Bảng D - Tam sư chịu nhiều thách thức

Bảng D tại Euro 2020 có một trong những quốc gia chủ nhà là tuyển Anh, cũng là một trong những ứng viên hàng đầu cho danh hiệu, nhưng thách thức đang chờ đợi họ từ đối thủ “không đội trời chung” là Scotland, từ á quân World Cup 2018 là Croatia và một tuyển CH Séc với diện mạo mới.

Đội tuyển Anh
Đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh

HLV: Gareth Southgate

Cầu thủ chủ chốt: Harry Kane

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 4

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Vòng 1/16, World Cup 2018 - Bán kết

Tuyển Anh sẽ tham dự Euro 2020 với tư cách ứng viên sau khi vào đến bán kết World Cup 2018. Đội hình đã có rất nhiều thay đổi kể từ đó, mặc dù vậy, đã có một số cầu thủ tài năng đang nổi lên đã thêm vào chất lượng trong các lựa chọn của HLV Gareth Southgate.

Jadon Sancho, Phil Foden chắc chắn là 2 trong số những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu hiện tại, và họ sẽ bổ sung vào các phương án tấn công bao gồm Raheem Sterling, Harry Kane và Marcus Rashford. Vấn đề đối với HLV Southgate là tìm ra một hệ thống phù hợp với tài năng mà ông đang có. Cả 2 đội hình 3-4-3 và 4-3-3 đã được thử nghiệm ở các trận đấu vòng loại Nations League 2020 và World Cup 2022 gần đây với thành công trái ngược nhau. Đặc biệt, hệ thống 3-4-3 có vẻ dễ bị tổn thương trong các trận thua Bỉ và Đan Mạch.

Ngoài các vấn đề tiềm ẩn về hệ thống, đội tuyển Anh cũng gặp khó khăn trong việc di chuyển bóng qua hàng tiền vệ. Declan Rice, Kalvin Phillips cung cấp một nền tảng vững chắc nhưng thiếu một số sự năng động và sáng tạo khi cầm bóng. Tài năng trẻ Mason Mount của Chelsea hay Jack Grealish của Aston Villa có thể cần tạo động lực cho khu vực giữa sân nếu tuyển Anh muốn phá vỡ những hàng phòng ngự có tổ chức.

Ngoài ra, thủ thành Jordan Pickford trong bàn thua của đội tuyển Anh gần đây đã mắc lỗi dẫn đến những gợi ý rằng vị trí xuất phát của anh có thể bị đe dọa. Thống kê hiệu suất cản phá của anh chỉ thuộc dạng trung bình khá so với các thủ môn tại giải đấu. Một lần nữa, thủ môn là một vị trí mà Anh được cho là tụt hậu so với các ứng cử viên khác cho danh hiệu.

Tuy nhiên, bỏ qua những khiếm khuyết nhất định, thì vị thế ứng viên của tuyển Anh chắc chắn có liên quan rất nhiều đến lợi thế sân nhà mà họ sẽ nhận được khi chơi tại Wembley. Tất cả 3 trận vòng bảng của đội tuyển Anh sẽ được diễn ra tại Wembley, và nếu Tam sư kết thúc ở ngôi đầu bảng D, họ sẽ tiếp tục ở lại sân Wembley để đá trận vòng 16 đội. Nếu có thể tiếp tục tiến vào bán kết và chung kết, thầy trò của HLV Southgate cũng sẽ được chơi ở London. Theo tính toán, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, tuyển Anh có thể tận hưởng lợi thế sân nhà ở 7 trong 8 trận đấu của họ.

Đội tuyển Croatia

Bảng D - Tam sư chịu nhiều thách thức ảnh 1 Đội tuyển Croatia

HLV: Zlatko Dalic

Cầu thủ chủ chốt: Luka Modric

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 14

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Vòng 1/16, World Cup 2018 - Á quân

Đội tuyển Croatia từng gây tiếng vang khi lọt vào trận chung kết World Cup 2018, trước khi chịu khuất phục trước sức mạnh của tuyển Pháp. Tuy nhiên, nhìn chung người ta đánh giá rằng đội tuyển Croatia hiện tại kém hơn so với phiên bản đã thể hiện rất tốt cách đây 3 năm.

Đội hình năm 2018 đó là một kết thúc tuyệt vời của một thế hệ cầu thủ vàng, và hiện tại 4 trong số những người đá chính trận chung kết đó đã từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế như tiền vệ Ivan Rakitic, thủ môn Subasic và cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 mọi thời đại của Croatia, Mario Mandzukic. Tất nhiên, những trụ cột còn lại đã lớn thêm nhiều tuổi như ngôi sao Luka Modric, hiện đã 35 tuổi hay Ivan Perisic cũng đã 32…

Mặc dù vậy, nền bóng đá của đất nước có dân số chỉ 4 triệu người chưa bao giờ khuyết trong khâu kế thừa. Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic sẽ tạo nên đối tác mới với đội trưởng Modric ở giữa sân. Những cầu thủ trẻ hơn như Nikola Vlasic và Josip Brekalo dù chưa thật sự nổi bật nhưng cũng có thể tiếp thêm nguồn sáng tạo.

