Bán kết lượt về AFF Cup 2020, Việt Nam - Thái Lan: Còn nước còn tát

Bị dẫn cách biệt 2 bàn ở trận lượt đi, trong khi Thái Lan thuộc diện “nanh vuốt” nên thử thách càng gia tăng gấp bội cho thầy trò ông Park.
Công Phượng (10) liệu có giúp đội tuyển Việt Nam lật ngược tình thế? Ảnh: P.NGUYỄN
Công Phượng (10) liệu có giúp đội tuyển Việt Nam lật ngược tình thế? Ảnh: P.NGUYỄN

* VTV6 trực tiếp 19 giờ 30 ngày 26-12

Công bằng mà nói, trong trận lượt đi Thái Lan chơi rất tốt. Họ tỉnh táo, thoải mái tâm lý và tận dụng tốt các cơ hội để ghi bàn. Trong khi chúng ta thua bàn đầu quá sớm nên tâm lý bị tác động mạnh.

Tiếc là những nỗ lực sau đó, nhất là 2 cú dứt điểm trúng xà ngang, cột dọc của Quang Hải, kể cả pha sửa bóng chệch khung thành của Phan Văn Đức đã thiếu chính xác. Nếu thời điểm đó Việt Nam có được bàn gỡ, chắc chắn sẽ không chịu áp lực lớn, căng thẳng khi đá trận lượt về.

Bị dẫn cách biệt 2 bàn ở trận lượt đi, trong khi Thái Lan thuộc diện “nanh vuốt” nên thử thách càng gia tăng gấp bội cho thầy trò ông Park. Không áp dụng luật bàn thắng sân khách nhưng để đi tiếp chúng ta cần phải thắng cách biệt 3 bàn, là điều kiện không dễ chút nào.

Đặc biệt là khi mọi ưu thế đang nằm trong tay Thái Lan, đội bóng đã phô diễn toàn bộ lực, cách vận hành lối chơi rình rập, chờ khinh suất từ hàng thủ Việt Nam để ghi bàn. Tôi nghĩ Thái Lan sẽ tiếp tục đá phòng ngự - phản công chắc chắn, cố gắng không để thua trước, ít ra là trong 45 phút đầu. 

Đối với đội tuyển Việt Nam, điều quan trọng lúc này là biện pháp giải tỏa tâm lý. Trận vừa rồi, một số cầu thủ đã tỏ ra nóng nảy nên khả năng Thái Lan sẽ tìm mọi cách để “khích tướng”, gây sự. Thành ra, nếu không giữ được “cái đầu lạnh”, cầu thủ Việt Nam hoặc dễ bị phạt thẻ, hoặc để vuột thế trận về tay đối thủ. 

Lúc này, sự trở lại của Tiến Dũng và Đình Trọng là rất cần thiết cho hàng phòng ngự, khi Duy Mạnh khó có thể thi đấu vì chấn thương. Mặt khác, như tôi có lần nhận định, Hồng Duy vốn mạnh ở khả năng chạy biên trái và tham gia tấn công nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự lại không cao so với khi chúng ta có Văn Hậu. Đó là điều mà Thái Lan đã nghiên cứu và khai thác ở trận lượt đi. Chúng ta cần một giải pháp mới để không mắc phải sai lầm như vừa rồi.

Tôi nghĩ ông Park sẽ đưa ra một số điều chỉnh ở đội hình xuất phát và ngoài việc thay đổi ở hàng phòng ngự, khả năng Tiến Linh sẽ đá từ đầu trên hàng tấn công. Bên cạnh đó, trục giữa sân cũng sẽ có thay đổi nhưng không hẳn sẽ thiên về tấn công để tìm bàn thắng sớm, mà với người thận trọng như ông Park, có thể sẽ là một lối đá an toàn.

Thực tế đã chỉ ra rằng chúng ta đang đối đầu với Thái Lan sở hữu hàng tiền vệ rất mạnh. Cho nên, các cầu thủ Việt Nam buộc phải vận hành hết “công lực” để đấu trí và đấu sức với họ ở giữa sân, đồng thời phải ghi được bàn thắng trước thì mới chiếm được tiên cơ.

Tin cùng chuyên mục