Bất chấp Covid-19 bùng phát, các đội của Rio de Janeiro tập lại vào đầu tháng 6

Bất chấp được cả thế giới dành cho ánh nhìn đầy lo ngại và chia sẻ về sự bùng nổ của Covid-19, chính quyền ở nhiều bang của Brazil vẫn đang rục rịch mở cửa để bóng đá trở lại.

Nhà vô địch Brazil, Flamengo thậm chí đã tập trở lại từ tuần trước. Ảnh: Getty Images
Nhà vô địch Brazil, Flamengo thậm chí đã tập trở lại từ tuần trước. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố mới nhất vào thứ hai, Chính quyền Rio de Janeiro nói rằng các đội bóng của họ có thể tiếp tục tập luyện đầy đủ vào tháng 6. Thông báo này được phát đi sau buổi họp giữa người đứng đầu là Thị trưởng Marcelo Crivella và đại diện các đội bóng hôm Chủ nhật. Theo đó, lộ trình vạch ra là các cầu thủ có thể được phép ngay lập tức bắt đầu tập gym và vật lý trị liệu, trong khi việc tập luyện đầy đủ để tiến hành vào tháng tới.

Thông báo này gây chú ý khi chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Nam Mỹ là tâm dịch Covid-19 mới của thế giới, trong đó Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng khi trở thành vùng lây nhiễm cao thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ - với 365.000 ca nhiễm và hơn 22.000 ca tử vong. Trong đó xác định Sao Paulo, thành phố lớn nhất và giàu có nhất Brazil, là tâm dịch của đất nước này với 76.000 ca nhiễm và gần 6.000 người chết. Trong khi, theo ghi nhận, thì bệnh viện ở nhiều tiểu bang đang bị đẩy đến bờ vực sụp đổ.

Trước tình hình này, nhiều ý kiến trái chiều vẫn đang diễn ra ở nhiều đội bóng. Nếu nhà vô địch Brazil, Flamengo từ tuần trước đã cho cầu thủ luyện tập trở lại bất chấp các hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh, thì 2 CLB hàng đầu Fluminense và Botafogo đa từ chối cử đại diện tham dự cuộc họp mới đây nhằm phản đối bất kỳ sự trở lại vội vã nào.

Giải vô địch bang Rio de Janeiro, cùng với các giải đấu khác ở các bang của Brazil, đã bị đình chỉ từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, Tổng thư ký của Liên đoàn bóng đá Brazil nói với Reuters hồi tuần trước rằng, bóng đá tại Brazil có thể trở lại vào cuối tháng 6, với các trận đấu được chơi sau cánh cửa đóng kín. Thậm chí trước đó, ngay từ đầu tháng 5, Tổng thống Jair Bolsonaro đã muốn khởi động lại bóng đá của nước nhà.

Nhưng, thống kê không nói dối về mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại: bởi kể từ ngày 1-5 vốn ghi nhận 87.187 ca nhiễm Covid-19, với số người tử vong là 6.006 thì cho đến nay, tức là cho đến nay chưa đầy một tháng, nhưng số ca nhiễm và tử vong mới đã tăng… gấp 4 lần.

Tin cùng chuyên mục