Barca cơ bản chặn đứng khủng hoảng tài chính

Giám đốc điều hành của Barcelona, Ferran Reverter tiết lộ CLB từng đứng bên bờ vực phá sản vào tháng 4, nhưng tình hình đang cải thiện dần để giúp họ có thể chiêu mộ tân binh trong tháng Giêng tới và xa hơn là hy vọng khôi phục vị thế trong mùa giải tới.

Ferran Reverter (trái) và tân Chủ tịch Joan Laporta phải giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề.
Ferran Reverter (trái) và tân Chủ tịch Joan Laporta phải giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề.

Trong buổi họp báo tại Camp Nou vào thứ tư, Reverter đã khái quát nhiệm kỳ điều hành của cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu là “thảm họa”, khiến tân Chủ tịch Joan Laporta phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề. Reverter đã tiết lộ toàn bộ mức độ khủng hoảng tài chính: “Khi chúng tôi đến vào tháng 3 này, chúng tôi phát hiện một CLB đã bị phá sản về mặt kỹ thuật. Nếu là một Công ty trách nhiệm hữu hạn, nó đã bị giải thể. Không hề có dòng tiền và chúng tôi gặp khó khăn trong việc trả lương. Nợ và các khoản phải trả trong tương lai lên tới 1,35 tỷ EUR và có nhu cầu tái cấp vốn khẩn cấp”.

Reverter cho biết phần lớn các vấn đề tài chính của Barca là do bội chi tiền lương và mua cầu thủ: “Từ năm 2016 đến năm 2020, đã có sự gia tăng 61% trong biên chế, vốn được gây ra bởi các bản hợp đồng mới và gia hạn cầu thủ. Các bản hợp đồng được thực hiện với giá cao, cũng như bao gồm các khái niệm đãi ngộ mới như tiền thưởng cho lòng trung thành và phí bảo hiểm cuối hợp đồng… và nó đã làm tăng chi tiêu trong tương lai. Nếu đội hình tương tự được giữ nguyên trong mùa giải này, tiền lương sẽ lên tới 835 triệu EUR, cao hơn 108% so với doanh thu định kỳ”.

Và theo Reverter, những vấn đề từ Covid-19 không phải lý do chính dẫn đến cuộc khủng hoảng, bởi ngay cả khi không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì Barca vẫn phải chịu khoản lỗ 390 triệu EUR cho mùa giải 2020-2021 (khoản lỗ thực tế của CLB được báo cáo lên tới 481 triệu EUR). Vì vậy, để đảm bảo tương lai của CLB thì Barca đã phải hy sinh trong mùa hè vừa qua, khi đẩy đi 2 cầu thủ hưởng lương cao nhất đội như Lionel Messi và Antoine Griezmann, trong khi thuyết phục thành công những cầu thủ khác đồng ý cắt giảm lương - giảm được tổng cộng 155 triệu EUR. CLB xứ Catalan cũng đã thực hiện một khoan vay với Goldman Sachs trị giá hơn 500 triệu EUR, được hoàn trả trong 10 năm với lãi suất 1,98%.

Barca cơ bản chặn đứng khủng hoảng tài chính ảnh 1 Hai trong số những người hưởng lương cao nhất thế giới Lionel Messi và Antoine Griezmann phải ra đi.

Những biện pháp này đã giúp Barca có khả năng gia hạn với các gôi sao tương lai như tiền đạo Ansu Fati và tiền vệ Pedri, cũng như có thể cân nhắc việc chiêu mộ tân binh vào tháng Giêng. Reverter nói thêm: “Chúng tôi vẫn chưa vượt qua ngọn đồi nhưng chúng tôi có thể ký và gia hạn với cầu thủ. Việc gia hạn hợp đồng của Pedri và Ansu đang đi đúng hướng. Trong khi, khoản thu từ bán cầu thủ vào mùa hè giúp chúng tôi có thể chiêu mộ tân binh nếu thấy cần thiết”.

Reverter cũng tiết lộ thêm việc huyền thoại Messi rời đi không ảnh hưởng đến quá trình đàm phán một số hợp đồng quan trọng, bao gồm một nhà tài trợ áo đấu mới, và nói rằng “thương hiệu Barca vẫn mạnh” và CLB kỳ vọng sẽ “tăng thu nhập” trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục