Bảng A - Ưu thế chủ nhà của Nga

Là 1 trong 3 đội bóng của châu Âu tham dự Confederations Cup năm nay, bên cạnh tuyển Bồ Đào Nha và tuyển Đức, chủ nhà Nga đương nhiên được đánh giá cao.
 Aleksandr Golovin - ngôi sao hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong màu áo tuyển Nga.
Aleksandr Golovin - ngôi sao hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong màu áo tuyển Nga.

Tuy nhiên, tập thể học trò của HLV Stanislav Cherchesov vốn xuất thân từ một nền bóng đá suy vi đang cố gắng xây dựng lại bộ mặt của mình và mới vừa trải qua một kỳ giải EURO cực kỳ thất bát, không thể được xem là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch. Mục tiêu của họ, đơn giản chỉ là vượt qua vòng đấu bảng và xây dựng niềm tin tương lai cho kỳ World Cup vào mùa Hè năm sau, vốn cũng sẽ diễn ra tại nước Nga…

Tổng quan

Kể từ khi cựu thủ môn Cherchesov lên tiếp quản đội bóng có biệt danh Sbornaya sau chiến dịch EURO tệ hại (nơi tuyển Nga dưới quyền của HLV Leonid Slutsky không giành nổi một trận thắng nào, xếp cuối bảng B với vỏn vẹn 1 điểm, chỉ ghi được 2 bàn thắng nhưng để lọt lưới đến 6 bàn), vị HLV này đã rất nỗ lực thay đổi bộ mặt cũ kỹ và vô kỷ luật vốn đã là căn bệnh khó chữa của làng bóng Nga nói chung và tuyển Nga nói riêng. Xét về tổng quan, việc kết hợp giữa kinh nghiệm và lứa trẻ – chứ không chỉ chăm chăm vào việc làm cách mạng mạnh mẽ, thay máu triệt để như những gì mà giới chuyên môn từng kỳ vọng – đã mang lại những hiệu ứng đáng kể nhất định dành cho ông Cherchesov, dù thành tích trên sân đấu vẫn là một dấu hỏi to lớn khiến giới mộ điệu rất lo lắng.

Kể từ khi tiếp quản tuyển Nga vào tháng 8-2016 cho đến nay, HLV Cherchesov đã trải qua 9 trận đấu với thành tích không thể nói là khả quan – Sbornaya chỉ có 3 trận thắng, 3 trận hòa và chịu 3 trận thua. Sau trận giao hữu với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-9 năm ngoái, Sbornaya đã lần lượt để thua Costa Rica 3-4, thua Qatar 1-2, thua Bờ Biển Ngà 0-2. Họ chỉ thắng Ghana 1-0, thắng Rumani 1-0 và thắng Hungary 3-0. Hai trận hòa còn lại của tuyển Nga là hòa Bỉ 3-3 và mới đây nhất là hòa Chile 1-1. Tuy nhiên, do mục tiêu của bóng đá Nga là chuẩn bị một đội tuyển “tươm tất” cho kỳ World Cup vào năm sau, những kết quả “mang tính thử nghiệm” của Cherchesov vẫn được giới chuyên môn đón nhận một cách kiên nhẫn. Với họ, những kết quả này, và màn trình diễn sắp tới ở Confederations Cup chỉ là giai đoạn quá độ mà tuyển Nga trước sau gì cũng phải trải qua.

Đội hình chiến thuật

Trong những trận đấu gần đây, Cherchesov có khuynh hướng sử dụng đội hình có đến 5 hậu vệ khi đối đầu với đối thủ mạnh về công hoặc có lối chơi tấn công đa dạng, hoặc cơ động từ 3 hậu vệ chuyển thành 5 hậu vệ nếu đối đầu với một đối thủ “mềm” hơn. Điều này rất dễ hiểu vì khi còn là một cầu thủ, Cherchesov giữ vai thủ môn hạn chế bàn thua và khi trở thành HLV, ông có triết lý thiên về phòng ngự. Thêm nữa, bóng đá Nga ở thời buổi này không có nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng, thế nên, việc Cherchesov sử dụng đội hình có nhiều hậu vệ hơn tiền vệ, hay đội hình thiên về phòng ngự – phản công cũng là điều dễ lý giải.

Ngôi sao

Nhiều người tin rằng, thủ môn kỳ cựu Igor Akinfeev chính là ngôi sao của Sbornaya, vì xét về mặt kinh nghiệm, tầm ảnh hưởng… anh này là cầu thủ Nga nổi tiếng nhất hiện nay. Tuy vậy, Akinfeev lại đại diện cho những nền móng xưa cũ, thứ mà người ta rất muốn quên đi để xây dựng một tuyển Nga hoàn toàn tươi mới, trẻ trung. Thế nên, ở kỳ Confed Cup lần này, ngôi sao của tuyển Nga phải là tiền vệ tấn công Aleksandr Golovin (thuộc biên chế của CSKA Moskva và được Arsenal mê mẩn). Năm nay mới 21 tuổi, nhanh nhẹn, năng động và giàu kỹ thuật, Golovin đã góp phần giúp CSKA kết thúc mùa giải ở vị trí Á quân của giải Ngoại hạng Nga (RFPL), nhờ vậy, cầu thủ có hợp đồng với CSKA đến năm 2021 đang được Arsenal tiếp cận rất gần với đề nghị trị giá 10 triệu bảng…

Tin cùng chuyên mục