Bản quyền truyền hình V-League 2011: Chưa thể ngã ngũ

“Chiếc bánh” - bản quyền truyền hình V-League 2011 - đã được AVG (đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình V-League trong 20 năm) chủ động mời các nhà đài đến chia phần. Tuy vậy, sau cuộc bàn luận diễn ra hôm qua, vấn đề bản quyền còn chưa ngã ngũ, dù AVG không cố tình giữ bo bo món hàng mà họ đã mua độc quyền từ VFF.

  • Không ôm trọn...

Bản hợp đồng do AVG ký với VFF có giá trị trong năm đầu tiên là 6 tỷ đồng, trong đó, AVG giữ quyền sở hữu 7 giải đấu gồm V-League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia, U19, giải VĐQG nữ và các trận đấu của ĐTQG, Olympic Việt Nam. Thế nhưng trong thời điểm hiện tại, 2 vấn đề nóng nhất là chia sẻ bản quyền V-League, giải hạng Nhất, bởi mùa giải 2011 đã cận kề.

Vấn đề là AVG - đơn vị sở hữu bản quyền - vào thời điểm này vẫn chưa hoàn toàn chủ động trong việc sản xuất và phát sóng các trận đấu. Vì thế, AVG tỏ ra rộng rãi, muốn chia sẻ cho tất cả đối tác có nhu cầu để giữ đúng cam kết với VFF là sẽ giúp bóng đá Việt Nam có được sự quảng bá tốt nhất trên các kênh truyền hình.

Tuy vậy, AVG cũng đặt ra điều kiện cho các nhà đài: nếu muốn AVG nhượng bản quyền, đối tác của AVG phải đáp ứng 3 yêu cầu: mua lại bản quyền; tiếp sóng miễn phí nguyên vẹn từ AVG trong đó có kèm thời lượng quảng cáo; hợp tác tổ chức sản xuất tín hiệu.

Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ cho biết, trong năm đầu, AVG xác định làm ăn không có lãi và không quá nặng mục tiêu kinh tế. Thế nhưng đã xắn tay vào làm thì AVG nhất định không chịu thiệt, chí ít cũng phải thu lại số vốn mà họ đã bỏ mua bản quyền của VFF. Tuy vậy, trong buổi họp hôm qua, AVG chỉ mới “thăm dò” các nhà đài về giá trần cho bản quyền mỗi trận đấu, thay vì đặt ra mức giá chính thức.

Các trận đấu của đội tuyển bóng đá Việt Nam giờ đều thuộc bản quyền truyền hình của AVG. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hiện tại, VTV3 và VTC đều chưa nêu rõ quan điểm về việc chi tiền mua bản quyền lại từ AVG. Còn các đài địa phương, chủ yếu nêu lên khó khăn kinh phí, do vậy, những nhà đài này đa số đều muốn xin AVG cho… miễn phí. Chỉ có vài ngoại lệ như đài Cần Thơ đặt AVG mua bản quyền, Đà Nẵng gợi ý đổi bằng hình ảnh sản xuất từ trận đấu cho AVG, hay đài truyền hình Hà Nội nêu phương án: chi phí sản xuất và quảng cáo sau khi cân đôi sẽ chia 50-50 cho AVG và HTV.

  • ... từ từ tính

Sau cuộc họp hôm qua, AVG và các nhà đài chưa ngã ngũ kết quả cuối cùng. Phía AVG cho các nhà đài thời gian suy ngẫm đến ngày 10-2, trước khi chốt lại số lượng trận đấu đăng ký truyền trực tiếp và phương thức chia trả quyền lợi cho đơn vị giữ bản quyền. Thế nhưng những lượt trận đầu, hình ảnh V-League và giải hạng Nhất vẫn xuất hiện trên sóng của VTV, bởi theo thỏa thuận giữa AVG và VFF, những trận đấu khai mạc, bế mạc của giải phải được phát sóng trên kênh quảng bá. Số trận đấu còn lại, AVG sẽ bán khuyến mại với giá phải chăng, nhằm chữa cháy cho tình huống.

Trên thực tế, nguồn tin hậu trường cho hay, kênh VCTV đã đặt mua của AVG tới 45 trận ở giai đoạn lượt đi V-League. Con số này thật sự hoành tráng, và nếu điều này thành hiện thực, hình ảnh V-League sẽ được cập nhật, phát sóng ồ ạt trên nhà đài có khả năng phủ sóng tốt nhất hiện tại.

Tạm thời một số trận ở những vòng đầu của V-League và hạng Nhất vẫn được VTV truyền hình trực tiếp. Ảnh: Quang Thắng

Tất nhiên là giữa VCTV và AVG còn phải ngồi lại bàn về giá cả, bởi nếu giữ cái giá 40 triệu đồng/trận như cách mà VTV đã trả cho VFF mùa trước, có lẽ AVG đã vớ bẫm, vì họ đã kiếm được gần 1/3 chi phí đã chi cho VFF.

Thêm vào đó, VCTV cũng không “khờ” để chấp nhận chi một mức giá khủng như thế, trong khi chính Phó Ban biên tập VCTV Trịnh Long Vũ tiết lộ rằng, chi phí sản xuất và phát sóng là rất tốn kém, còn nguồn thu về là gần như không có. Trong khi đó, Phó Trưởng Ban biên tập VTV3 Phan Ngọc Tiến thì chỉ hứa hẹn: “VTV3 nỗ lực tối đa để người hâm mộ được xem V-League từ đầu mùa đến hết mùa”.

Nói tóm lại, cho dù mọi việc còn chưa ngã ngũ, nhưng về cơ bản thì AVG vẫn đang đi rất đúng đường để thực hiện cam kết đưa phủ sóng rộng rãi trên các kênh sóng truyền hình. Và như vậy, CĐV ít nhiều đỡ sợ về khả năng bị “cấm” xem V-League trên truyền hình, dù là kênh quảng bá.

NGỌC LINH

Ý kiến người trong cuộc

° Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ:

“Chúng tôi cần càng nhiều người xem càng tốt. Theo tôi, điều quan trọng là cần phải làm sao để có nhiều người xem mà không bên nào, nhà đài nào thiệt. Nếu sản xuất tín hiệu theo tiêu chuẩn tốt hơn và đưa quảng cáo vào đó thì sao? Sẽ không bao giờ xảy ra chuyện AVG không trực tiếp, nhưng cũng không cho người khác trực tiếp. Có điều, AVG không dại dột tới mức bỏ tiền ra mua một món hàng rồi để không, mà chúng tôi phải tìm cách khai thác tối đa giá trị của nó”.

° Đại diện truyền hình An Giang:

“Ngân sách của tỉnh An Giang chi hơn 10 tỷ đồng cho đội bóng không phải chỉ để cho 10 vạn người xem 1 trận đấu, mà phải cho tất cả nhân dân của tỉnh xem. Nếu ai đó bỏ ra mấy tỷ đồng để mua bản quyền rồi không cho chúng tôi phát sóng trực tiếp thì là vô lý. Nhân dân An Giang đã bỏ tiên nuôi CLB bóng đá, và theo truyền thống là CLB cứ đá sân nhà thì chúng tôi sẽ phát sóng trực tiếp để phục vụ người hâm mộ. Tôi đề nghị An Giang được phát sóng trực tiếp những trận đấu trên sân nhà của mình. Vì vậy, nếu có sự phối hợp giữa AVG và An Giang sẽ là rất tốt”

Đông đảo khán giả hâm mộ bóng đá lo lắng sẽ không được xem trực tiếp các giải đấu quốc nội trên các kênh quảng bá như lâu nay. Ảnh: N.HÙNG

° Đại diện đài truyền hình Đà Nẵng:

“Chúng tôi chấp nhận tiếp sóng toàn bộ, kể cả quảng cáo, nhưng sóng đâu mà tiếp? Như chúng tôi biết, hiện AVG mới phát sóng thử nghiệm ở Hà Nội và Bình Dương, còn Đà Nẵng không có sóng. Thứ nữa, nếu trận đấu diễn ra ở Đà Nẵng, chúng tôi đề nghị được tổ chức sản xuất tại địa phương, rồi sẵn sàng cung cấp sóng cho AVG”

° Ông Trịnh Long Vũ (VTV):

“Mùa trước, các kênh của truyền hình Việt Nam phát sóng 3/7 trận của một vòng đấu. Hiện tại, để truyền hình được trận đấu đều phải trả tiền mà không thu lại được chi phí. Mỗi trận chi phí cho bản quyền, sản xuất lên tới cả trăm triệu đồng, thậm chí những trận ở tỉnh xa ngốn tới 150-200 triệu đồng. Cho nên, mọi thứ đều phải hợp lý chứ không thể trên trời được, vì như thế thật khó để phục vụ được khán giả”.

G.Minh (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trong một trận đấu tại LS V.League 2020

Có những thứ sai sai

Bầu Đức vốn nổi tiếng với các phát ngôn gây sốc. Mới nhất ông vẫn khẳng định HA.GL vẫn sẽ “đá cho vui, mục tiêu là trụ hạng” dù vừa mời cựu HLV đội tuyển Thái Lan, danh thủ Kiatisak, sang cầm quân ở HA.GL.