Bầu Đệ thay HLV như ‘thay áo’ thì làm sao CLB Thanh Hóa ổn định

Một đội mạnh không đồng nghĩa sẽ vô địch nhưng tính ổn định thì luôn xuyên suốt. Vậy hỏi ngược đội bóng xứ Thanh có thật ổn định nếu bầu Đệ dứt chuyện thay HLV như “thay áo”?

HLV Nguyễn Thành Công vừa nói lời chia tay Thanh Hóa
HLV Nguyễn Thành Công vừa nói lời chia tay Thanh Hóa

Để trả lời câu hỏi hãy ngược thời gian vào tháng 4-2019, thời điểm bầu Đệ được UBND tỉnh Thanh Hóa giao tiếp quản trở lại đội bóng quê hương. Trước đó, bóng xứ Thanh hậu thời FLC rối như canh hẹ. Các công thần lần lượt chia tay, nhiều cầu trẻ măng được đôn lên đội một để “liệu cơm gắp mắm” thi đấu V-League.

Niềm tin duy nhất mà khán giả xứ Thanh bám víu là tài cầm quân của HLV Nguyễn Đức Thắng. Ấy vậy từ vị trí “đội sổ” sau vòng 5, CLB Thanh Hóa bất ngờ leo lên hạng 5 trước khi giai đoạn lượt đi khép lại.

Khi mọi thứ đã vào guồng thì sự bất đồng trong quan điểm mua, bán cầu thủ cho giai đoạn hai giữa bầu Đệ và ông Thắng nổ ra. “Giọt nước tràn ly” hai bên quyết định chia tay. Ngày chia tay HLV Nguyễn Đức Thắng, bầu Đệ phát biểu với truyền thông rằng: “Đội sẽ có HLV mới và mọi chuyện vẫn ổn”.

Bầu Đệ thay HLV như ‘thay áo’ thì làm sao CLB Thanh Hóa ổn định ảnh 1 Bầu Đệ vốn là người rất đam mê bóng đá
Thế nhưng con tính của bầu Đệ đã phá sản với hai người kế nhiệm Vũ Quang Bảo và Mai Xuân Hợp. Từ hạng 5 sau vòng 13, đội bóng xứ Thanh rớt tọt xuống áp chót và chỉ được giải cứu sau chuyến tàu muộn mang tên play-off.  

Câu chuyện này đứng trước viễn cảnh sẽ lập lại ở mùa 2020. Chia tay ông thầy người Ý Fabio Lopez sau vòng 3, bầu Đệ mời HLV Nguyễn Thành Công đến “giải cứu” đội nhà. CLB Thanh Hóa từ cuối bảng để leo lên hạng 8 và nắm quyền tự quyết cho cuộc đua trụ hạng. Nhưng sự can thiệp của bầu Đệ với hai văn bản mang nặng tính yêu cầu về chuyên môn khiến ông Công ra đi.

Thêm một lần bóng đá xứ Thanh đứng trước nguy cơ bị tụt hạng bởi HLV Mai Xuân Hợp không có nhiều kinh nghiệm. Bằng chứng ông thầy 34 tuổi này chỉ giành 1 điểm trong 6 trận cuối cầm sa bàn ở V-League 2019.   

Một năm rưỡi quản lý vừa qua, bầu Đệ thay đến năm HLV, từ hàng ngoại đến nội, từ người cá tính đến sống trọng tình. Thế nhưng tất cả đều có chung mẫu số là không ai có thể đi hết nửa chặng đường của mùa giải. Hai ông thầy Thắng và Công để lại nhiều tiếc nuối bởi đội đang hay thì phải ra đi để bảo toàn danh dự trước can thiệp vào chuyên môn của bầu Đệ.

Bầu Đệ thay HLV như ‘thay áo’ thì làm sao CLB Thanh Hóa ổn định ảnh 2 Những CĐV trung thành của bóng đá Thanh Hóa
Trong nhiệm kỳ đầu từ năm 2011-2015, bầu Đệ thay ghế HLV đến 8 lần. Ông bầu này cũng từng có hai lần thành công khi giúp đội Thanh Hóa giành hạng ba V-League 2014 và 2015. Ngặt nỗi đó là hai mùa bầu Đệ tin dùng hai HLV Mai Đức Chung và Hoàng Thanh Tùng gần hết mùa.  

Mỗi HLV đều có triết lý dụng binh, chiến thuật khác nhau. Và giờ các cầu thủ xứ Thanh lại phải thay đổi cách chơi. Với bóng đá xứ Thanh, bầu Đệ là ân nhân nhưng cũng chính ông đang khiến đội quê hương lận đận.   

Tin cùng chuyên mục