Bảng H: Hàn Quốc làm cơn địa chấn quật ngã Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp

Dù Uruguay có trận đấu hay trước Ghana nhưng Hàn Quốc bất ngờ lội ngược dòng đánh bại Bồ Đào Nha để lấy tấm vé thứ 2 của bảng H nhờ hơn chỉ số phụ so với đối thủ Nam Mỹ.

Các cầu thủ Hàn Quốc vui mừng khi biết đoạt vé đi tiếp
Các cầu thủ Hàn Quốc vui mừng khi biết đoạt vé đi tiếp

Bồ Đào Nha sau khi nắm chắc vé đi tiếp nhờ hai chiến thắng Ghana và Uruguay nên HLV Fernando Santos tung đội hình dự bị vào sân nhưng vẫn giữ đội trưởng Cristiano Ronaldo ngay từ đầu ở trận gặp Hàn Quốc. Những cầu thủ Bồ Đào Nha nhập cuộc đầy quyết tâm, liên tục có những đợt tấn công biên nhanh và tạt sâu vào vòng cấm của Hàn Quốc.

Vị trí đầu bảng của Bồ Đào Nha càng được củng cố hơn chỉ 5 phút thi đấu. Ricardo Horta đệm bóng cận thành từ đường căng ngang của hậu vệ biên Diogo Dalot ở cự ly 5m để mở tỷ số. Hậu vệ đang chơi cho Manchester United đã đóng góp vào 4 bàn thắng trong 3 trận gần nhất chơi cho Bồ Đào Nha với 2 bàn và 2 pha kiến tạo.

Bảng H: Hàn Quốc làm cơn địa chấn quật ngã Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp ảnh 1  Luis Suarez  vui mừng khi Uruguay ghi bàn

Cơ hội đi tiếp của Ghana xuất hiện ở phút 21 khi được hưởng quả phạt đền. Tiếc là đội trưởng Andrew Ayew không thành công trên chấm 11m. Kể từ khi số liệu thống kê có từ World Cup 1966 tới nay thì Ghana là đội bóng đầu tiên đá trật hai quả 11m với cùng một đối thủ (phút 120 với Uruguay hồi World Cup 2010). Chỉ 5 phút sau khi không tận dụng được lợi thế trên chấm 11m, Ghana nhận bàn thua với pha đánh đầu cận thành của De Arrascaeta sau khi cú sút của Luis Suarez bị truy cản. Chính tiền vệ này nhân đôi cách biệt sau 4 phút nữa với pha lao lên bắt vô lê đường chuyền ra khoảng trống của Suarez. Đây là một trong những quyết định thay đổi cầu thủ chính xác của HLV Diego Alonso bởi cầu thủ 28 tuổi này không được ra sân ở trận đầu và chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở trận thứ hai.

Tiền đạo Ronaldo vẫn giữ được thái độ thi đấu tích cực như mọi khi nhưng ở World Cup lần này thì phong độ của cầu thủ 37 tuổi đã giảm đi đáng kể. Hai cơ hội dứt điểm ở hiệp 1 của anh đều không chính xác. Và trớ trêu là chính pha chạm bóng bằng vai thiếu cảm giác của anh khi lùi về tham gia phòng ngự pha đá phạt góc của đối phương trở thành pha “kiến tạo” cho Kim Young Gwon gỡ hòa 1-1 ở phút 27. Dù vậy, Bồ Đào Nha vẫn giữ được ngôi đầu bảng H sau hiệp 1 và Urguay chiếm chỗ Ghana đứng thứ hai sau 45 phút đầu tiên.

Bảng H: Hàn Quốc làm cơn địa chấn quật ngã Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp ảnh 2 Pha ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho Hàn Quốc

Hiệp 2 của cả hai trận đều diễn ra với tốc độ cao hơn so với hiệp 1. Thời gian đưa bóng vào cuộc trở lại sau những tình huống trọng tài cắt còi của hai đội Ghana và Uruguay là 14 giây. Uruguay dù dẫn trước 2 bàn nhưng vẫn muốn nới rộng cách biệt vì chỉ cần Hàn Quốc vượt lên dẫn trước Bồ Đào Nha 1 bàn thì khi đó hai đội đều cùng có 4 điểm và cùng hiệu số bàn thắng-bại là 0 nhưng Uruguay sẽ phải xếp sau Hàn Q@uốc khoi kém trong tổng số bàn thắng sau 3 trận. Đúng là tiền đạo đội trưởng Hàn Quốc, Son Heung-min cùng những đồng đội cố gắng tấn công vào cặp trung vệ một già một trẻ của Bồ Đào Nha là Pepe 39 tuổi và Antonio Silva 19 tuổi.

Nỗi lo của người Uruguay đã xảy ra. Nỗ lực tấn công của Son Heung-min đã có kết quả ở phút bù giờ đầu tiên của trận đấu. Tiền đạo đang chơi cho Tottenham dốc bóng từ phần sân nhà tiến đến vòng cấm của Bồ Đào Nha, anh buộc phải dứng lại khi có đến 3-4 hậu vệ chắn mặt. Nhưng với bản lĩnh của cầu thủ đẳng cấp thế giới, Son chọc kho cho Hee Chan Hwang lao lên tung chân hạ thủ môn Diogo Costa, lội ngược dòng thắng chung cuộc 2-1. Bàn thắng này đưa Hàn Quốc lên chiếm vị trí nhì bảng nhờ hơn chỉ số phụ là số lượng bàn thắng ghi được ở World Cup lần này (4 so với 2 của Uruguay).

Bảng H: Hàn Quốc làm cơn địa chấn quật ngã Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp ảnh 3  Hee Chan Hwang ghi bàn thắng quyết định ấn định chiến thắng 2-1 cho Hàn Quốc
Ngay sau khi Hàn Quốc có bàn thắng dẫn trước Bồ Đào Nha, tiền đạo Luis Suarez ngồi trên băng ghế dự bị kéo áo che mặt, thể hiện tâm trạng lo lắng và anh đã khóc khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Trận đấu giữa Hàn Quốc với Bồ Đào Nha kết thúc sớm hơn trận Ghana - Uruguay 6 phút nhưng những nỗ lực tấn công của cầu thủ Nam Mỹ bất thành. Tiền đạo vào sân thay người, Edinson Cavani hai lần té ngã trong vòng cấm Ghana nhưng vẫn không có quả phạt đền nào để có thêm một bàn thắng nữa, đồng nghĩa với tấm vé đi tiếp. Những cầu thủ Uruguay đã trút giận lên tổ trọng tài khi trận đấu kết thúc và Cavani nhận thẻ vàng vì phản ứng quá mức.

Tin cùng chuyên mục