Bàn thắng quyết định của Công Phượng gây tranh cãi

Tranh cãi nổ ra khi Công Phượng đang sút phạt đền ở phút 90+4 tại trận đấu giữa HAGL - Nam Định thuộc vòng 9 LS V-League 2021 thì một cầu thủ của đội chủ nhà đã phạm luật.  

Bàn thắng của Công Phượng được cho là không hợp lệ
Bàn thắng của Công Phượng được cho là không hợp lệ

Cụ thể, khi Công Phượng đang trên đà di chuyển đến chấm 11m để sút bóng thì người đồng đội Dụng Quang Nho đã bước vào vòng bán nguyệt trước vòng cấm địa của Nam Định. Tuy nhiên, trọng tài chính Trần Đình Thịnh và các trợ lý, một phần vì quá tập trung vào tình huống đối mặt giữa Công Phượng với thủ môn Đinh Xuân Việt và phần còn lại, khi các cầu thủ đứng ngoài vòng cấm chạy vào đã che khuất tầm quan sát đối với Quang Nho.   

Dù Công Phượng đã sút phạt đền thành công, ấn định chiến thắng 4-3 cho HAGL nhưng vì không phát hiện được lỗi sai của Quang Nho nên tổ trọng tài không cho đội chủ nhà phải thực hiện lại và công nhận bàn thắng hợp lệ.  

Theo luật đá phạt đền mới nhất, không tính thủ môn và người được chọn để dứt điểm thì toàn bộ cầu thủ phải đứng ngoài khu vực cấm địa và vòng bán nguyệt. Nếu phạm luật thì khi cầu thủ dứt điểm thành bàn thì phải thực hiện lại. Còn nếu không vào, trọng tài sẽ chuyển quả phạt từ phạt đền thành phạt gián tiếp nơi cầu thủ đã phạm luật (tức phải có ít nhất 2 cầu thủ chạm bóng mới được dứt điểm).        

Bàn thắng quyết định của Công Phượng gây tranh cãi ảnh 1 Tình huống thực hiện quả phạt 11m của Công Phượng
Bàn thắng được cho là không hợp lệ của Công Phượng trở thành đề tài tranh luận đầy sôi nổi trên cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng, nếu dứt điểm lại chưa chắc Công Phượng sẽ thành công vì áp lực tâm lý ở thời khắc quyết định. Nhưng phần đông cũng dành sự cảm thông cho tổ trọng tài vì đã bị che khuất tầm nhìn và diễn biến trận đấu diễn ra quá nhanh nên khó bắt lỗi. Trên sân, mọi quyết định xảy ra trong tích tắc và chỉ khi xem lại trên sóng truyền hình thì mới nhận ra được lỗi.    

Bỏ qua tình huống không thể bắt lỗi của Quang Nho vì lý do khách quan, trọng tài Trần Đình Thịnh và các cộng sự đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo Ban trọng tài VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam), 4 quyết định quan trọng, gồm 3 lần thổi phạt đền và 1 lần rút tấm thẻ đỏ cho Lâm Anh Quang bên phía Nam Định hoàn toàn chính xác.   

Tin cùng chuyên mục