Trước loạt trận vòng 10 PetroVietnam Gas V-League 2010 (ngày 2-5)

Bản lĩnh của vua

Khoảng cách mà đội đầu bảng Hà Nội T&T tạo ra với nhóm bám đuổi quá mong manh. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh của đội bóng đang ôm mộng xưng vương ở V-League lại dến từ cuộc khủng hoảng lực lượng, cùng hơi nóng mà đối thủ phả vào đằng sau gáy. Bản lĩnh của đội bóng lớn, ứng viên thực thụ cho ngôi vô địch chờ được kiểm định.
Bản lĩnh của vua

Khoảng cách mà đội đầu bảng Hà Nội T&T tạo ra với nhóm bám đuổi quá mong manh. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh của đội bóng đang ôm mộng xưng vương ở V-League lại dến từ cuộc khủng hoảng lực lượng, cùng hơi nóng mà đối thủ phả vào đằng sau gáy. Bản lĩnh của đội bóng lớn, ứng viên thực thụ cho ngôi vô địch chờ được kiểm định.

Sân thanh hóa (16 giờ): LS THANH HÓA (10) - HÀ NỘI T&T (1)

Sau cú ve sầu thoát xác, LS Thanh Hóa vẫn chưa bao giờ thật sự là “đại gia” để tương xứng như cái thuở họ còn mang cái tên Thể Công lừng lẫy. Đội bóng xứ Thanh chỉ thuộc loại trung bình khá, chứ chưa nói đến khả năng có thể ganh đua đến ngôi vô địch, như tham vọng và sự thể hiện lúc này của Hà Nội T&T. Nói tóm lại, ngay từ cách biệt 9 bậc trên bảng xếp hạng đã thể hiện rõ tình cảnh, tham vọng riêng của đôi bên.

Vắng Công Vinh (áo trắng) và một vài trụ cột vì chấn thương, liệu Hà Nội T&T có gặp khó trên sân Thanh Hóa vào chiều nay.

Vắng Công Vinh (áo trắng) và một vài trụ cột vì chấn thương, liệu Hà Nội T&T có gặp khó trên sân Thanh Hóa vào chiều nay.

Quả vậy, Hà Nội T&T không ngán sức mạnh của đội chủ nhà. Hai cuộc đọ sức mùa trước, Hà Nội T&T đều giành trọn vẹn 3 điểm tuyệt đối, bất kể họ tiếp đón đối thủ ở Hàng Đẫy hay xứ Thanh.

Nỗi ám ảnh của đội bóng Hà thành là việc họ có thắng được chính mình hay không. Công Vinh, Đại Đồng, Văn Biển chấn thương, Benicio dính án treo giò. Điều đó làm giảm sức mạnh của đội khách, nhưng chính LS Thanh Hóa cũng mất chốt chặn Phước Tứ và Xuân Hợp, thậm chí cả tiền vệ Bảo Khanh do chấn thương.

Thực tế, HLV Phan Thanh Hùng đã chứng minh ông là “thợ hàn” chính hiệu. Nhờ vậy, 3 trận vắng biểu tượng Công Vinh do án treo giò, Hà Nội T&T vẫn giành 7/9 điểm. Nhưng chuyến làm khách tại xứ Thanh, ông Hùng không chỉ hàn gắn vị trí của Công Vinh mà còn quán xuyến thêm lỗ hổng do Benicio và Văn Biển để lại, nhất là vị trí của Benicio ở khu trung tuyến. Có thể Cristiano được đẩy lên từ hàng thủ để trám chỗ, hoặc đội khách chỉ đá với cặp tiền vệ trung tâm thuần nội (Hồng Minh - Duy Nam) và chơi công bằng cặp Endene - Gonzalo.

Nhân sự ở Hà Nội T&T đủ cho HLV Phan “liệu cơm gắp mắm”, nhưng cái chính là tính hiệu quả sẽ đạt đến mức độ nào. Đấy cũng chính là thước đo bản lĩnh thật sự cho Hà Nội T&T, như cách họ từng thi đấu mà không có Công Vinh lúc làm khách tại Lạch Tray, hay đại chiến với B.Bình Dương.

Dự đoán: Hà Nội T&T thắng 2-1
 

Sân Pleiku (16 giờ): HAGL (11) - V.NINH BÌNH (6) VCTV3 trực tiếp

Có một thành quả mà chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai vừa giành được khiến đội khách phải thèm muốn: trận chung kết Cúp Quốc gia. Thầy trò Lê Thụy Hải từng đặt chiếc Cúp Quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm, vậy mà họ lại gục ngã đau đớn.

Đối với Gỗ, điền tên vào chung kết Cúp Quốc gia là cách để an ủi lẫn níu vớt cho đội bóng phố núi thoát khỏi mùa bóng trắng tay. Thế nhưng chốt lại, nếu HAGL có vô địch Cúp Quốc gia chăng nữa mà họ lại sẩy chân tại V-League thì đó thật sự là thảm họa. Nhưng tình huống ấy là hoàn toàn dễ xảy ra, một khi họ cứ đá phập phù như lúc này. Gỗ hiện chỉ nhỉnh hơn đội bét bảng Navibank Sài Gòn vỏn vẹn 4 điểm. Tức là một thất bại trước V.Ninh Bình có thể làm đội chủ nhà kề sát miệng vực.

Hoàn cảnh bê bết của HAGL tại V-League không cho phép họ bay bổng với thành công ở Cúp Quốc gia. Trận thắng SHB Đà Nẵng giúp thầy trò Kiatisak tìm lại niềm tin, sự hưng phấn, vì nếu quy chiếu giữa bại tướng SHB Đà Nẵng và đối thủ trực tiếp V.Ninh Bình chiều nay, hẳn là đội bóng vừa bị Gỗ đánh bại ở trận bán kết Cúp Quốc gia có đẳng cấp và chất lượng khác hẳn. V.Ninh Bình cũng có nhiều sao, nhưng sự gắn kết và lối chơi còn lâu mới sánh được như SHB Đà Nẵng.

Điều gì có thể giúp Gỗ quật ngã V.Ninh Bình để mở đường thoát hiểm? Tinh thần của thầy trò Kiatisak đang lên. Evaldo cũng là mẫu tiền đạo mà hàng thủ yếu thứ nhì V-League (thủng lưới 15 bàn) ngán ngẩm. Gỗ cũng có sân Pleiku làm điểm tựa tinh thần, vì vậy, nếu họ gắn kết lại, tại sao không nghĩ đến việc giành trọn 3 điểm để xát thêm muối vào nỗi đau của đội khách, vốn đã hậm hực vì thất bại tại Cúp Quốc gia.

Dự đoán: HAGL thắng 1-0
 

Sân Gò Đậu (15g30): B.BÌNH DƯƠNG (4) - K.KHÁNH HÒA (3) BTV trực tiếp

Cách biệt sít sao trên bảng xếp hạng biến cặp đấu tại Gò Đậu trở thành trận cầu “đinh” đáng xem nhất vòng 10. Thế nhưng lịch sử đối đầu cho thấy, K.Khánh Hòa chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của B.Bình Dương. Ba mùa gần đây, K.Khánh Hòa không hề biết thắng trước Gốm, bất kể ở sân nhà hay sân khách. Thậm chí chuyến làm khách tại Gò Đậu mùa trước còn là cơn ác mộng, bởi đội bóng phố biển gục ngã đến 1-4.

Trận đấu giữa B.Bình Dương - K.Khánh Hòa được đánh giá hấp dẫn nhất vòng này. Ảnh: Dũng Phương

Trận đấu giữa B.Bình Dương - K.Khánh Hòa được đánh giá hấp dẫn nhất vòng này. Ảnh: Dũng Phương

Cái dớp đen mỗi lần đụng Gốm làm kẻ ngổ ngáo K.Khánh Hòa trở nên rụt rè, kể cả là họ đã bất bại 6 trận liên tiếp (thắng 4, hòa 2). Vả lại, quãng nghỉ nhường chỗ cho Cúp Quốc gia có thể cắt mạch phong độ của đội khách. Trong khi đó, đội chủ sân Gò Đậu đã có dấu hiệu phục hồi sau cuộc điều chỉnh trên ghế chỉ đạo, bởi từ khi Đặng Trần Chỉnh thế chỗ Mai Đức Chung, đội bóng đất Thủ đã thắng 3 trận liên tiếp tại V-League lẫn AFC Cup.

Thật ra với dàn sao của mình, B.Bình Dương vẫn ở cửa trên so với đối thủ. Bởi đội hình giàu chiều sâu của B.Bình Dương đủ sức kiềm tỏa được tuyến giữa chơi rất khó chịu của đội khách. Khóa được bộ đôi Tấn Tài - Quang Hải, và khoét vào hàng thủ vốn đang sứt mẻ do sự thiếu vắng hậu vệ đa năng Đào Văn Phong thì có thể đặt cửa vào khả năng đội chủ nhà chặn đứng mạch bất bại của “kẻ ngổ ngáo”.

Dự đoán: B.BD thắng 2-0
 

Sân Long An (16 giờ): ĐT.LONG AN (12) - CS ĐỒNG THÁP (5) VTV3 trực tiếp

Trừ trận thắng đội chót bảng Navibank Sài Gòn, Đồng Tháp chưa lần nào giành trọn 3 điểm mỗi khi họ rời “chảo lửa” Cao Lãnh. Thầy trò Phạm Công Lộc thường là kẻ “dại chợ”, ngơ ngác trước những cái bẫy đầy hiểm họa của đối thủ.

Thế nhưng, chuyến làm khách tại Long An lần này có thể sẽ khác rất nhiều. Đồng Tâm Long An lúc này đâu phải viên gạch đủ lửa để dọa nạt đối thủ. Gạch vừa thua liền 5 trận, và lực lượng ngoài Hoàng Lâm, Danny, Minh Thông, Thanh Giang bị treo giò, Gạch cũng không có sự phục vụ của Minh Phương và Tshamala. Tóm lại, những gì tinh túy nhất của Gạch hình như đã được cất lên… khán đài, ngoại trừ niềm hy vọng còn sót lại: Tài Em.

Đối thủ ở thế bị vắt kiệt tinh túy lẫn tinh thần, hẳn là cơ hội bằng vàng cho CS Đồng Tháp hóa giải lời chê bai là “kẻ dại chợ”. Mọi lợi thế đều nghiêng về đội khách, từ phong độ cho đến sự ổn định lực lượng. Vì vậy, điều làm Đồng Tháp đắn đo nhất có lẽ là sự lựa chọn, có nên dồn đội bóng cùng khu vực đến thế chân tường, hay lại tạo ra một cục diện dĩ hòa vi quý để giữ tình bằng hữu, giống như là 2 đụng độ ở mùa trước (1-1 và 0-0)?

Dự đoán: Hòa 0-0 

NGỌC LINH

Xổ số tình yêu !

* Ba cặp đấu còn lại: SLNA (7) - Nam Định (13), Hòa Phát HN (9) - SHB Đà Nẵng (2), XM Hải Phòng (8) - Navibank Sài Gòn (14), điều tò mò nhất chính là tương lai của 3 vị thuyền trưởng đang nằm trong cơn lốc xoáy: Vương Tiến Dũng, Vũ Quang Bảo và Nguyễn Thành Vinh.

Sự chênh lệch lớn nhất nằm ở cặp đấu tại Hàng Đẫy, vì kể cả khi được đá trên sân nhà, Hòa Phát HN cũng khó đạt đẳng cấp, sự nhuần nhuyễn trong lối chơi như đội khách. Điều băn khoăn duy nhất là việc SHB Đà Nẵng không có duyên và thường thua rất khó hiểu mỗi khi đá tại Hàng Đẫy.

Trận “lượt về” chỉ sau 1 tuần tại sân Vinh là thử thách khó khăn cho Nam Định, vì họ đã nghèo còn gặp eo vì Mạnh Dũng, Văn Duyệt bị treo giò. Tuy nhiên, với việc SLNA đã phô bày mọi điểm mạnh ở trận bán kết Cúp Quốc gia, hẳn Nam Định cũng sẽ không thua tan tác như trận “lượt đi”. Riêng cặp đấu tại Lạch Tray, cho dù John Wole bị treo giò thì đội chủ nhà vẫn nhỉnh hơn đối thủ, nhất là khi họ cũng biết cách dằn mặt, chơi rắn không kém “sở trường” của đối thủ.

N.L

*****

* 9 cầu thủ nghỉ vòng 10: Hoàng Lâm, Mrwanda, Thanh Giang, Minh Thông (ĐT.LA), Benicio (HN.T&T), Chí Thắng (V.Ninh Bình), Mạnh Dũng, Lê Văn Duyệt (M.Nam Định), John Wole (XM.HP).

In trang Về đầu trang In trang Về đầu trangIn trang In trang Về đầu trang In trang Về đầu trangVề đầu trang
CÁC TIN, BÀI KHÁC
Bản lĩnh của vua ảnh 11
Phép tính giờ chót(30/04/2010,09:23) (GMT+7)
Bản lĩnh của vua ảnh 12
Phố núi đòi nợ(30/04/2010,08:53) (GMT+7)
Bản lĩnh của vua ảnh 13
Đã nghèo lại gặp eo!(30/04/2010,08:45) (GMT+7)
Bản lĩnh của vua ảnh 17
SHB Đà Nẵng bất bại(28/04/2010,09:26) (GMT+7)

Tin cùng chuyên mục