Bảng A: Tuyển Italy và Xứ Wales sẽ là hai nhân vật chính

Dựa theo “vai vế”, phong độ và cả danh tiếng của các cầu thủ ở trong đội hình, tuyển Italy của HLV Roberto Mancini, và tuyển Xứ Wales của HLV Robert Page (kẻ thay thế Ryan Giggs một cách bất đắc dĩ, do huyền thoại bóng đá Xứ Wales đang bị điều tra hình sự về “cáo buộc hành hung phụ nữ”) là hai nhân vật chính của Bảng A - Euro 2020. Tuy vậy, cũng nên dè chừng những bất ngờ từ Thụy Sỹ, và đặc biệt là tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng có lối đá khó chịu với bất kỳ đối thủ châu Âu nào.

Tuyển Ý của HLV Roberto Mancini vẫn là đội bóng sáng cửa nhất ở Bảng A.
Tuyển Ý của HLV Roberto Mancini vẫn là đội bóng sáng cửa nhất ở Bảng A.

*Italy: Nối liền mạch bất bại

Tuyển Italy vẫn là đội bóng sáng cửa nhất ở Bảng A của VCK Euro 2020. Dưới thời ông Roberto Mancini (cựu HLV Inter Milan và Manchester City), Azzurri đang có những ngày tháng rất thăng hoa. Tiếp quản tuyển Ý từ ngày 14-5-2018, nhà cầm quân 56 tuổi có phong cách ăn mặc rất thời trang bên đường biên đã từng bước xây dựng Đoàn quân áo thiên thành trở thành một tập thể “bất khả chiến bại”. Sau trận thua tuyển Bồ Đào Nha “không có Cristiano Ronaldo” với tỷ số 0-1 ở Nations League vào ngày 11-9-2018, tuyển Ý không thua thêm trận nào hiện đã bất bại qua 26 trận đấu liên tiếp.

Trong các trận còn lại ở trong năm 2018, họ hòa Ukraine 1-1 (giao hữu); thắng Ba Lan 1-0 và hòa Bồ Đào Nha 0-0 (Nations League), thắng Mỹ 1-0 (giao hữu). Trong suốt năm 2019, họ hoàn thắng 10 trận trước Phần Lan 2-0 và 2-1, Liechtenstien 6-0 và 5-0, Hy Lạp 3-0 và 2-0, Bosnia & Herzegovina 2-1 và 3-0, trước Armenia 3-1 và 9-1 (tất cả đều ở vòng đấu loại của Euro 2020). Trong năm 2020, họ lần lượt hòa Bosnia 1-1, thắng Hà Lan 1-0 (Nations League); thắng Moldova 6-0 (giao hữu); hòa Ba Lan 0-0, hòa Hà Lan 1-1 (Nations League); thắng Estonia 4-0 (giao hữu); thắng Ba Lan và Bosnia đều với cùng tỷ số 2-0 (ở Nations League). Còn lại, trong 4 trận đầu năm 2021, họ thắng Bắc Ailen 2-0, thắng Bulgaria và Lithuania cũng với tỷ số 2-0 (đều ở vòng loại World Cup).

Trong trận đấu mới nhất trước San Marino, 1 trong 2 trận đấu thử nghiệm hòng chuẩn bị cho Euro 2020, Italy đã nghiền bẹp đối thủ 7 bàn không gỡ. Tuy vậy, màn trình diễn này càng khiến cho ông Mancini cảm thấy đau đầu vì không biết làm sao “cắt gọt” đội hình, vì ai cũng có phong độ rất tốt, đầy khát khao: “Rất khó để loại 6 gương mặt ra khỏi trại tập luyện đầu tiên. Còn khó hơn khi loại 2 cầu thủ cuối cùng (để giảm đội hình từ 28 xuống còn 26). Tất cả các cầu thủ đều xứng đáng góp mặt trong đội tuyển quốc gia. Tôi nghĩ, ở Euro kỳ này, tuyển Pháp, tuyển Bỉ, tuyển Bồ Đào Nha và tuyển Anh, tất cả đều là những đối thủ rất mạnh. Nhưng Italia cũng phải bắt đầu giải đấu bằng cách tìm kiếm kết quả cực đại. Chúng tôi chắc chắn rằng phải có một đội hình sắp xếp rất mạnh”.

Marco Verratti được kỳ vọng sẽ sắm vai “ngôi sao” cho Đội bóng áo thiên thanh ở kỳ Euro năm nay, sau khi chơi cực hay cho Paris Saint Germain. Nhưng việc PSG thất bại, ở cả Ligue 1 (lần đầu tiên mất ngôi vô địch sau 7 năm) lẫn ở giải Champions League (bị Manchester City loại “tâm phục khẩu phục” ở bán kết), chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến “chiến ý” của anh. Chẳng sao cả, anh sẽ được “bọc lót” bởi một ngôi sao khác, dù khá thầm lặng là Jorginho, người đang đạt trạng thái “đỉnh phong” trong sự nghiệp sau khi cùng Chelsea lần lượt chinh phục vinh quang ở Europa League và Champions League.

Với tất cả mọi lợi thế, từ vai vế, phong độ, danh tiếng các cầu thủ và tài năng của HLV, tuyển Italy phải cạnh tranh cho vị trí Nhất bảng A, họ là ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé đầu tiên lọt vào vòng đấu play-off.

*Xứ Wales: Xoay sở khi không có Ryan Giggs

Gareth Bale là nguồn cảm hứng cùa XứWales. 

Không có HLV Ryan Giggs sẽ là một bất lợi không nhỏ cho Gareth Bale và các đồng đội của anh. Ở cương vị HLV trưởng tạm quyền, ông Robert Page (mới chỉ dẫn dắt đội bóng hạng thấp là Nortampton Town và U21 Xứ Wales) vốn không có nhiều kinh nghiệm và cũng không phải là gương mặt uy tín. Liệu ông có thể khiến cho những trụ cột của Xứ Wales như Bale, Aaron Ramsey, Joe Allen… thật sự khâm phục.

Tuy vậy, Page hẳn sẽ giữ nguyên phẩm chất của đội bóng đã đánh bại Mexico và tuyển CH Czech đều với tỷ số 1-0 trong thời gian gần đây theo đúng như yêu cầu của Giggs. Giggs từng yêu cầu tuyển Xứ Wales phải là sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ, với những bổ sung đầy tươi tắn cho đội hình như Ethan Ampadu, Harry Wilson và David Brooks, thì Page có thêm cách tân bằng “gương mặt tuổi teen” mang tên Rubin Colwill với lời giải thích: “Cậu ấy mang hơi thở tươi tắn khi đến với đội bóng. Cậu ấy đơn giản thổi bay tất cả chúng tôi vì thể hiện của bản thân. Cậu ấy gây ấn tượng mạnh, có thể chơi lệch phải, có thể đá số 10, có thể chơi ở hàng tiền vệ”.

Tuy vậy, quan trọng nhất với Xứ Wales, vẫn là việc ngôi sao Bale toàn tâm toàn ý tập trung vào Euro, bỏ qua một bên những đồn đoán về tương lai quanh việc anh có chuyển về chơi cho Tottenham theo bản hợp đồng chính thức, hay là… giải nghệ? Bale tuyên bố: “Với tôi, vấn đề trọng yếu là không nói bất kỳ điều gì gây ra kịch tính hay hỗn loạn, tạo ra sự xao lãng. Tôi chỉ muốn tập trung vào kỳ Euro này. Tôi sẽ hoàn toàn tập trung 100% vào đội tuyển. Chúng tôi muốn tái lập thành công năm 2016, nhưng chúng tôi phải thực tế. Chúng tôi biết đây là một giải đấu khác và phải đấu với những đội bóng khác, và chúng tôi cũng có một đội hình khác. Sẽ rất khó để chống lại các đội tuyển hàng đầu”.

Dù sao, với Bale, với nhiều gương mặt đầy kinh nghiệm trong đội hình, kết hợp với các tài năng trẻ, Xứ Wales nên giành lấy ngôi nhì bảng, hoặc ít nhất, trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ (hay Thụy Sỹ) tạo đột biến, họ vẫn giành “suất vớt” vào vòng đấu knock-out.

*Thổ Nhĩ Kỳ: Điệp vụ thứ 2 của Senol Gunes

Senol Gunes luôn là một tượng đài của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Từng dẫn dắt tuyển Thổ Nhĩ Kỳ chơi cực hay ở World Cup 2002, khi lứa “Thế hệ vàng” gồm những Hakan Sukur, Hasan Saas, Yildiray Basturk, Rustur Recber… chỉ để thua mỗi Brazil của “Bộ 3 R” Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho (thua trong cả 2 trận, vòng bảng và vòng bán kết), giành ngôi Hạng 3 chung cuộc, rồi sau đó được bầu chọn làm HLV hay nhất châu Âu trong năm 2002, Senol Gunes luôn là một tượng đài của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần thứ 2, ông cơ hợ hội giúp bóng đá nước nhà tranh đoạt vinh quang ở VCK của một giải đấu lớn cấp đội tuyển.

