Barcelona Open 2018: Thắng 400 trận sân đất nện, Nadal sẵn sàng đấu “người hùng tuột giày”

Với chiến thắng có điểm số áp đảo mới nhất là 6-4 và 6-0 trước David Goffin (Bỉ), Rafael Nadal lại thiết lập một cột mốc thành tích mới nhất trong sự nghiệp của mình trên mặt sân đất nện và giành quyền vào chơi trận chung kết Barcelona Open với đối thủ trẻ người Hy Lạp Stafanos Tsitsipas.
Rafael Nadal đã có 400 trận thắng trên mặt sân đất nện
Rafael Nadal đã có 400 trận thắng trên mặt sân đất nện

Chiến thắng trước tay vợt người Bỉ ở bán kết giải đấu đang diễn ra tại Khu phức hợp Real Club de Tenis Barcelona chính là trận thắng thứ… 400 của Nadal trên mặt sân đất nện. Trong suốt sự nghiệp của mình, Nadal mới chỉ chịu 35 trận thua trên mặt sân “đỏ quạch đầy bụi bặm”, đạt tỷ lệ chiến thắng lên đến mức “khủng” là 91,9%. Nếu chỉ tính riêng trong thời gian gần đây, anh đang có chuỗi 18 trận thắng liên tiếp, hoặc 44 ván thắng liên tiếp. “Vua sân đất nện” vẫn đang vẫy vùng theo một cách cực kỳ ấn tượng!

Dù sớm để thua break-point ngay trong ván đấu mở màn, cuối cùng thì “Nhà vua ATP” vẫn tìm được cách chiếm lại quyền kiểm soát trận đấu rất nhanh chóng. Sau đó, ván đấu thứ 2 đã diễn ra theo “sự đã rồi”. Nadal hào hứng cho biết: “Tôi đang rất hạnh phúc. Tôi đã chơi trận đấu hay nhất tính cho đến thời điểm này ở giải đấu năm nay, không có gì phải nghi ngờ về điều đó. Tôi đã chơi rất hay, rất chắc chắn trong suốt trận đấu. Đó là điều rất quan trọng đối với tôi. Tôi cảm thấy thật mạnh mẽ”.

Với thành tích thắng 400 trận – 35 trận thua, sở hữu 54 danh hiệu trên mặt sân bụi đỏ, Rafael Nadal có tỷ lệ thắng cao nhất trên mặt sân đất nện, nhưng vẫn chỉ xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách những tay vợt có số trận thắng trên mặt sân đất nện nhiều nhất. Xếp đầu danh sách là “tiền bối người Argentina” Guillermo Vilas, sở hữu 659 trận thắng. Tiếp theo đó chính là Manuel Orants của Tây Ban Nha, sở hữu 502 trận thắng. Xếp thứ 3 là Thomas Musters (Áo) với 422 trận thắng.

Để giữ ngôi “Nhà vua”, Nadal cần đăng quang ngôi vô địch ở Barcelona Open, anh phải bảo vệ 500 điểm vô địch của mình. Nhưng ngay từ ban đầu, ngôi vô địch lần thứ 11 ở Real Club de Tenis Barcelona – với “Chiến dịch Undecima II – cũng đã là “mục tiêu tối thượng” mà Nadal muốn giành lấy. Đối diện với anh và sự thành công của “chiến dịch”, hiện chỉ còn một rào cản cuối cùng, đó là tay vợt trẻ 19 tuổi người Hy Lạp Tsitsipas, hay cũng có thể được gọi là… “người hùng tuột giày”.

Tsitsipas – người Hy Lạp đầu tiên lọt vào chung kết của một giải đấu đẳng cấp ATP World Tour – đang chơi cực hay ở Barcelona Open. Chàng trai sinh năm 1998 ở “thành phố của những vị Thần” Athens mới đánh bại đồng hương của Nadal là Pablo Carreno Busta 7-5, 6-3 ở bán kết và đang hưởng thụ chuỗi thành tích ấn tượng nhất trong sự nghiệp với 5 trận thắng liên tiếp, trong đó có những kết quả đáng chú ý như thắng Albert Ramos Vinolas (một tay vợt Tây Ban Nha sừng sỏ khác) hay Dominic Thiem (được xưng tụng là “Vua sân đất nện tương lai”).

