Kiếm tiền cho bóng đá

Bằng cách nào?

Chiến thắng trong lần thứ hai quay lại con thuyền bóng đá Việt Nam của ông Lê Hùng Dũng tuy gặp không ít khó khăn nhưng có phần vang dội hơn. Nếu như lần trước vào năm 1997, ông lọt vào Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ 3, nhưng cũng chỉ làm đến chức vụ Trưởng Tiểu ban Tài chính và vận động tài trợ thì lần này ông bước lên đến vị trí phó chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ.

Thành công của đội tuyển là thương hiệu tốt nhất để kiếm tiền cho bóng đá.

Tất nhiên, chức vụ cao hơn thì trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Ông Dũng thừa biết điều đó và trong các lần phát biểu với báo chí mới đây, ông không ngần ngại khẳng định rằng mình sẽ làm được việc. Lòng tin ấy xuất phát từ những kinh nghiệm “thương đau” khi phải rời khỏi con thuyền bóng đá Việt Nam trước Đại hội nhiệm kỳ 4.

4 năm đủ cho ông rút ra nhiều bài học và tích lũy cho mình số vốn đủ sức quay lại con tàu, đủ sức chấp nhận mọi thách thức, sóng to, gió lớn. Lẽ đương nhiên, khi làm Trưởng Tiểu ban Tài chính và vận động tài trợ, công việc của ông ngoài xã hội cũng mới chỉ là Giám đốc Công ty Du lịch Festival, còn bây giờ ông đã là Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý TPHCM (SJC). Vị thế cao hơn, nên gánh trọng trách nặng hơn cũng hợp lý.

Giờ đây, câu chuyện của ông Dũng là làm cách nào để thực hiện những điều mà ông đã hứa khi đọc bản tham luận ngắn gọn, nhưng rất ý nghĩa, được cử tọa đánh giá cao. Nó cũng là cơ sở để ông thắng cử trước các đối thủ nặng ký khác ở vòng tranh chiếc ghế Phó chủ tịch VFF. Nói một cách khác, câu chuyện của ông Dũng hiện tại và trước mắt là “Kiếm tiền cho bóng đá”. Vậy ông sẽ kiếm bằng cách nào? Vốn là một doanh nghiệp thành đạt, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, ông Dũng biết mình sẽ phải làm gì.

Đầu tiên, ông tập hợp sau lưng mình một “ê kíp” có thể gọi là “chiến hữu” làm chỗ dựa trong các cuộc vận động tài trợ lớn, mà nếu nhìn qua danh sách cũng sẽ thấy an tâm: 7 ngân hàng (NH Xuất nhập khẩu VN, NH Thương mại cổ phần Á Châu, NH Ngoại thương VN, NH Sài Gòn Thương Tín, NH Đông Á, NH Việt Á, NH Phương Nam), 2 “đại gia” trong ngành nước giải khát (Pepsi và Tribeco) và 1 công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhất nước (SJC).

Sau đó, ông đề ra mục tiêu gần là nhắm vào “thị trường” đội tuyển quốc gia. Một mục tiêu rất nhạy cảm, vì nó lệ thuộc vào thành tích quốc tế của các tuyển thủ quốc gia, vốn không ổn định. Tất nhiên, “muốn câu được cá lớn phải có cần câu khỏe” – câu ngạn ngữ này đúng 100% với đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Ông Dũng đề ra một chiến dịch có tên gọi rất sát thực tế: “Vì tấm huy chương vàng đầu tiên của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực”. Vậy là “cần câu” đã có, vấn đề kế tiếp phải là “mồi ngon”. Con số 20.000 USD tiền thưởng cho mỗi cầu thủ nếu đội tuyển bước lên bục cao nhất, mà trước mắt là SEA Games 23 là miếng mồi ngon nhất từ trước đến nay. Nó thách thức mọi thế lực đen tối, nếu muốn “chích” đội tuyển bán độ phải ra giá cao hơn.

Mà để huy động được con số này, ông Dũng đã nhẩm tính cần đến 6 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa mỗi “đại gia” mà ông Dũng nêu trong danh sách sẽ bỏ ra trung bình 600 triệu đồng. Con số này sẽ thấp hơn, nếu danh sách kia dài thêm ra. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ bắt đầu 3 tháng trước SEA Games 23, tức vào khoảng tháng 9-2005, hoặc có thể sớm hơn. Từ đây đến đó còn 3 tháng, khoảng thời gian đủ cho ông Lê Hùng Dũng tập hợp các “chiến hữu” lại với nhau để rút lại mọi chuyện và tiếp tục vận động thêm các “đại gia” khác nhập cuộc.

MINH HÙNG

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Than Quảng Ninh (phải) bất ngờ thua đậm CLB Hà Nội ở vòng đấu thứ 9. ẢNH: MINH HOÀNG

5 điểm nhấn của vòng 9 V-League 2021

HA.GL thắng trận thứ 5 liên tiếp, chính thức giành vé vào tốp 6 tranh chức vô địch, trong khi Hà Tĩnh để thua Sài Gòn FC, đứng chót bảng và HLV Phạm Minh Đức trở thành người thứ 3 trong mùa giải phải rời ghế.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Novak Djokovic

Monte Carlo Masters: Djokovic sẵn sàng chịu dơ để… thành công, Karatsev đại chiến Tsitsipas

Novak Djokovic, một trong hai nhân vật chính yếu nhất ở giải Monte Carlo Masters vừa chia sẻ những suy nghĩ của mình khi chuẩn bị bước vào giải sân đất nện đầu tiên của mùa giải 2021. Với anh, để đạt được thành công, nhắm đến ngôi vô địch thứ 3 ở CLB đồng quê Monte Carlo, bí quyết thành công là… “phải chịu dơ bẩn” khi trượt giày trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi bặm.

Các môn khác