Bảng E: Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu, Thụy Điển và Ba Lan tranh vị trí thứ hai

Trong bảng đấu không có nhiều sự cạnh tranh, Bò tót Tây Ban Nha sẽ dễ dàng chiếm ngôi đầu bảng khi có lợi thế lớn được chơi trên sân nhà. Ngôi nhì bảng sẽ là cuộc đua tay đôi giữa Thụy Điển và Ba Lan khi họ phải so tài trên sân trung lập ở St Peterburg.
Ferran Torres sẽ là ngôi sao mới của EURO 2020
Ferran Torres sẽ là ngôi sao mới của EURO 2020

Bò tót có lợi thế quá lớn

Ngay khi kết quả bốc thăm được công bố, giới chuyên môn đều thừa nhận Bò tót quá may mắn khi ở vào bảng nhẹ nhàng và sẽ dễ dàng lấy vé vào vòng knock-out, khi cả Thụy Điển, Ba Lan lẫn Slovakia đều không phải là đối thủ của họ.

Bất chấp việc Tây Ban Nha khởi đầu không ổn định ở vòng loại World Cup 2022 (nơi họ để Hy Lạp cầm hòa trước khi thắng Georgia và Kosovo), đội quân của Luis Enrique vẫn là ứng viên sáng giá nhất để lấy vé đầu bảng E ở EURO 2020.

Ngoài chiến thắng tại vòng bảng Nations League và đang sở hữu đội hình rất mạnh ở EURO 2020, La Roja còn có lợi thế to lớn là chơi cả 3 trận vòng bảng trên sân nhà ở Seville, trong lúc Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia rõ ràng kém thế hơn khi phải chơi các trận còn lại ở Nga.

Sân La Cartuja ở Seville sẽ được chào đón lượng khán giả khoảng 30% sức chứa. Nhưng với con số 18.000 khán giả (chủ yếu là người Tây Ban Nha) thì sự cuồng nhiệt từ khán đài đủ để thúc đẩy Bò tót chơi hay hơn và ‘cầu thủ thứ 12’ đủ sức làm các đối thủ phải choáng ngợp vì áp lực.

Sẽ chẳng ai ngạc nhiên nếu Tây Ban Nha thắng tuyệt đối cả 3 trận để lấy vé đầu bảng. Đơn giản là họ có lịch trình thi đấu ‘trải đầy hoa hồng’ khi lần lượt tiếp Thụy Điển, Ba Lan và cuối cùng là gặp đội yếu nhất bảng là Hungary.

Bảng E: Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu, Thụy Điển và Ba Lan tranh vị trí thứ hai ảnh 1 Luis Enrique và Ferran Torres
Lịch trình cũng cho phép Bò tót có quyền chọn cho mình nhánh đấu ở vòng knock-out, ví dụ như lùi xuống vị trí nhì bảng chẳng hạn. Tuy nhiên, các bình luận viên Sky Sport quả quyết là Tây Ban Nha chẳng dại gì bỏ qua ngôi nhất bảng E khi đối thủ ở vòng knock-out chỉ là đội hạng 3 của các bảng ABCD (có thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Áo hoặc Scotland), nên cửa vào tứ kết rất nhẹ nhàng.

Giới chuyên môn dự báo EURO sẽ là giải đấu của tốc độ và thể lực, khi chất lượng ở nhiều đội bị suy giảm vì dịch bệnh và chấn thương. Đó là lý do HLV Luis Enrique mạnh tay trẻ hóa đội hình, như là một bước đi trước, chuẩn bị cho World Cup ở Qatar vào năm tới. Luis Enrique đã mạnh tay gạt bỏ đội trưởng Sergio Ramos để chọn Laporte và Eric Garcia ở hàng thủ, trong lúc tuyến giữa là những cầu thủ đôi mươi như Ferran Torres (21 tuổi), Pedri (18) hay Rodri và Dani Olmo (23). Enrique kết luận “Chúng tôi là đội bóng trẻ đang muốn phát triển và đầy khát khao. Tôi không biết Tây Ban Nha sẽ đi bao xa: Vào tới chung kết, bán kết, tứ kết hay bị loại ngay sau vòng bảng, nhưng có một điều tôi biết chúng tôi sẽ là đối thủ rất khó chịu”.

Bảng E: Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu, Thụy Điển và Ba Lan tranh vị trí thứ hai ảnh 2 Marek Hamsik

Cơ hội nhỏ nhoi cho Slovakia

Slovakia nhiều khả năng sẽ kết thúc ở vị trí cuối bảng, giống như họ từng trải nghiệm ở bảng B Nations League. Ngoài ra, phong độ của họ ở vòng loại World Cup rất tệ kho không thắng nổi Síp và bị Malta lội ngược dòng gỡ hòa 2-2. Slovakia có một vài cầu thủ khá giỏi, như lão tướng 33 tuổi Marek Hamsik, nhưng đội hình không đồng đều và lối chơi thiếu đột biến sẽ không giúp họ vượt qua vòng bảng của Euro.

Thụy Điển và Ba Lan: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Ba Lan có được 4 điểm nhiều hơn Thụy Điển ở Nations League, nhưng điều đó có thể là do nhóm đấu của đội quân ‘trắng-đỏ’ dễ dàng hơn ‘vàng-xanh’ một chút. Robert Lewandowski là tiền đạo xuất sắc bậc nhất thế giới, nhưng anh thiếu những đồng đội tương xứng để đảm bảo thành công.

Điều ngược lại xảy ra với Thụy Điển. Đội bóng có lực lượng đồng đều nhưng thiếu ngôi sao đẳng cấp thể giới khi tiền đạo Zlatan Ibrahimovic không kịp hồi phục chấn thương để dự giải.

Bảng E: Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu, Thụy Điển và Ba Lan tranh vị trí thứ hai ảnh 3 Tây Ban Nha đã đè bẹp Thụy Điển 3-0 hồi tháng 6-2019
Thụy Điển có chút bất lợi về lịch thi đấu khi phải chơi trên sân Tây Ban Nha ở trận mở màn, trong lúc Ba Lan có thể thắng Slovakia để ‘lấy vốn’. Trận ‘chung kết’ ngôi nhì bảng giữa Thụy Điển và Ba Lan ngày 23-6 diễn ra ở St Peterburg xa xôi, nhưng  Ba Lan có thể thích ứng tốt hơn với nước Nga nhờ sự tương đồng về văn hóa và ngôn ngữ.
Bảng E: Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu, Thụy Điển và Ba Lan tranh vị trí thứ hai ảnh 4 Robert Lewandowski chờ đợi tỏa sáng ở St Peterburg

Dù sao, trọng tâm của bộ đôi này có thể không phải là tranh thắng mà là tranh đứng… thứ 3. Nếu cả 2 cùng thắng được Slovakia thì họ xem như bỏ túi suất vào vòng knock-out (4 trong số 6 đội hạng 3 có thành tích tốt), nên trận cuối cùng sẽ chỉ là chọn xem mình sẽ gặp ai ở vòng knock-out.

Dự đoán ngôi thứ ở bảng E:

1.Tây Ban Nha, 2.Ba Lan, 3.Thụy Điển, 4.Slovakia

Tin cùng chuyên mục