Bệ phóng từ “di sản” Park Hang-seo

Sau vô số tin đồn, cuối cùng thông tin hợp đồng với HLV Park Hang-seo đã được được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố chính thức vào chiều 17-10. Theo đó, hợp đồng giữa hai bên sẽ chấm dứt vào ngày 31-1-2023 và không được gia hạn, đồng nghĩa AFF Cup 2022 (diễn ra vào cuối tháng 12 và tháng 1-2023) sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam.
 AFF Cup 2022 (diễn ra vào cuối tháng 12 và tháng 1-2023) sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam
AFF Cup 2022 (diễn ra vào cuối tháng 12 và tháng 1-2023) sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam

Kết thúc này không gây ra nhiều bất ngờ. Nói đúng hơn, đây là điều trước sau gì cũng sẽ đến, vấn đề chỉ là thời điểm và sự kiện AFF Cup 2022 là thích hợp nhất cho tham vọng và những nhu cầu sắp tới của các bên.

Kỳ tích Thường Châu - Trung Quốc năm 2018 như điểm khởi đầu của “triều đại” Park Hang-seo. Những gì ông đã làm với các đội tuyển U23 đã tạo ra sự khác biệt giữa ông và những người tiền nhiệm từng tạo ra những kỳ tích trước đó. HLV Park Hang-seo đã may mắn khi đến Việt Nam vừa lúc tiếp nhận một thế hệ tài năng trẻ xuất sắc bậc nhất nhưng trong mối lương duyên 5 năm qua, chức vô địch AFF Cup 2018, hay giúp đội tuyển quốc gia vào đến tứ kết Asian Cup 2019 mới là các cột mốc quan trọng nhất để đưa HLV Park Hang-seo trở thành một huyền thoại bóng đá Việt Nam, cả về thành tích lẫn nhân cách.
Mặt khác, lứa cầu thủ trẻ tài năng hiện nay cũng thật may mắn khi được nhào nặn dưới tay HLV Park Hang-seo. Chính nghệ thuật quản trị con người và khả năng thấu hiểu bóng đá Việt Nam của nhà cầm quân người Hàn Quốc đã giúp thế hệ của Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Quang Hải, Phan Văn Đức, Hoàng Đức, Tiến Linh… thăng hoa nhất. Họ chắc chắn đã và sẽ là tài năng, nhưng sự nghiệp của họ chẳng thể đủ đầy nếu không được phát triển trong “triều đại” HLV họ Park.
Đấy chính là “di sản” khổng lồ và vô cùng giá trị mà HLV Park Hang-seo để lại. Trước khi ông đến, bóng đá Việt Nam mới chỉ có một thế hệ cầu thủ giỏi nhưng khi ông chuẩn bị rời đi, chúng ta có hẳn một bệ phóng. Ngay trong năm 2022 này, tấm HCV SEA Games và việc vào tứ kết U23 Asian Cup chính là sự tiếp nối thành công những gì mà HLV Park Hang-seo đã tạo dựng từ năm 2018 đến nay.
Chính nền tảng mà HLV Park Hang-seo xây dựng mới là thứ sẽ hữu ích nhất để bóng đá Việt Nam đặt ra nhiều tham vọng hơn. Ông Park đã làm quá tốt công việc của mình, phần còn lại phải thuộc về nền bóng đá này. Tìm một HLV đủ khả năng tiếp nối thành công của HLV Park Hang-seo chỉ là một khía cạnh, quan trọng là bản thân nền bóng đá Việt Nam cũng phải “thiết kế” lại tham vọng của mình cho phù hợp với xu thế phát triển của bóng đá thế giới.
Đấy là một thách thức không nhỏ, nhưng hoàn toàn hợp lý!
Dấu ấn quá lớn của HLV Park Hang-seo khiến cho cuộc chia tay với bóng đá Việt Nam có ít nhiều sự hụt hẫng, nhưng cách tốt nhất để trân trọng ông là phải đặt ra những chiến lược mạnh mẽ, tham vọng hơn dựa trên những gì mà HLV Park Hang-seo đã xây dựng và cả những gì mà ông trăn trở.
Còn bây giờ, HLV Park Hang-seo: Cảm ơn ông rất nhiều!

Tin cùng chuyên mục