Với đội hình được đánh giá là “hay nhất kể từ World Cup 2002”, bao gồm các gương mặt đáng chú ý như hậu vệ Caglar Soyuncu (Leicester City), hậu vệ Merih Demiral (Juventus), Ridvan Yilmaz (Besiktas) hay cả thủ quân Burak Yilmaz (Lille), chuyên gia đá phạt Hakan Calhanoglou (AC Milan)… không phải tự nhiên mà Hunes từng tự tin cho biết: “Tôi muốn hoàn tất vòng bảng Euro 2020 năm nay với vị trí dẫn đầu”.

Yilmaz là ngôi sao của Thổ Nhĩ Kỳ, anh đang có phong độ cực cao và đã ghi 18 bàn/33 trận đấu cho đội bóng Pháp ở mùa giải vừa kết thúc. Đánh giá về Yilmaz, HLV Gunes cho biết: “Burak vẫn đang học hỏi qua từng ngày. Cậu ấy là một hình mẫu cho các cầu thủ trẻ”. Tất nhiên, cũng không thể không nhắc tới Soyuncu, người vừa trải qua một mùa giải kiên cường với Leicester, giúp đội này thắng FA Cup ở nước Anh và suýt nữa giành vé dự Champions League.

Với một đội hình đồng đều, các ngôi sao không đến từ những CLB hàng đầu nhưng vẫn là những nhân tố quan trọng cho các thành công đáng kể, Thổ Nhĩ Kỳ là ngựa ô ở bảng A. Họ có khả năng lật đổ Xứ Wales để chiếm ngôi hạng 2, hay ít nhất cũng thắng vị trí thứ 3 giành suất vớt dự vòng đấu play-off.

*Thụy Sỹ: Lạc quan tối đa

Granit Xhaka, là 1 trong  những ngôi sao được kỳ vọng của Thụy Sỹ,.

Kể từ khi dẫn dắt tuyển Thụy Sỹ, từ năm 2014 tới nay, nhà cầm quân gốc Bosnia - Vladimir Petkovic - đã tạo ra thói quen lọt vào VCK các giải đấu lớn cho học trò. Dưới thời của ông, tuyển Thụy Sỹ lần lượt lọt đến VCK Euro 2016 tại Pháp và World Cup 2018 tại Nga. Ở cả 2 VCK này, ông đều giúp tuyển Thụy Sỹ vượt qua vòng bảng, lọt đến vòng play-off (vòng 16 đội). Nhưng lần này thì sao, khi tuyển Thụy Sỹ lọt vào bảng đấu cực kỳ khó khăn cùng với tuyển Ý, tuyển Xứ Wales (nhiều khả năng sẽ nắm 2 vé đầu bảng) và tuyển Thổ Nhĩ Kỳ?

Không sao, HLV Petkovic vẫn rất lạc quan và tuyên bố đầy tự tin: “Tôi đã xem video tư liệu về về các đối thủ trong bảng suốt từ tháng 3. Tôi nghĩ, điều lạc quan là Euro lần này thi đấu ở nhiều quốc gia khác nhau nên tất cả mọi người không thể ở cùng nhau. Với chúng tôi, trận đấu chống Xứ Wales chính là chìa khóa then chốt và chúng tôi đã sẵn sàng 120% cho trận đấu này”.

Granit Xhaka, 1 trong 2 ngôi sao của Thụy Sỹ, dù vừa mới phải trải qua mùa giải không mấy hay ho cùng Arsenal, nhưng vẫn hành xử theo đúng vị thế của một ngôi sao trụ cột của “A-Team”: “Chúng tôi không cần phải nói quanh co: Mục tiêu của chúng tôi là giành 1 trong 2 vị trí tốp đầu của bảng A. Bất kể thứ gì khác, đối với tôi cũng chính là thất bại”. Xhaka, cùng với Xherdan Shaquri, cũng trải qua mùa giải bất ổn với Liverpool vì ít được ra sân khi đội bóng này chỉ giành ngôi hạng 3 Premier League vào giờ chót, vẫn sẽ là biểu tượng, là trụ cột trên tuyến tiền vệ và hàng tấn công của Thụy Sỹ. Họ đã trưởng thành hơn, theo tuyên bố của Xhaka, hay đã “già nua đi”? Hãy chờ xem.

Thụy Sỹ bị đánh giá là lép vế nhất ở bảng A của Euro 2020, vì chu kỳ thành công của họ có vẻ như đã qua. Tuy vậy, nếu biết người biết ra, đây vẫn là đội bóng gây khó khăn cho cả 3 đối thủ còn lại.

Tin cùng chuyên mục