Barcelona đau đầu với khoản nợ 1,35 tỷ EUR

Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta đã tiết lộ rằng khoản nợ của CLB hiện lên tới 1,35 tỷ EUR và tuyên bố ban lãnh đạo cũ dưới quyền Jose Maria Bartomeu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đã tạo nên “di sản bi đát” này.

Chủ tịch Joan Laporta đang bị “trói” bởi khoản nợ khổng lồ.
Chủ tịch Joan Laporta đang bị “trói” bởi khoản nợ khổng lồ.

Joan Laporta tiếp quản Barca vào giữa tháng 3 với chiến thắng trong các cuộc bầu cử, sau khi cựu Chủ tịch Bartomeu từ chức vào tháng 10-2020. Lúc này, ban lãnh đạo mới của ông phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ bởi dịch Covid-19. “Tính đến ngày 21-3-2021, khoản nợ là 1,35 tỷ EUR”, Laporta cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ hai. “Bartomeu đã thua lỗ và thế chấp CLB trong dài hạn. Điều đó để lại cho chúng tôi một di sản bi đát. Với khoản nợ ban đầu trị giá 617 triệu EUR, thêm 389 triệu EUR tiền mua cầu thủ, 90 triệu EUR tiền kiện tụng, 79 triệu EUR tiền bản quyền truyền hình và 56 triệu EUR từ dự án 'Espai Barca'. Tổng cộng là 1,35 tỷ EUR”.

Vì rào cản tài chính quá lớn, Barca chấp nhận nhìn Lionel Messi gia nhập PSG vào tuần trước, một động thái mà Laporta mô tả là “đáng buồn, nhưng cần thiết”. Mặc dù vậy, thách thức với Barca vẫn chưa thể giải quyết triệt để và phải đến khi trung vệ kỳ cựu Gerard Pique chấp nhận giảm lương, họ mới đủ điều kiện đăng ký 2 tân binh Memphis Depay và Eric Garcia ngay trước trận khai màn mùa giải mới vào Chủ nhật. Trong tương lai gần, những đội trưởng Sergio Busquets, Sergi Roberto và Jordi Alba cũng sẽ phải chấp nhận giảm lương thì CLB mới có thể tiếp tục nỗ lực tăng cường nhân sự cho đến cuối thời hạn chuyển nhượng mùa hè 31-8.

“Chúng tôi rất vui vì đã giải quyết được tình hình nhờ Pique và chúng tôi vô cùng biết ơn”, Laporta nói thêm. “Một số cầu thủ không chỉ đơn thuần là cầu thủ. Pique là một người yêu Barca hơn tất cả. Anh ấy thấy rằng chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn và đã làm điều gì đó đáng được khen ngợi. Vẫn còn các cuộc đàm phán khác và đang diễn ra tốt đẹp. Tôi hiểu các cầu thủ, họ đã bị cắt lương và bây giờ họ đang được yêu cầu một nỗ lực khác, không ai thích điều đó… Chúng tôi đang cố gắng trước mắt với các đội trưởng, và sau đó là những người còn lại của đội”.

Barcelona đau đầu với khoản nợ 1,35 tỷ EUR ảnh 1 Gerard Pique là một trong những đội trưởng đi đầu trong giảm lương.

Tuần trước Cựu chủ tịch Bartomeu đã viết một bức thư ngỏ - được hãng thông tấn Tây Ban Nha là  EFE công bố - trong đó bảo vệ ban lãnh đạo của mình và chỉ trích việc Laporta điều hành CLB. Tuy nhiên, Laporta chỉ ra rằng hóa đơn tiền lương đã đạt tới 103% thu nhập cố cố định của CLB là minh chứng rõ ràng nhất cho cách điều hành thất bại của nhiệm kỳ trước.

“Tôi đã đọc bức thư cẩn thận và nó đầy rẫy những lời dối trá”, Laporta nhấn mạnh. “Đó là một nỗ lực để biện minh cho sự quản lý tệ hại. Đây là một động thái của kẻ tuyệt vọng, những kẻ cơ hội đang muốn tận dụng thời điểm bất ổn của các cổ động viên Barcelona. Họ nói rằng không chịu trách nhiệm về các tài khoản 2019-2020, nhưng sự thật là họ chịu trách nhiệm điều hành CLB cho đến ngày 17-3-2021. Các con số này là trách nhiệm của hội đồng quản trị cũ. Không ai thoát khỏi điều đó”.

Tin cùng chuyên mục