Bất lực tìm tài trợ, Qhubeka-NextHash chia tay UCI WorldTour

Đội đua Nam Phi Qhubeka-NextHash đã tuyên bố dừng tìm kiếm nhà tài trợ và chấp nhận số phận phải chia tay các cuộc đua đẳng cấp UCI WorldTour vì không đảm bảo tài chính hoạt động.

Qhubeka-NextHash sẽ chia tay UCI WorldTour
Qhubeka-NextHash sẽ chia tay UCI WorldTour

Đội đua được tài trợ bởi tổ chức phi lợi nhuận của Nam Phi Qhubeka Charity đã bị Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) từ chối cấp phép tham gia UCI WorldTour vào đầu tháng này. Đội sẽ trở lại với đẳng cấp UCI Continental và một số tay đua đang tìm kiếm bến đỗ mới cho mùa giải 2022.

Qhubeka-NextHash ra đời năm 2007 với ý nghĩa cao đẹp là "một bước tiến bộ vượt bậc trong môn xe đạp", không chỉ hỗ trợ tổ chức từ thiện, giúp cải thiện cuộc sống của những người nghèo khó thông qua những chiếc xe đạp được tặng mà còn hỗ trợ sự phát triển của tài năng trẻ.

 Nicholas Dlamini trở thành tay đua Nam Phi da đen đầu tiên tham gia Tour de France

Một trong những “thành tựu” của Qhubeka-NextHash là giúp Nicholas Dlamini trở thành tay đua Nam Phi da đen đầu tiên tham gia Tour de France, trong khi Daniel Teklehaimanot là người Châu Phi đầu tiên mặc áo chấm bi đỏ chặng của Tour de France.

Vấn đề tài chính đã đeo bám Qhubeka-NextHash nhiều năm qua. Thế nhưng, họ vẫn được tham dự Tour de France 2021 sau khi nhà tài trợ NextHash hứa hẹn một thỏa thuận kéo dài 5 năm. Tuy nhiên, vào tháng 8, đội đã không thể trả lương cho các tay đua và nhân viên đúng hạn.

 Qhubeka-NextHash đã cạn kiệt về tài chính

Việc Qhubeka-NextHash không thể tham gia UCI WorldTour năm sau khiến các trụ cột phải ra đi tìm tương lai cho mình. Hai tay đua nổi tiếng bậc nhất của đội là Giacomo Nizzolo (người từng 2 lần giành áo tím Giro d’Italia) và Victor Campenaerts đã nhanh chóng chuyển đến Israel Start-Up Nation và Lotto-Soudal. Trong khi đó, nhiều tay đua khác vẫn chưa biết tương lai của mình. Ở một cuộc phỏng vấn gần đây, tay đua Domenico Pozzovivo nói có thể sẽ giải nghệ vào năm tới.

Bất lực tìm tài trợ, Qhubeka-NextHash chia tay UCI WorldTour ảnh 3  Giacomo Nizzolo sẽ rời Qhubeka-NextHash thi đấu cho Israel Start-Up Nation

Thông cáo báo chí của đội Qhubeka-NextHash cho biết: "Đây là thời điểm cực kỳ đáng thất vọng đối với Qhubeka-NextHash. Đội đã luôn cố gắng với mục tiêu tạo ra bước tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực đua xe đạp thông qua đối tác Qhubeka Charity. Nếu Qhubeka-NextHash không thể tiếp tục như vậy vào năm 2022 là một tổn thất đáng kể đối với làng xe đạp thế giới”.

Như vậy, Qhubeka-NextHash sẽ thi đấu đẳng cấp UCI Continental mùa giải 2022 và tiếp tục đặt trụ sở tại Italia với mục tiêu là trở lại cấp độ cao nhất của môn thể thao này sớm nhất có thể.

Tin cùng chuyên mục