Bản quyền truyền hình ở đâu?

1. Nguồn thu lớn nhất của một giải bóng đá, một nền bóng đá chuyên nghiệp và cụ thể là V-League vốn đã không có, hiện còn đứng trước nguy cơ bị méo mó, mất công bằng.

Hiện nay, thông thường có khoảng 6 trận/vòng đấu được truyền hình trực tiếp, tuy nhiên trên thực tế thì chỉ có các trận của HA.GL lên sóng quốc gia đầy đủ, thậm chí là lên trên 2 kênh (VTV6 và truyền hình cáp) trong khi những trận còn lại đa số đều do đài địa phương phát phục vụ khán giả nhà.

Ở đây cần xác định rõ: nếu thực sự VPF bán bản quyền truyền hình thì chuyện VTV6 chọn trận nào trực tiếp là quyền của họ, không ai can thiệp được. Tuy nhiên, thực tế thì không có chuyện VTV trả tiền bản quyền. Cũng như các đài khác, họ chỉ trả sóng quảng cáo cho VPF. Số tiền thu được từ bán quảng cáo trên sóng, VPF rồi cũng sẽ chia cho các CLB. Nhưng câu hỏi đặt ra là: được chia bao nhiêu, theo tỷ lệ nào?

Các nhà tài trợ của HA.GL đang hưởng lợi rất lớn từ sự “ưu ái” của đài Truyền hình quốc gia VTV. Ảnh: Minh Trần

2. Rắc rối nằm ở chỗ, VPF bán sóng quảng cáo tốt là nhờ sức hút từ đội HA.GL “U19+”. Nhưng “bánh ít đi, thì bánh qui lại”, bản thân HA.GL được hưởng lợi nhiều nhất từ việc VTV6 chọn phát các trận đấu của họ. Các CLB khác không được quyền can thiệp đối với VTV6 nhưng họ có quyền hỏi VPF: tại sao không phải là các trận đấu của chúng tôi mà chỉ là HA.GL? Vậy thì có những đội, mỗi mùa chỉ được lên sóng quốc gia vài ba trận, tức là họ không thể bảo đảm quyền lợi cho các nhà tài trợ của mình, đồng nghĩa họ “thiệt đơn, thiệt kép”.

Như vậy, để công bằng thì HA.GL là đội không nên nhận phần chia lại từ miếng bánh quảng cáo trên truyền hình vì đã có lợi từ số trận được VTV6 trực tiếp. Ngược lại, các đội càng ít được trực tiếp lại càng nhận nhiều tiền đền bù. Vì sao? Vì về cơ bản, bản quyền truyền hình không bán nên đương nhiên là không thể buộc các CLB phải nhận tiền theo kiểu “được phát sóng nhiều thì nhận nhiều, ít nhận ít”. Một khi đã không bán bản quyền thì quyền lợi các CLB phải như nhau và VPF phải có trách nhiệm yêu cầu VTV6 phải truyền các trận đấu có những đội bóng khác với tỷ lệ tương đối (dù có ít hơn) so với HA.GL.

3. Ở góc độ rộng hơn, khi VPF để tình trạng các đài truyền hình muốn làm sao thì làm, tức là công tác kinh doanh bản quyền truyền hình đi một bước thụt lùi. Cần phải nhớ rằng, mọi CLB đều có nghĩa vụ tài chính ngang nhau, đương nhiên họ phải nhận được quyền lợi như nhau. Bản quyền truyền hình là sở hữu chung của các CLB và VPF chỉ là đại diện để kinh doanh. Việc kinh doanh đó nhằm để phục vụ chính quyền lợi các CLB nên không thể xảy ra tình trạng có khá nhiều CLB hầu như chẳng được khán giả cả nước biết đến chỉ vì các trận đấu của họ chỉ loanh quanh phát sóng ở địa phương.

Hơn nữa, một khi VPF kinh doanh theo kiểu chỉ quan tâm đến những trận đấu có sức hút thì họ sẽ bị các nhà quảng cáo, tài trợ “ép” phát sóng, như thế thì lại càng không có cơ hội kinh doanh bản quyền truyền hình theo cách thực thụ. Chưa kể, việc VTV6 ưu ái một vài đội bóng thì sẽ khiến các CLB còn lại gặp khó khăn về tài trợ, quảng cáo dẫn đến ngân sách không đủ để hoạt động. Thế thì còn đâu động lực để làm bóng đá chuyên nghiệp.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất