Bản quyền truyền hình World Cup 2014: Chắc chắn có, nhưng chưa rõ giá

Không nằm ngoài dự đoán, đến 95% người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem World Cup 2014. Dự kiến trong tuần này, VTV sẽ hoàn tất việc đàm phán với nhà thầu MP & Silva.

MP & Silva chịu lỗ?

Thông tin hành lang cho biết, MP & Silva đã mua từ FIFA giá bản quyền World Cup khoảng 7 triệu USD chưa bao gồm phí vệ tinh, đường truyền và chào bán cho các đài tại Việt Nam là 10 triệu USD. Trong khi đó, ngay từ đầu, đại diện VTV đã tuyên bố chỉ mua bản quyền trong khoảng 2-3 triệu USD và sẵn sàng bỏ cuộc nếu MP & Silva không chấp nhận con số này.

Nay, với thông tin VTV sẽ sở hữu bản quyền, câu hỏi đặt ra là không lẽ MP & Silva chịu lỗ nặng trong thương vụ này? Nếu không phải thì giá mà VTV sẽ mua được là bao nhiêu?

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền, từng có thời gian làm việc cho MP & Silva thì nhà thầu này có nhiều cách để bán chứ không nhất thiết phải chuyển giao trọn gói. Là một đơn vị kinh doanh bản quyền chuyên nghiệp, MP & Silva không dễ để xảy ra chuyện trắng tay trong thương vụ này. Vấn đề là họ đàm phán ra sao với VTV.

Cũng chuyên gia này nhận định, thương vụ này có thể được thực hiện theo hình thức hợp tác và VTV khi đó, trở thành một “nhà thầu phụ” với MP & Silva. Điều này đã từng xảy ra ở World Cup 2010 khi nhà cung cấp Dentsu đã chuyển giao bản quyền cho VTV và đổi sóng quảng cáo rồi nhờ VTV bán giúp luôn gói quảng cáo này.

Vì vậy, người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem World Cup 2014 nhưng không hẳn là với một cái giá rẻ như VTV đã cam kết bởi dù là trả bằng quảng cáo hay là trả trực tiếp thì đều là tiền.

“Cuộc chiến” chưa dừng lại

Phó Giám đốc VTC Vũ Quang Huy khá dè dặt khi nói về việc phát sóng World Cup 2014. Theo ông Huy, trước hết phải xem VTV có mua được không và các điều kiện mà họ chia sẻ cho các đài khác là như thế nào.

Hiện tại, các đài truyền hình trả tiền đều có các kênh miễn phí của VTV nên bất kỳ thuê bao nào cũng có thể xem được World Cup. Tuy nhiên, việc cạnh tranh giữa các đài nằm ở những chương trình đi kèm, mà để sản xuất thì phải mua các gói riêng biệt từ VTV hoặc chính MP & Silva. Ngoài ra, không thể có chuyện tổ chức bình luận một đằng nhưng vào trận đấu lại phát sóng “nguyên đai, nguyên kiện” từ quảng cáo cho đến lời bình luận của VTV nên trước sau gì các đài cũng phải đàm phán với VTV để mua “sóng sạch” cho đài mình.

Vì điều này mà khả năng “cuộc chiến bản quyền” sẽ chưa dừng lại ở đây. Sau “tập 1” giữa VTV và MP & Silva sẽ là “tập 2” giữa VTV và các đài khác một khi VTV ưu tiên bán các gói tốt nhất cho những đài thành viên hoặc liên doanh với mình rồi “gây khó” cho các đài khác. Dù sao đi nữa, hưởng lợi vẫn là người hâm mộ bóng đá.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất