Beeline, Man.United và bóng đá Việt Nam

1. Dưới góc nhìn của các chuyên gia marketing, việc mạng di động Beeline Việt Nam làm đối tác chiến lược với đội bóng danh tiếng nhất thế giới Man.United là một nước cờ đầy mạo hiểm nhưng đáng giá. Beeline hẳn nhiên là muốn lợi dụng sự hâm mộ bóng đá của người Việt Nam còn “những con quỷ đỏ thành Manchester” đã ngắm nghía thị trường lên đến 16 triệu người hâm mộ.

Dân ghiền bóng đá Việt Nam hẳn đã vênh mặt vì sung sướng khi nghe những lời của ngài Alex Ferguson đáng kính: “Tất cả đều biết rõ đam mê của các CĐV Man.United ở Việt Nam lớn nhường nào và sự hợp tác này sẽ giúp chúng tôi dễ dàng hơn rất nhiều trong việc giữ liên lạc với họ”. Chao ôi, từ nước Anh xa xôi, nhà cầm quân huyền thoại ấy muốn được liên lạc với người hâm mộ tại Việt Nam! Đây là những lời nói xã giao chăng? Theo các chuyên gia tiếp thị, đây là lời thật lòng, bởi trong phi vụ này, chưa biết Beeline có lợi hay không chứ chắc chắn Man.United được ăn, được nói, được cả gói mang về. Thị trường bóng đá tại Việt Nam là có thật và rất lớn. Ngoài ngài Alex ra, giám đốc kinh doanh của Man.United cũng khẳng định, hợp tác với người hâm mộ Việt Nam là bước đi mang tầm chiến lược của Man.United tại vùng Đông Nam Á.

2. Vậy mà ngay tại Việt Nam, cái gọi là thị trường bóng đá là cái gì đó quá xa vời. Cứ theo con số hơn 1 triệu lượt người đến sân suốt mùa giải V-League, nếu tính trung bình 10.000 đồng/vé thì cả giải chỉ thu trên 10 tỷ đồng, tức là chỉ chiếm 1% so với tổng nguồn chi mỗi mùa giải từ 14 CLB. Như vậy là chẳng có thị trường bóng đá nào ở Việt Nam cả.

Vậy mà Beeline phải trả trên dưới 3 triệu USD mỗi năm cho Man.United, chi thêm vài chục tỷ đồng làm quảng cáo để qua đó tìm kiếm khách hàng cho mình. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam hầu như không thể thu tiền từ người hâm mộ nhưng lại đang mất dần khán giả. Sau Man.United, rồi sẽ còn Barcelona, Chelsea, Real Madrid… đến Việt Nam và hút hồn người hâm mộ bóng đá nội địa. Họ không còn đá bóng trên truyền hình mỗi tuần mà đã tiến hành một cuộc xâm nhập vào tận trái tim và chắc chắn là… túi tiền của người hâm mộ Việt Nam. Nếu một loạt tên tuổi khổng lồ ấy “đổ bộ” sang trong khi các ông bầu vẫn còn tranh luận với VFF về hướng ra cho làng cầu quốc nội, liệu có còn bao nhiêu người hâm mộ cho bóng đá Việt Nam trong tương lai?

Khổ nỗi, đến bây giờ mà vẫn chưa ai xác định tiêu cực ở bóng đá Việt Nam từ đâu ra thì hỏi làm sao mà CĐV bóng đá Việt lại không… vất vưởng chờ đợi một nền bóng đá “sạch” và chọn mạng Beeline để được gần với Man.United tận bên Anh quốc.

Đăng Linh

Các tin, bài viết khác

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Mektic (trái) và Pavic mang lại chiến thắng quan trọng cho tuyển Croatia

Davis Cup Finals: Mektic và “sự ngọt ngào tuyệt vời”, Djokovic nợ Medvedev chầu ăn tối!

Marin Cilic đã quá “già cỗi” cho sự nghiệp “gồng gánh đại nghiệp đội tuyển quốc gia Croatia”. Nhưng rất may, cựu vô địch US Open vẫn có những người đồng đội tuyệt vời sát cánh ngay bên cạnh, như Borna Gojo, như là Nikola Mektic và Mate Pavic. Rạng sáng nay, nhờ sự xuất sắc của những người này, tuyển Croatia đã ngoạn mục đánh bại tuyển Ý của Jannik Sinner, giành vé vào bán kết Davis Cup Finals 2021…

Các môn khác