Barca: Những ngôi sao chạy trốn

Neymar vừa mở ra một bước ngoặt mới cho bóng đá thế giới, khi chuyển từ Barca đến Paris SG mức phí lên đến 222 triệu EUR, chưa tính các khoản thuế và lệ phí phát sinh. 
Maradona (trái) và Schuster (phải) đều rời bỏ Barca ở đỉnh cao phong độ
Maradona (trái) và Schuster (phải) đều rời bỏ Barca ở đỉnh cao phong độ
Các chuyên gia dự đoán, Neymar sẽ tạo nên hiệu ứng domino, và khiến cho giá cầu thủ trở nên lạm phát. Sự lựa chọn của Neymar phải hứng chịu nhiều chỉ trích, đặc biệt là phía người hâm mộ Barca. 

Với việc sang Paris SG, Neymar bị chỉ trích là kẻ phản bội, một phiên bản “Luis Figo mới”. Tuy nhiên, thực tế Neymar không phải ngôi sao đầu tiên rời bỏ Barca. Lịch sử Barca đã chứng kiến rất nhiều trường hợp các ngôi sao ra đi ngay khi đang ở đỉnh cao phong độ. 

Johan Cruyff là ngôi sao lớn đầu tiên rời Camp Nou khi đang ở đỉnh cao. Đến Barca năm 1973, giúp CLB xứ Catalan giành nhiều vinh quang, nhưng mâu thuẫn với BLĐ khiến Cruyff tính đến việc nghỉ hưu. Trong mùa Hè 1978, Cruyff muốn treo giày khi ông ở tuổi 31. Cruyff đã rời Barca, nhưng vì những khó khăn liên quan đến kinh tế (đầu tư kinh doanh sai lầm), ông trở lại bóng đá trong năm 1979. Dù vậy, Cruyff không đồng ý trở lại thi đấu với Barca.

Chỉ ít năm sau khi chia tay Cruyff, Barca sở hữu viên ngọc của bóng đá thế giới, Diego Maradona. Nhưng sau 2 mùa giải, Barca bán Maradona cho Napoli. Mọi chuyện cũng bắt nguồn từ mâu thuẫn với các quan chức cao cấp của CLB. Việc Maradona sang đội bóng nhỏ Napoli và giúp CLB này giành những vinh quang lớn nhất trong lịch sử càng khiến Barca đau lòng.

Ở thời điểm Maradona đến Napoli, đội bóng thành phố cảng miền Nam Italia chưa có danh tiếng. Napoli chỉ là CLB tỉnh lẻ đúng nghĩa. Chính vì thế, có thể nói Maradona đến Napoli là cái tát đau nhất Barca phải nhận trong lịch sử chuyển nhượng.

Trong thập niên 1980, Bernd Schuster là một người bạn của Maradona ở Camp Nou. Schuster đóng góp rất nhiều cho Barca, và rồi ông chuyển sang kình địch Real Madrid. Schuster đã mang những thành công mà ông có ở Barca đến Madrid. Trong những năm trước khi Schuster xuất hiện, Real thi đấu không thực sự thành công.

Romario là một trong những cầu thủ Brazil có dấu ấn đậm nét nhất với lịch sử Barca. Ông ghi 32 bàn cho Barca mùa 1993-1994. Trong đó có hat-trick tung lưới Real. Nhưng chỉ sau nửa mùa 1994-1995, huyền thoại người Brazil chia tay, mà theo ông giải thích là lý do gia đình. Nhiều nguồn tin nội bộ cho rằng, Romario ra đi vì cá tính của ông không được chấp nhận.

Năm 2000, đến lượt Luis Figo bỏ Barca để trở thành viên gạch đầu tiên trong kỷ nguyên “Galacticos” mà Florentino Perez xây dựng cho Real. Giờ thì Neymar sang Paris SG. Trừ Messi, những ngôi sao đẳng cấp mà Barca sở hữu đều rời bỏ họ.

Tin cùng chuyên mục