“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League

Doha Diamond League 2019, giải đấu đầu tiên thuộc hệ thống giải đấu điền kinh khét tiếng IAAF Diamond League của mùa giải năm nay, sẽ khai diễn vào ngày 3-5 tới đây, và sẽ là nơi quy tụ nhiều hảo thủ điền kinh tiếng tăm thế giới. Một trong số đó chính là nhà vô địch thế giới kiêm vô địch châu Âu ở cự ly chạy 200 mét – Ramil Guliyev (biệt danh là “Báo đốm Gêpa”).

Ramil Guliyev
Ramil Guliyev

Guliyev là VĐV chạy nước rút người Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có gốc gác từ Azerbaijan. Anh là người hùng của làng điền kinh Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giành tấm HCV trân quý ở Giải điền kinh vô địch thế giới tại London (Anh quốc) hồi 2 năm về trước – đó chính là tấm HCV đẳng cấp vô địch thế giới đầu tiên của điền kinh Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng chú ý hơn, “Báo đốm Gêpa” còn giành chiến thắng trước Wayde van Niekerk (Nam Phi) – đương kim kỷ lục gia thế giới và Olympic ở cự ly chạy 400 mét. Guliyev đã đánh bại Van Niekerk trên đường chạy chung kết cự ly 200 mét ở SVĐ Olympic, anh vượt qua đích đến với thành tích 20 giây 09, nhanh hơn 2% giây so với Van Niekerk.

Ở vào thời điểm đó, ngày 10-8-2017, chiến thắng của Guliyev vẫn được xem là “một bất ngờ”, vì VĐV người Nam Phi đã thành danh từ Olympic Rio de Janeiro hồi mùa Hè 2016 (thắng HCV, lập KLTG và kỷ lục Olympic ở cự ly 400 mét với thành tích 43 giây 03, là người đầu tiên trong lịch sử chạy dưới cột mốc 10 giây, 20 giây, 31 giây và 44 giây lần lượt ở các cự ly 100 mét, 200 mét, 300 mét và 400 mét, đồng thời được Usain Bolt đánh giá rất cao) còn Guliyev vẫn đang là một VĐV chỉ đạt tầm đẳng cấp châu Âu.

Tuy nhiên, khi Guliyev giành chiến thắng áp đảo ở Giải điền kinh vô địch châu Âu, vốn diễn ra ở Berlin (Đức) hồi năm ngoái, người ta đã đón nhận điều đó như một chuyện hiển nhiên, không còn gì là quá bất ngờ. Guliyev đã trở thành một ngôi sao mới trong làng điền kinh thế giới, được giới truyền thông, người hâm mộ và các nhà tài trợ săn đón.

Ở giải điền kinh vô địch châu Âu 2018, Guliyev đã giành tấm HCV quan trọng khi đạt thành tích 19 giây 76, phá cả kỷ lục quốc gia lẫn kỷ lục giải đấu. “Báo đốm Gêpa” chạy nhanh đến nỗi, người về đích thứ nhì – VĐV Nethaneel Mitchell-Blake (Anh quốc) đã phải “ngửi khói” từ khá xa và anh này chỉ đạt thành tích là 20 giây 04.

Guliyev sẽ tái xuất hiện trên đường chạy lần đầu tiên ở giải đấu diễn ra tại Qatar. Anh sẽ thi đấu ở SVĐ Suheim bin Hamad (Doha) và được dự báo là sẽ khuấy động đường chạy với tài năng và sự nhanh nhẹn của mình. “Báo đốm Gêpa” vốn chưa từng giành được danh hiệu nào thuộc đẳng cấp IAAF Diamond League, thế nên, anh đang rất háo hức.

Guliyev, người chỉ về đích ở vị trí hạng 3 của đường chạy 200 mét tại giải Doha Diamond League 2018, hào hứng cho biết: “Tôi đã bắt đầu mùa giải năm ngoái ở Doha Diamond League, và tôi trông chờ việc được quay trở lại với giải đấu này trong năm nay. Thành tích phá kỷ lục giải đấu và cả kỷ lục của chính bản thân tôi ở Berlin là rất tuyệt vời, nhưng tôi chắc chắn rằng, tôi vẫn có thể chạy nhanh hơn. Đương nhiên, mục tiêu lớn nhất của tôi vẫn là bảo vệ ngôi VĐTG ở Doha (Giải điền kinh VĐTG 2019 cũng sẽ diễn ra tại SVĐ Suheim bin Hamad ở Doha từ ngày 27-9 đến 6-10) và thậm chí tôi còn biết, tôi có thể tiếp tục phá kỷ lục tốt nhất của mình để “thành toàn” cho mục tiêu cao thượng đó”.

Ở Doha Diamond League 2019, Guliyev sẽ đối mặt với 4 đối thủ cũng từng vượt qua cột mốc 20 giây ở trong cự ly chạy 200 mét, đó là những Jereem Richards (Trinidad & Tobago, HCĐ ở Giải VĐTG London 2017, thành tích tốt nhất là 19 giây 99), Alonso Edward (Panama, nhà ĐKVĐ của giải IAAF Continental Cup, thành tích tốt nhất là 19 giây 90), Alex Quinonez (Ecuador, cựu vô địch Nam Mỹ, thành tích tốt nhất là 19 giây 93) và Aaron Brown (Canada, HCĐ cự ly 4x100 mét tiếp sức ở Olympic Rio de Janeiro), thành tích tốt nhất là 19 giây 98).

Một số hình ảnh về Ramil Guliyev
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 1
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 2
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 3
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 4
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 5
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 6
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 7
“Báo đốm Gêpa” Guliyev sẽ tung hoành ở Doha Diamond League ảnh 8

Tin cùng chuyên mục