Belinda Bencic tranh HCV đơn nữ quần vợt với Marketa Vondrousova, Novak Djokovic vào bán kết

Trận chung kết đơn nữ môn quần vợt của Olympic Tokyo 2020 đã được xác định. Hai nhân vật chính của trận đấu này là Belinda Bencic (Thụy Sỹ, “Truyền nhân Martina Hingis”) và Marketa Vondrousova (CH Czech, người đã dập tắt tham vọng của Naomi Osaka). Ở nội dung đơn nam, Novak cũng đã loại Kei Nishikori (Nhật Bản) và giành quyền vào bán kết.

Bencic bật khóc khi giành quyền vào chơi trận tranh HCV
Bencic bật khóc khi giành quyền vào chơi trận tranh HCV

Cô gái xinh xắn quê ở Flawil đã bật khóc nức nở và gục xuống sân đấu trong trạng thái đầy cảm xúc khi đánh bại Elena Rybakina (Kazakhstan) 7-6 (7-2), 4-6, 6-3, giành quyền vào chơi trận tranh HCV nội dung đơn nữ môn quần vợt ở Olympic Tokyo 2020. Cô có cơ hội trở thành người Thụy Sỹ thứ 2, sau “vị tiền bối” Marc Rosset (Thế vận hội 1992), giành HCV nội dung đánh đơn ở đấu trường của Olympic!

Bencic từng chơi rất hay trong giai đoạn 2016-2017. Cô sớm được nhận định là “một trong các tương lai của làng quần vợt nữ chuyên nghiệp thế giới”. Nhưng những ca chấn thương liên tục khiến cô chững lại, giậm chân tại chỗ một thời gian. Bencic chỉ vừa quay trở lại thường xuyên kể từ mùa giải 2020. Còn giờ đây, cô đang có những bước tiến mạnh mẽ tại kỳ giải Olympic.

Sau 2 giờ 44 phút đọ tài căng thẳng, Bencic đã vượt qua đối thủ cứng cựa gốc Nga, người chưa đánh mất ván đấu nào trên con đường phiêu lưu đến tận bán kết. Bị dẫn 2-5 ngay ở ván mở màn, Bencic đã tạo ra màn quay trở lại mạnh mẽ khi gỡ hòa 5-5 (cứu 2 nguy cơ thua break-point, và cũng là set point). Chưa hết, bước vào game đấu thứ 12, cô tiếp tục cứu thêm… 3 nguy cơ thua break-point (và đương nhiên) cũng là set-point) để duy trì điểm số hòa 6-6.

Bước vào loạt đánh tie-break căng thẳng, Bencic khi đó đã cởi bỏ hoàn toàn áp lực và liên tục dẫn trước với điểm số 3-0, rồi 6-1, tận dụng triệt để những pha trả giáo bóng hóc hiểm. Cuối cùng thì, cô đã có thể khép lại ván đấu điểm số cuối cùng là 7-2 khi tận dụng cơ hội thắng set-point thứ 2 của mình. Dẫn trước với tỷ số 1-0 là một lợi thế lớn cả về tâm lý - lẫn thể lực.

Bấp chấp việc sau đó để thua lại ván đấu thứ 2 (đánh mất 2 break-point ở các game 3 và 7, dù dẫn trước break-point ở game 2: Dẫn trước 2-0; nhưng để thua với điểm số cuối cùng là 4-6), Bencic vẫn tìm được chiến thắng cần thiết ở ván đấu thứ 3 quyết định. Cô đánh mất 2 break-point trong ván này, nhưng cũng đòi lại đến 3 break-point để thủ thắng với điểm số là 6-3.

“Cảm xúc của tôi ngay vào lúc này… đang rất là thăng hoa. Chắc chắn tôi sẽ có tấm huy chương Olympic, đó là một thứ quá tuyệt vời. Thậm chí việc được góp mặt ở đây, trong tư cách là một VĐV, cũng đã là điều tuyệt vời lắm rồi. Và giành được một tấm huy chương, là thứ mà tôi luôn mơ mộng. Tôi đơn giản là vượt ra ngoài phạm trù của thư giãn - hạnh phúc, sung sướng”.

“Chắc chắn, cả Wawrinka lẫn Federer đều theo dõi sự kiện này”, Bencic tiếp tục chia sẻ khi sắp có được cơ hội trở thành… người Thụy Sỹ thứ 4 giành HCV quần vợt ở đấu trường Olympic (bộ đôi Roger Federer và Stan Wawrinka cũng đã giành HCV đôi nam ở Olympic Beijing 2008), “Đặc biệt là Roger. Tôi biết anh ấy luôn dõi theo tôi, từ các hệ giải Future, Challenger đến Olympic. Anh ấy chắc chắn biết điều gì đang xảy ra và chúng tôi đã chơi như thế nào. Anh ấy đã nhắn tin cho chúng tôi sau trận đánh đôi ngày hôm qua, vì thế, tôi chắc chắn anh ấy xem trận này”.

Đối thủ của Bencic ở trong trận tranh HCV sẽ là Vondrousova, người đã dập tắt “Niềm hy vọng của Nhật Bản”. Vondrousova vừa có chiến thắng quá dễ dàng 6-3, và 6-1 trước “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina. Trận bán kết đơn nữ thứ 2 của môn quần vợt tại Olympic Tokyo kết thúc chỉ sau 65 phút đồng hồ. Do vậy, Vondrousova cũng đã trở thành VĐV người CH Czech thứ 3 lọt vào một trận đấu chung kết trong môn quần vợt tại Thế vận hội Nhật Bản, sau Barbora Krejcikova - Katerina Siniakova (lọt vào trận đấu chung kết ở nội dung đôi nữ).

Ở nội dung đơn nam, Novak Djokovic, dễ dàng đánh bại tay vợt chủ nhà Nishikori với điểm số 6-2 và 6-0, như những gì giới mộ điệu chờ đợi. Trong chiến thắng thế một chiều chỉ sau 72 phút đồng hồ, “Nhà Vua ATP” đã tung ra 16 cú đánh thắng điểm trực tiếp (so với vỏn vẹn 6 cú winner của đối thủ Nhật Bản), phạm 13 lỗi đánh bóng hỏng (so với 16 unforced-error của Kei…).

Belinda Bencic tranh HCV đơn nữ quần vợt với Marketa Vondrousova, Novak Djokovic vào bán kết ảnh 1 Novak Djokovic
Với kết quả này, Djokovic (chỉ thua 17 game đấu suốt 8 ván đấu vừa qua ở Olympic) sẽ đấu với Alexander Zverev (Đức) ở bán kết. Zverev đã thắng Jremy Chardy (Pháp) 6-4, 6-1 trong trận tứ kết đơn nam muộn nhất trong ngày 29-7. Trận bán kết đơn nam còn lại sẽ là cuộc đấu giữa tay vợt người Nga Karen Khachanov và đối thủ người Tây Ban Nha Pablo Carreno Busta. Carreno vừa bất ngờ loại Daniil Medvedev với điểm số 6-2, 7-6 (7-5) trong một trận tứ kết khác.

Tin cùng chuyên mục