Bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu: Thiếu nhiều tên tuổi

Đến hẹn lại lên, cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc và HLV, VĐV thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc đã được ngành thể thao tổ chức. Năm nay, nhiều gương mặt được đề cử nhưng thật tiếc khi vắng một số cái tên…

Đến hẹn lại lên, cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc và HLV, VĐV thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc đã được ngành thể thao tổ chức. Năm nay, nhiều gương mặt được đề cử nhưng thật tiếc khi vắng một số cái tên…

Bơi đâu chỉ riêng Ánh Viên

Bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu: Thiếu nhiều tên tuổi ảnh 1

Các phóng viên bầu chọn tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu: Thiếu nhiều tên tuổi ảnh 2

Tổ chức bầu chọn tại TPHCM. Ảnh: Việt Hùng

Trong danh sách các ứng cử viên được bầu chọn của giải thưởng năm 2015, môn bơi được chú ý nhất. Không bàn cãi về sự chói sáng của Nguyễn Thị Ánh Viên trong năm 2015 nhờ thành tích quốc tế ấn tượng. Tuy nhiên, thật tiếc, môn này lại chỉ đưa vào danh sách duy nhất Ánh Viên để bầu chọn. Năm 2015, bơi lội có nhiều VĐV đạt được kết quả từ trong nước tới quốc tế và rất đáng chú ý như Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Diệp Phương Trâm.

Việc bầu chọn nằm ở lá phiếu từng người đi bầu. Thế nhưng, nếu có thêm nhiều VĐV trong danh sách đề cử của môn bơi (những VĐV khác cũng rất xứng đáng có trong danh sách ứng cử viên) là điều ban tổ chức nên làm. Năm ngoái, tại cuộc bầu chọn 2014, bơi lội cũng chỉ đưa vào danh sách duy nhất Ánh Viên để nhận các phiếu bầu. Rất nhiều VĐV bơi lội khác có một năm thi đấu nỗ lực và họ không khỏi chạnh lòng khi nỗ lực ấy chưa được ghi nhận.

Một điều càng đáng trân trọng hơn là những VĐV khác của bơi lội trong năm 2015 có nhiều thời gian tập luyện tại Việt Nam hơn là được ra nước ngoài tập huấn và thành tích của họ đã ở cấp khu vực, châu Á. Vì thế, khi không có thêm lựa chọn khác trong danh sách bầu, hẳn nhiên người đứng vị trí duy nhất có lợi thế nhận được phiếu bầu. Tính giai đoạn từ năm 2000 trở lại đây, bơi lội đã thăng hoa khi Nguyễn Hữu Việt là VĐV đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2005. Nguyễn Thị Ánh Viên nối tiếp sự tự hào ấy cho môn bơi khi là người đứng đầu các VĐV tiêu biểu năm 2013, 2014. Không loại trừ, năm 2015 này, Ánh Viên có cơ hội lớn để lần thứ 3 liên tiếp là người đứng số 1.

Nằm ở sự đề cử

Trưởng ban tổ chức cuộc bầu chọn, nhà báo Hoàng Dự đã cho biết danh sách đề cử dựa trên giới thiệu từ các bộ môn, liên đoàn thể thao. Có bao nhiêu sự giới thiệu thì BTC đưa hết vào danh sách bầu chọn. Giới thiệu từ người làm chuyên môn tất nhiên phải xác đáng nhưng ít nhiều tất cả đều mong HLV, VĐV được ghi nhận đầy đủ hơn. Như môn bóng bàn và bóng đá, năm nay, giới thiệu rất đông đảo với 10 tay vợt bóng bàn và 7 cầu thủ bóng đá.

Nhà quản lý có quyền giới thiệu các ứng viên. Điều này không trái với quy định cuộc bầu chọn. Những ai trong đấy được nằm trong danh sách VĐV tiêu biểu sẽ do lá phiếu quyết định. Trong đấu kiếm, hơi tiếc, danh sách đề cử chỉ duy nhất kiếm thủ Vũ Thành An. Sự lựa chọn đã là không nhiều. Dù thực tế, tại SEA Games 28-2015 (thành tích ấn tượng nhất của đấu kiếm trong năm 2015), chúng ta có một số VĐV xuất sắc khác cũng đạt được kết quả HCV. Với boxing nữ, những đề cử thiếu vắng Hà Thị Linh, Lê Thị Bằng hay điền kinh không có Bùi Thị Thu Thảo, cờ vua vắng Nguyễn Ngọc Trường Sơn (vô địch châu Á 2015), Nguyễn Anh Khôi (vô địch Đông Nam Á 2015)…

Trong rất nhiều lần bầu chọn, tất cả đều hy vọng sẽ có danh sách thật đông đảo và đầy đủ từng cá nhân của mỗi môn thể thao. Sự bầu chọn sẽ thêm chính xác hơn thay vì những môn quan trọng chỉ có 1 đề cử.

 Chiều 13-1 có kết quả

Ban tổ chức cho biết, cuộc bầu chọn được tiến hành tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng trong ngày 12-1 và sau khi kiểm phiếu thì kết quả sẽ được công bố chậm nhất vào chiều ngày 13-1. Cuộc bầu chọn 2015, Ban tổ chức vẫn chọn ra danh sách 10 VĐV, 5 HLV tiêu biểu toàn quốc  và 5 VĐV, 3 HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc. Dự kiến, lễ vinh danh và đêm gala trao giải được tổ chức ngày 25-3 tại Hà Nội và có truyền hình trực tiếp. “Một trong những nét mới của cuộc bầu chọn năm nay là Tổng cục TDTT có đề cử ra 20 VĐV tiêu biểu. Các VĐV này kết hợp với những VĐV khác được giới thiệu để đưa vào danh sách chung cuộc bầu chọn”, ông Hoàng Dự cho biết.

MINH CHIẾN

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục