Vòng tứ kết ngày 15-8

Barcelona - Bayern Munich: Messi quyết đấu củng Lewandowski

Barcelona đối mặt với Bayern Munich trong trận tứ kết ở Lisbon, nơi Lionel Messi phải chứng tỏ mình xuất sắc hơn Robert Lewandowski trước khung thành. Khi họ đối mặt nhau, người ta chợt nhớ rằng Barca từng thảm bại trước Hùm xám ở vòng đấu tương tự và trong 3 lần họ đụng độ, đội thắng luôn thẳng tiến đến vinh quang.
Leo Messwi và Robert Lewandowski
Leo Messwi và Robert Lewandowski

Không có Real Madrid và Juventus, Barcelona rõ ràng là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Lionel Messi và các đồng đội hiển nhiên là đội bóng rất mạnh, nhưng Robert Lewandowski và Bayern thậm chí có vẻ mạnh hơn, phong độ hơn và… xứng đáng để đi tiếp hơn.

Không đội nào gây ấn tượng mạnh ở vòng bảng hơn Bayern, đội thắng tuyệt đối 6 trận, ghi được 24 bàn thắng. Họ cũng tàn nhẫn không kém trong chiến thắng 3-0 tại Stamford Bridge ở trận lượt đi vòng 16 đội, và thậm chí còn toàn diện hơn với chiến thắng 4-1 trên sân nhà ở lượt về. Quật ngã một đối thủ sừng sỏ, chơi công thủ toàn diện như Chelsea bằng tỷ số kinh hoàng, cho thấy Hùm xám đang sung sức đến độ nào.

Barcelona lại không chơi đúng sức mình dù đứng đầu bảng F với 14 điểm. Họ cũng bối rối khi bị Napoli gỡ hòa 1-1 ở trận lượt đi vòng knock-out, nhưng đã cho thấy sự hồi phục trong trận lượt về, khi dẫn trước 3-1 ngay trong hiệp 1. Nhưng tỷ số đó cũng gây nhiều tranh cãi, bởi quả phạt đền dành cho Luis Suarez có vẻ là quyết định quá nặng tay của trọng tài khi Messi từ phía sau đã rướn lên… thò chân cho Koulibaly ngáng ngã mình trong khu cấm!

Khó khăn với Barcelona đã phần nào trôi qua khi họ có lại những cầu thủ chủ lực (Sergio Busquets và Arturo Vidal) trở lại sau án treo giò, nhưng ngoài phong độ, chiến thuật có lẽ là yếu tố quyết định cuộc chiến ở Lisbon.

HLV Quique Setien dường như vẫn chưa bao giờ phát huy hết sức mạnh của gã khổng lồ xứ Catalan khiến họ thua ngược trong cuộc đua Liga với Real Madrid, nhưng phía ngược lại Hansi Flick đã giúp Bayern thăng hoa và lội ngược dòng thắng dễ Dortmund ở Bundesliga. Cựu trợ lý HLV tuyển Đức Hansi Flick đã thuyết phục giới chuyên môn về tài cầm quân xuất sắc của mình và người ta tin rằng Bayern đang vượt hơn Barcelona là nhờ vào nhà cầm quân của mình.

Cây bút nổi tiếng Graham Hunter bình luận: “Chiến thắng Napoli đã giúp Barcelona kéo dài chuỗi bất bại trên sân nhà lên con số 35 trận trong Champions League. Nhưng họ không quên một thực tế là lần gấn nhất họ thua ở đấu trường này là trước hung thần Bayern, đối thủ của họ ở tứ kết. Barcelona chuần bị đối đầu một đội bóng có lối chơi không khác gì Juve, Paris SG, Roma và Liverpool, những đội đã gây cho Barcelona những tổn thất ở Camp Nou trong mấy mùa giải gần đây: Đầy kỹ năng, nhưng khẩn trương, không ngừng, năng động và giảu thể lực. Đó sẽ là một thử thách lớn, nơi mà sự xuất sắc của Lionel Messi phải được đáp ứng bởi hàng thủ không sai lầm”.’

Báo chí Đức thì cho rằng: Bayern đã cho thấy lý do tại sao họ nằm trong số những ứng cử viên sáng giá của  giải khi loại Chelsea tuần qua. Phong độ chắc chắn ủng hộ các nhà vô địch Đức, và với Robert Lewandowski, họ có trong hàng ngũ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Bayern phải đối mặt với một đối thủ đang tuyệt vọng cứu vãn một chiến dịch đầy tiếc nuối sau khi thất bại ở Liga. Thêm vào đó, họ có Messi, người sẵn sàng ‘hy sinh’ mắt cá của mình (như trong trận thắng Napoili) để cố giành chiến thắng”.

Bayern thiếu Kingsley Coman và Benjamin Pavard vì chấn thương nhưng Hansi Flick đã có sự chuẩn bị cho Kimmick lấp vào cánh phải. Hệ thống 4-2-3-1 từng là khắc tinh của 4-3-3 và người ta tin là Lewandowski sẽ giúp Hùm xám đánh bại Barca lần nữa.

DỰ ĐOÁN: BARCELONA – BAYERN MUNICH 1-2

Đội hình dự kiến
Barcelona (4-3-3)
Ter Stegen; Semedo, Piqué, Lenglet, Alba; De Jong, Busquets, Vidal; Messi, Suárez, Roberto
Bayern (4-2-3-1) 
Neuer; Kimmich, Boateng, Alaba, Davies; Thiago, Goretzka; Coman, Mueller, Gnabry; Lewandowski

Tin cùng chuyên mục