Một đội hình tốt nhất của Croatia, dưới sự dẫn dắt của Modric, hoàn toàn có thể là một thế lực tại bảng đấu của mình. Tuy nhiên, điều Croatia cần tránh là những chấn thương của các trụ cột, bởi chất lượng chiều sâu đội hình của họ được đánh giá không tốt. Nếu dốc sức mà không thể giành chiến thắng trong ngày khai màn đối đầu chủ nhà Anh, thì Scotland và CH Séc sau đó có thể trở thành vấn đề lớn.

Đội tuyển CH Séc

Bảng D - Tam sư chịu nhiều thách thức ảnh 2 Đội tuyển CH Séc

HLV: Jaroslav Silhavy

Cầu thủ chủ chốt: Patrick Schick

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 40

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Vòng bảng, World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

CH Séc là “chú ngựa ô” lâu năm tại các kỳ giải Euro gần đây, tuy nhiên, họ hiện tại không còn mang chất lượng như trước đây. Theo Transfermarkt, đội hình tuyển CH Séc được đánh giá là đội có giá trị thấp thứ 6 trong giải đấu, và thấp nhất trong bảng D.

Mặc dù vậy, họ đã có màn trình diễn đáng ngưỡng mộ trước đối thủ hàng đầu trong những năm gần đây. Họ từng giành được chiến thắng trước đối thủ cùng bảng là tuyển Anh ở vòng loại, và cầm hòa đội xếp hạng số 1 thế giới tuyển Bỉ ở vòng loại World Cup vào tháng 3. Tuyển CH Séc cũng sở hữu những cầu thủ có thể khiến các đội như Anh và Croatia gặp khó khăn trong ngày mà họ chơi với phong độ cao nhất. Chiều cao của tiền vệ Tomas Soucek (West Ham) là một mối đe dọa trên không. Trong khi dù chưa đạt được đỉnh cao như mong đợi, nhưng tiền đạo 25 tuổi Patrick Schick có khả năng giải quyết các trận đấu chặt chẽ.

Thêm vào đó là một số tài năng phòng ngự và tiền vệ chắc chắn đang chơi ở các giải đấu hàng đầu của châu Âu. Người Séc chưa bao giờ thôi gây bất ngờ, và nếu họ có thể giữ trận đấu chặt chẽ, thì mối đe dọa từ các đợt phản công sẽ giúp họ tranh chấp một suất đi tiếp tại bảng đấu.

Đội tuyển Scotland

Bảng D - Tam sư chịu nhiều thách thức ảnh 3 Đội tuyển Scotland

HLV: Steve Clarke

Cầu thủ chủ chốt: Andy Robertson

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 44

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Không vượt qua vòng loại, World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

Đây sẽ là giải đấu lớn đầu tiên của tuyển Scotland kể từ World Cup 1998, tuy nhiên, có một số lý do để người Scotland lạc quan hướng tới Euro 2020. Bóng đá Scotland tự hào luôn cung cấp nhiều các cầu thủ có trình độ cao chơi ở Premier League.

Một vấn đề đối với Scotland là 2 cầu thủ sáng giá nhất của họ ở thời điểm này đều chơi ở cùng một vị trí - đội trưởng Andy Robertson là nhà vô địch châu Âu và Premier League cùng Liverpool, và được nhiều người đánh giá là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Trong khi Kieran Tierney (Arsenal) cũng là một trong những hậu vệ trái hay nhất ở Premier League. Để phù hợp với cả 2 cầu thủ trong cùng một đội hình xuất phát, Tierney có thể được yêu cầu chơi ở vị trí trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 người, còn tài năng tấn công của Robertson được tự do hơn trong mặt trận tấn công.

Bộ đôi này được hỗ trợ bởi những tài năng đã thành danh ở Premier League như Scott McTominay, John McGinn, Ryan Fraser và Che Adams, trong khi phần còn lại của đội chủ yếu đến từ giải vô địch Scotland và giải hạng 2 của Anh.

Trận mở màn với CH Séc có thể quyết định tiến trình giải đấu của Scotland. Một chiến thắng cho phép Scotland chơi phòng ngự tự nhiên hơn trước Croatia và Anh tài năng. Tuy nhiên, một thất bại sẽ khiến người Scotland gặp khó khăn nghiêm trọng nếu sau đó họ cần phải tấn công chống lại các đối thủ có thể khai thác bất kỳ khoảng trống nào trong hàng thủ của họ.

Lịch thi đấu

Ngày 13-6, 20 giờ: Anh - Croatia

Ngày 14-6, 20 giờ: Scotland - CH Séc

Ngày 18-6, 23 giờ: Croatia - CH Séc

Ngày 19-6, 2 giờ: Anh - Scotland

Ngày 23-6, 2giờ: Croatia - Scotland,

Ngày 23-6, 2giờ: CH Séc - Anh

Tin cùng chuyên mục