Sau khi CĐV Việt Nam bị “đói” trong 2 trận giao hữu của thầy trò Phan Thanh Hùng trước Malaysia và Indonesia, nỗi lo lắng còn nhân lên gấp bội khi bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 được chào giá trên trời đến các nhà đài tại Việt Nam. Nguy cơ CĐV bóng đá Việt Nam rơi vào thế phải “nhịn” xem các trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 hoàn toàn có thể xảy ra.
Giá mắc ngang... EURO 2012
| |
Cách nay vài tháng, Densu Alpha - đơn vị được World Sport Group - giao quyền khai thác bản quyền truyền hình AFF Cup, đã gửi gói thầu bản quyền AFF Cup đến các “ông lớn” máu mặt trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam. VTV, HTV, SCTV và K+ đồng loạt được đối tác này chào gói bản quyền AFF Cup trong 3 mùa giải liên tiếp (2012, 2014 và 2016) với giá… 4,2 triệu USD.
Mức giá mà Densu Alpha đưa ra quá cao, bởi trước đó không lâu, VTV đã mua bản quyền EURO 2012 với giá hơn 4 triệu USD/mùa. Chỉ cần nhìn vào 2 con số trên, có thể thấy rõ mức giá trên trời mà đối tác nắm giữ bản quyền AFF Cup chào giá với các nhà đài ở Việt Nam. EURO 2012 là giải đấu quy tụ 16 đội bóng hàng đầu châu Âu, tất cả yếu tố chất lượng, giá trị hình ảnh lẫn hấp lực được xem là “tám lạng, nửa cân” với World Cup. Trong khi đó, AFF Cup chỉ là giải đấu của các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á.
Thế cho nên, chẳng cần phải đi quá sâu vào từng chi tiết, sự ngao ngán đã hiển hiện đối với giá bản quyền phát sóng AFF Cup 2012. Ngay cả bản quyền AFF Cup cách nay 2 năm cũng chỉ cỡ 2-300 trăm ngàn USD, vì vậy, mức chào giá hiện tại gấp 4-5 lần so với trước đây.
Có khi phải... “nhịn”
Suốt tuần qua, VTV đã nhận nhiều búa rìu khi buộc CĐV Việt Nam chịu cảnh bị “đói” trong 2 trận giao hữu gặp Malaysia, Indonesia của tuyển Việt Nam. Thực chất, việc đàm phán mua bản quyền 2 trận giao hữu trên không phải là vấn đề quá khó khăn cho VTV, nhất là khi họ có cầu nối từ VFF. Vấn đề là chi phí đường truyền vệ tinh mà VTV phải gánh một khi đứng ra mua bản quyền, phát sóng 2 trận đấu trên quá lớn, VTV không thể kham nổi.
Bài toán hóc búa là một khi Densu Alpha chào giá bản quyền AFF Cup quá đắt như vậy, VTV hay các nhà đài tại Việt Nam có thể mua bản quyền và phục vụ CĐV Việt Nam? Đến giờ, tích cực nhất trong việc đàm phán với đối tác sở hữu bản quyền AFF Cup, trước mắt là gói bản quyền AFF Cup 2012, chính là VTV. Nhưng hôm qua, trao đổi với SGGP Thể thao, một lãnh đạo VTV thừa nhận rằng, mức giá ấy quá đắt đỏ và đẩy VTV vào thế cực kỳ khó khăn. Trường hợp xấu nhất, nguy cơ AFF Cup 2012 không xuất hiện trên các kênh sóng của VTV thì cũng phải chấp nhận. VTV mà không mua được bản quyền AFF Cup thì những “nhà đài” khác cũng khó lòng kham nổi.
Nếu vậy, nó còn hơn cả tấn bi kịch!
Yến Nhi
| |
Các tin, bài viết khác
-
Giải vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình kỳ lạ của U23 Việt Nam
-
Georgina: “Cuộc sống của tôi thay đổi vào ngày gặp Ronaldo“
-
Ronaldo và Georgina tiết lộ giới tính cặp song sinh trong video đáng yêu
-
Bí mật của Pep Guardiola, 500.000 euro giấu trong tài khoản ở Andorra
-
Olympic Tokyo 2020: Có một đoàn thể thao khao khát về quyền được sống
-
Lịch sử sắp sang trang
-
Khoảng trống về cơ chế
-
Từ Lê Công Vinh đến Đoàn Văn Hậu
-
Truyền cảm hứng cho Olympic
-
Bao lâu rồi mới vui như thế