Barcelona - Benfica: Trận chung kết kế tiếp của Xavi

Nhiệm vụ giải cứu Barcelona của Xavi Hernandez gặp phải bài kiểm tra lớn đầu tiên khi đội bóng xứ Catalan đối mặt với Benfica trong trận chiến quyết định đống đổ nát ở bảng E để giành quyền tham dự vòng 16 đội Champions League.
Xavi ghi chiến thắng đầu tay
Xavi ghi chiến thắng đầu tay

"Chúng tôi không thể bỏ qua các nguyên tắc của mình", Xavi nói sau khi Barca vừa đánh bại Espanyol 1-0 trong trận đầu tiên cầm quân để giúp CLB vươn lên thứ 6 La Liga.

Thực tế là Barca cần đến sự trợ giúp từ quả phạt đền đáng ngờ của Memphis Depay và cột dọc, mà Espanyol đã sút trúng đến 2 lần vào cuối hiệp 2 tại Camp Nou.

Nhưng trong 20 phút cuối điên cuồng, Barcelona trông giống như một đội quân đổi mới, siêng năng tuân theo mong muốn của HLV mới, mặc dù nhiệm kỳ của Xavi mới chỉ là diễn ra 2 tuần với vài buổi tập lẻ tẻ.

Hai cầu thủ chạy cánh 17 tuổi Gavi và Ilias Akohomach bám sát đường biên để kéo giãn hàng thủ đối phương. Frenkie de Jong và cầu thủ 19 tuổi Nico Gonzalez đã lấp đầy những khoảng trống phía sau để mọi người đẩy cao hơn và chơi nhanh hơn.

Sự hưng phấn dường như đã được khuyến khích, mặc dù Xavi muốn nhiều hơn thế. “Chúng ta cần phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn.

Câu hỏi đặt ra lúc này là họ có thể mạo hiểm đến mức nào trước Benfica, khi áp lực lớn hơn và biên độ thu hồi quá nhỏ? Và đội của Xavi có đủ dũng cảm để làm điều đó không?

Tuần trước, Tây Ban Nha đã đối mặt với Thụy Điển tại Seville, với suất tham dự World Cup 2022 đang bị đe dọa. Tây Ban Nha thắng 1-0 nhưng đã có những tiếng thở hổn hển và rên rỉ khi đội bảo vệ vị trí dẫn đầu với những đường chuyền đầy tham vọng ở phía sau.
“Bạn có thể bắt đầu chơi bóng dài, phòng ngự, cố gắng lấp đầy khoảng trống, nhưng bạn biết không? Nếu chúng tôi chơi như vậy, chúng tôi không làm tốt lắm” - HLV tuyển Tây Ban Nha Luis Enrique, người đã huấn luyện Barcelona và Xavi từ năm 2014 đến 2017, cho biết.

“Các cầu thủ tôi chọn không phải là những người tốt nhất để phóng tên lửa, họ là những người có bóng, đẩy cao, để làm cho mặt sân lớn hơn và nếu điều đó khiến người ta thót tim, thì nó giúp chúng tôi có cơ hội để chơi theo cách mình muốn.

Theo cách tương tự, Barcelona bây giờ phải giữ vững niềm tin của Xavi về sức nóng của trận chiến với Benfica.
Trong khoảng thời gian tuyệt vời nhất của một giờ, họ đã được giải phóng trước Espanyol. Cơ hội đã đến, các fan lại được tung hô và các cầu thủ đang tận hưởng niềm vui.

 'Vấn đề bóng đá'
Xavi sau đó đã được hỏi rằng liệu sự xuống sức có phải là do thể chất hay không.
“Tôi không xem đó là vấn đề thể chất, đó là vấn đề của việc hiểu trận đấu..
“Chúng tôi phải tấn công đối phương, áp đảo, cầm bóng. Đó không phải là vấn đề thể chất, mà là vấn đề bóng đá.

Tại La Liga, Barcelona kém top 4 đến 6 điểm nhưng còn 25 trận để tạo khoảng cách. Cũng như Real Madrid và Atletico Madrid, phía trước họ có Sevilla, Real Sociedad và Real Betis, tất cả đều là những đối thủ mà họ có thể hy vọng vượt qua.

Tại Champions League, Barca hơn Benfica 2 điểm ở bảng E nên nếu thua, hoặc thậm chí hòa vào thứ Ba, họ sẽ không còn đường tiến thân. Trận cuối cùng Barcelona phải chơi trên sân Bayern Munich, đội dẫn đầu với bốn trận toàn thắng, trong khi Benfica sẽ chơi trận sân nhà với Dynamo Kiev, đội chưa thắng trận nào.

Như vậy, ngay trong trận thứ 2 cầm quân, Xavi không được phép thử nghiệm, không còn rà soát và kiểm nghiệm ý tưởng của mình. Ông cần phải thắng mà không có thời gian để mài giũa và đo lường niềm tin của cầu thỉu trong việc thực hiện chúng.

“Sau khi thắng trận đầu tiên, chúng tôi bình tĩnh hơn, một chiến thắng giúp đội yên tâm và nâng cao tinh thần toàn đội. Nhưng thứ Ba là một trận chiến khác và chúng tôi không thể bỏ qua các nguyên tắc của mình. Đó là một trận chung kết khác của Barca”.

Tin cùng chuyên mục