Ban Kỷ luật bóng đá Indonesia: Arema không được đá sân nhà, cấm vĩnh viễn 2 người

Ban Kỷ luật thuộc Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI) đã ban hành án phạt nặng dành cho tập thể lẫn cá nhân có liên quan đến thảm kịch trên sân Kanjuruhan vào tối 1-10 khiến ít nhất 125 thiệt mạng.

Bạo loạn bóng đá ở Indonesia đã cướp đi sinh mạng 125 người. ẢNH: AFP
Bạo loạn bóng đá ở Indonesia đã cướp đi sinh mạng 125 người. ẢNH: AFP

Theo đó, Ban Kỷ luật PSSI đã cấm Arema tổ chức các trận đấu còn lại trên sân Kanjuruhan đến hết mùa giải 2022-23. Toàn bộ trận đấu trên sân nhà của CLB này được diễn ra ở sân trung lập, cách đại bản doanh tối thiểu 250km và theo hình thức không đón khán giả. Ngoài ra, đội bóng phải nộp phạt số tiền lên đến 250 triệu rupiah (khoảng 400 triệu đồng).

Về mặt cá nhân, Ban Kỷ luật PSSI cấm ông Abdul Haris - Trưởng ban tổ chức trận đấu của Arema trên sân nhà và nhân viên an ninh Suko Sutrisno tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Đây chỉ là án phạt được Ban Kỷ luật PSSI đưa ra, những cá nhân và tập thể để xảy ra thảm kịch sẽ đối diện với mức án khác từ cơ quan chức năng.

Theo yêu cầu từ Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Giải vô địch quốc gia Indonesia năm 2022-23 (còn 23 vòng đấu) bị đình chỉ cho đến khi an ninh được cải thiện và thông báo kết quả điều tra. Sân Kanjuruhan cũng bị phong tỏa để lực lượng chức năng thu thập manh mối phục vụ quá trình điều tra. Chủ tịch Gilang Widya Pramana của Arema đã xin lỗi và sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về thảm kịch.

Ban Kỷ luật bóng đá Indonesia: Arema không được đá sân nhà, cấm vĩnh viễn 2 người ảnh 1 Bóng đá Indonesia bao trùm không khí tang thương
Theo Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD, một lực lượng đặc nhiệm gồm các quan chức chính phủ và bóng đá, học giả và các thành viên của giới truyền thông đã được thành lập để điều tra và kêu gọi những kẻ có trách nhiệm phải bị trừng phạt. Sau bước đầu điều tra, Cảnh sát trưởng của TP Malang đã bị sa thải và đình chỉ 9 sĩ quan khác.

Sự việc trên sân Kanjuruhan vào 1-10 xảy ra khi nhóm CĐV quá khích của Arema đã tràn xuống sân sau trận thua 2-3 của đội nhà trước đối thủ cùng địa phương Persebaya Surabaya. Cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay để ngăn làn sóng CĐV quá khích tràn xuống đập phá, tạo nên khung cảnh hỗn loạn và giẫm đạp lên nhau. Thảm kịch bóng đá Indonesia đã chứng kiến 125 người thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em và hàng trăm người khác bị thương ở các mức độ.

Tin cùng chuyên mục