2-7. Đây là cuộc đấu của 2 đội tuyển toàn thắng cả 10 trận vòng loại, giữa một tuyển Bỉ đang bất bại 13 trận đấu với Italy vừa tạo kỷ lục 31 trận bất bại… Nhưng, chắc chắn nỗi lo đang thuộc về tuyển Bỉ khi họ vẫn phải hồi hộp chờ tin về thể trạng của 2 ngôi sao tấn công hàng đầu là De Bruyne và Eden Hazard.

Tin cùng chuyên mục