Bảng B: Những chiến binh Iran và chiến thắng quả cảm

Trong ngày thiết lập kỷ lục 110 lần khoác áo tuyển Xứ Wales, nhưng đội trưởng Gareth Bale đã chơi một trận đấu nhạt nhòa, chứng kiến đội bóng của anh chấp nhận trận cầu thua thiệt trước Iran đầy máu lửa. Thắng 2-0, chiến thắng đầu tiên trước một đại diện châu Âu tại World Cup đã giúp Iran mở toang cánh cửa vào vòng knock-out lần đầu tiên trong lịch sử.

Iran tiến gần cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng knock-out World Cup.
Iran tiến gần cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng knock-out World Cup.

Tuyển Iran có 4 sự thay đổi so với thất bại 2-6 trước tuyển Anh ở ngày khai màn, bên cạnh thủ thành Seyed Hossein Hosseini thay thế Alireza Beiranvand vì gãy mũi, thì đáng chú ý nhất là Sardar Azmoun trở lại sát cánh với Mehdi Taremi (người ghi 2 bàn trước tuyển Anh) trên hàng tấn công trong mục tiêu quyết thắng. Xứ Wales chỉ có một sự thay đổi so với trận hòa tuyển Mỹ 1-1, với tiền đạo mũi nhọn Kieffer Moore thay thế cầu thủ chạy cánh Daniel James.

Bảng B: Những chiến binh Iran và chiến thắng quả cảm ảnh 1 Kieffer Moore dứt điểm cận thành vào đúng vị trí của thủ thành Hosseini.

Hai đội nhập cuộc khá sôi nổi. Phút 12, cơ hội ghi bàn đã xuất hiện thuộc về Xứ Wales, khi Moore băng vào dứt điểm cận thành từ quả tạt hoàn hảo của Connor Roberts, tiếc rằng bóng lại tìm đúng với vị trí của thủ thành Hosseini, và Iran tránh được bàn thua mười mươi. Nhưng đại diện châu Á cũng nhanh chóng đáp trả ở phút 16, Azmoun đã dọn cỗ để Ali Gholizadeh đưa bóng vào lưới, tiếc rằng cầu thủ này đã bị việt vị và VAR khước từ bàn thắng.

Thế trận trong nửa giờ thi đấu cuối hiệp 1 cân bằng, trước khi sôi nổi một lần nữa sau giờ nghỉ. Phút 52, không thể tin nổi ghi Iran đã không có được bàn mở tỷ số: Ahmad Nourollahi khởi phát đường chuyền phản công để Sardar Azmoun cầm bóng xông thẳng vào vòng cấm địa đối mặt thủ thành Wayne Hennessey của Xứ Wales, nhưng cú dứt điểm của anh lại dội cột phải. Bóng bật ra, và Ali Gholizadeh đã có cơ hội tung cú cứa lòng tuyệt đẹp, nhưng quả bóng lại tìm đến… cột dọc bên trái. Azmoun sau đó tiếp ứng kịp lúc, nhưng lại đánh đầu vào thẳng tay của Hennessey.

Bảng B: Những chiến binh Iran và chiến thắng quả cảm ảnh 2 Sardar Azmoun dứt điểm dội cột phải.

Phút 58, thay Harry Wilson bằng Brennan Johnson và tốc độ của Daniel James được bổ sung thay Connor Roberts, là cách Xứ Wales muốn giành lại thế trận. Tuy nhiên, Iran vẫn duy trì được thế trận áp đảo. Phút 71, Saeid Ezatolahi tung cú sút chéo góc nguy hiểm nhưng những đầu ngón tay của thủ thành Hennessey kịp chạm khiến quả bóng đi chệch khỏi khung thành.

Thật đáng khen cho tinh thần của Iran, và một diễn biến có lợi khác cho đại diện châu Á ở phút 86, sau pha xuất tướng của Hennessey đã phạm lỗi với Mehdi Taremi, khiến thủ thành của Xứ Wales nhận thẻ đỏ. Tiền vệ Aaron Ramsey được hy sinh vị trí để dành chỗ cho thủ thành dự bị Danny Ward.

Bảng B: Những chiến binh Iran và chiến thắng quả cảm ảnh 3 Hennessey phạm lỗi với Mehdi Taremi nhận thẻ đỏ.

Chín phút bù giờ là cơ hội cho Iran tạo nên một bước đột phá. Và cũng đúng phút 90+8, đón đường phá bóng của hậu vệ Xứ Wales, Roozbeh Cheshmi tung cú sút căng như kẻ chỉ từ 25 mét đưa bóng đi sát cột dọc, vào lưới. Sau đó 2 phút, Ramin Rezaeian dứt điểm tinh tế kết thúc một pha phản công để ấn định chiến thắng 2-0.

Bảng B: Những chiến binh Iran và chiến thắng quả cảm ảnh 4 Roozbeh Cheshmi tung cú sút căng như kẻ chỉ mở tỷ số. 
Ramin Rezaeian dứt điểm tinh tế ấn định chiến thắng 2-0.

Với kết quả này, Iran có 3 điểm đầu tiên và sẽ đấu với tuyển Mỹ vào ngày 29-11 cho mục tiêu lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng knock-out World Cup. Trong khi Xứ Wales có 1 điểm sau 2 trận sẽ quyết đấu trận cuối với tuyển Anh.

Tin cùng chuyên mục