Barcelona Open 2018: Thắng 400 trận sân đất nện, Nadal sẵn sàng đấu “người hùng tuột giày” ảnh 1 Stefanos Tsitsipas
Đánh giá về đối thủ trẻ trung, giàu nhiệt huyết này, Nadal cho biết: “Stefanos là một tay vợt tuyệt vời. Cậu ấy luôn là một tay vợt có thứ gì đó thật đặc biệt và đang chơi bóng với sự tự tin thật lớn. Cậu ấy đang chơi tốt, vì thế, trận chung kết sẽ là rất khó khăn”.

Tsitsipas là tay vợt trẻ nhất lọt đến chung kết Barcelona Open kể từ năm 2005. Anh đang cố gắng trở thành tay vợt không được xếp hạt giống lên ngôi vô địch kể từ thời của Gaston Gaudio (Argentina) hồi năm 2002. Anh cũng muốn trở thành “chiến binh Hy Lạp” đầu tiên trong lịch sử, giành 1 danh hiệu của ATP World Tour, sau khi trở thành “người Hy Lạp đầu tiên”, kể từ thời của Nicholas Kalogeropoulos hồi năm 1973, lọt đến một trận chung kết.

“Tôi đã bước đến sân đấu và thưởng thức trọn vẹn từng khoảnh khắc của mình. Tôi rất tự hào với bản thân và cũng tin rằng mình đang khiến cho đất nước tự hào”, Tsitsipas cho biết. Hướng đến trận chung kết và… Nadal, Tsitsipas nói: “Tôi đã xem cả triệu lần những trận đấu trên mặt sân đất nện của Nadal. Tôi biết cái cách mà anh ấy thể hiện, tôi nghĩ anh ấy sẽ chống lại tôi thật quyết liệt. Nhưng tôi đã chuẩn bị cho khoảnh khắc này từ… 10 năm trước. Tôi sẽ bước ra sân đấu, hưởng thủ trận đấu và chơi hết khả năng”.

Người hùng tuột giày

Có một khoảnh khắc rất đáng chú ý trong trận Stefanos Tsitsipas đấu với Pablo Carreno Busta. Đó là khi anh dẫn 3-0 và 15-30 trong game đấu thứ 4. Ở thời điểm đó, Tsitsipas đã bị trượt chân phải sau một cú thuận tay cứu bóng và chiếc giày ở chân trái của anh tuột hẳn ra bên ngoài. Đương nhiên, với sự cố bất ngờ này, anh đã để đối thủ gạo cội người Tây Ban Nha gỡ điểm 30-30. Carreno sau đó đã thắng game đấu này để rút ngắn điểm số xuống còn 1-3.

Barcelona Open 2018: Thắng 400 trận sân đất nện, Nadal sẵn sàng đấu “người hùng tuột giày” ảnh 2 Tsitsipas và khoảnh khắc tuột giày trên sân đấu
James Blake, cựu tay vợt Mỹ nổi danh một thời, đã bình luận trên Tennis Channel: “Tôi không chắc đã từng thấy một trường hợp tương tự, đặc biệt trên mặt sân đất nện. Cậu ấy có lẽ cần phải buộc chắc dây cột giày của mình hơn nữa”. Tsitsipas sau đó cho biết: “Tôi cũng không thể giải thích nữa. Có thể đó là vì dây giày. Tôi nên buộc chắc dây giày hơn”.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Tsitsipas lâm vào một trạng thái tuột giày tương tự. Ở tứ kết một giải đấu tại Antwerp (Bỉ) hồi năm ngoái, khi đối đầu với David Goffin, tay vợt người Hy Lạp đã phải lấy sợi dây giày của cha anh để buộc tạm khi giày anh bị tuột. Nhưng cuối cùng anh vẫn giành được chiến thắng. Quả là, “tuột giày nhưng không tuột cảm xúc”.

Tin cùng chuyên mục