2 giờ ngày 7-7

Bán kết Italia – Tây Ban Nha: Bầu trời là giới hạn cho Azzurri

Đây là lần thứ 5 Italia và Tây Ban Nha gặp nhau ở 4 kỳ Euro liên tiếp. Hai đối thủ lâu đời này đều tin rằng nếu thắng ở trận bán kết thì khả năng sẽ là nhà vô địch Euro 2020, trong đó Italia trội hơn nhờ lối chơi công thủ toàn diện.
Bán kết Italia – Tây Ban Nha: Bầu trời là giới hạn cho Azzurri

HLV Roberto Mancini là nhà cầm quân được yêu thích nhất ở Euro 2020 vì Italia thể hiện sự đổi mới hết sức tích cực trong lối chơi, từ chỗ thiên về phòng ngự truyền thống thì giờ đây là đội bóng công thủ toàn diện. Trong khi đó, HLV Luis Enrique ít nhiều làm người hâm mộ thất vọng bởi lối chơi của Tây Ban Nha quá rập khuôn theo bài bản đã tập luyện mà không có cầu thủ nào tạo ra được sự đột biến như Chiesa, Barella bên phía Italia. 

Tây Ban Nha gây thất vọng ở Euro lần này. Các cầu thủ của ông Enrique luôn chơi mờ nhạt trước những đối thủ chú tâm vào khâu phòng ngự như Thụy Điển, Ba Lan và Thụy Sĩ; chỉ ghi được nhiều bàn thắng trước những đối thủ chọn lối chơi tấn công như Slovakia và Croatia. Chính vì thế, 12 bàn thắng của Tây Ban Nha sau 5 trận vừa qua không đủ sức thuyết phục người hâm mộ. Khi vô địch Euro 2008 và 2012, Tây Ban Nha cũng có 12 bàn thắng nhưng lúc đó họ gây ấn tượng bởi lối chơi tiki-taka danh tiếng. 

Nhân sự không phải là điều mọi người lo lắng cho ông Enrique trước trận gặp Italia bởi vì chỉ có mỗi Pablo Sarabia chấn thương mà Dani Olmo thay thế khá ổn. Cốt lõi là cách tấn công biên của Tây Ban Nha không có sự bất ngờ nào cho hàng thủ đối phương. Những tiền đạo của ông Enrique như Ferran Torres, Alvaro Morata rất chịu khó dứt điểm nhưng hầu hết đều không có được vị trí thuận lợi để ra đòn. 

Italia là đội duy nhất cho tới thời điểm này toàn thắng ở Euro 2020 và kéo dài kỷ lục chuỗi trận bất bại trên mọi giải đấu lên con số 32. Italia và Tây Ban Nha đã gặp nhau 4 lần ở 3 VCK Euro gần đây nhất, trong đó Ý thắng 1 hòa 1 và thua 2. Hai trận thắng của Tây Ban Nha giúp họ tiến tới ngôi vô địch Euro 2008 và 2012. Italia thắng ở Euro 2016 nhưng không thể tiến vào chung kết. Italia ở thời điểm hiện tại công thủ toàn diện nên được đánh giá mạnh nhất trong 4 đội có mặt ở bán kết.

Ông Mancini có sứt mẻ lực lượng ở đội hình xuất phát nhưng chất lượng cầu thủ dự bị đủ sức khỏa lấp khiến mọi người cảm thấy yên tâm. Hậu vệ cánh Leonardo Spinazzola sang Hà Lan phẫu thuật chấn thương gân kheo ngay sau trận thắng Bỉ. Emerson sẽ trám vào vị trí hậu vệ cánh trái và là sự thay đổi duy nhất ở đội hình xuất phát so với trận thắng Bỉ ở tứ kết. Quyết định thay Berardi bằng Chiesa và Locatelli bằng Verratti ở trận thắng Bỉ quá thuyết phục nên tiếp tục được duy trì. “Gà son” của ông Mancini là Barella khi mà mỗi lần tiền vệ Inter Milan ghi bàn là Ý giành thắng lợi. Sự già dặn trong lối chơi của Immobile và Insigne trên hàng công có khả năng làm cho hàng thủ Tây Ban Nha để lộ những khoảng trống cho Barella và Chiesa ghi bàn mang tấm vé dự chung kết cho Italia lần đầu ở giải đấu lớn kể từ Euro 2012 tới nay.

Bán kết Italia – Tây Ban Nha: Bầu trời là giới hạn cho Azzurri ảnh 1
Nhận định của báo chí

Phóng viên Italia, Paolo Menicucci: Bầu trời là giới hạn cho Azzurri sau màn trình diễn tuyệt vời trước Bỉ. Ý đã phá vỡ một số kỷ lục quốc gia tại EURO này, nhưng những nghi ngờ vẫn còn tồn tại quanh họ. Azzurri đã sẵn sàng cho vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA? Chiến thắng và màn trình diễn ở Munich đã xóa tan mọi nghi ngờ. Các chàng trai của Roberto Mancini sẵn sàng cho bất kỳ loại trận chiến nào.
Phóng viên Tây Ban Nha, Graham Hunter: Tây Ban Nha không tiềm ẩn sức mạnh chiều sâu. Tất cả những gì họ có là điều bạn thấy trên sân. Về hình thức: hoạt bát, sôi nổi. Ngoại hình: một chút ngây thơ và dễ bị đánh lừa. Họ thích những đội chậm chạp trong suy nghĩ và hành động, nhưng Ý thì không như vậy. Và mặc dù nhiều người phản đối việc Luis Enrique dùng hai trung vệ thuận chân trái, các chỉ số thống kê cho thấy Tây Ban Nha sẽ lọt lưới nhiều hơn nếu không chọn bộ đôi ăn ý Eric García và Aymeric Laporte. La Roja có thể không phải là đội chiếu trên, nhưng mong đợi một trận cầu đầy tính tiêu khiển.

Đội hình dự kiến:
Italia: Donnarumma - Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson - Barella, Jorginho, Verratti - Chiesa, Immobile, Insigne

Tây Ban Nha: Simon - Azpilicueta, Laporte, Torres, Alba - Koke, Busquets, Pedri -Torres, Morata, Olmo

Dự đoán: Italia – Tây Ban Nha 2-0

Bán kết Italia – Tây Ban Nha: Bầu trời là giới hạn cho Azzurri ảnh 2
Tiếng nói người trong cuộc

HLV Italia, Roberto Mancini: "Chúng tôi đã ghi 2 bàn trước Bỉ và lẽ ra có thể ghi nhiều bàn hơn. Tôi nghĩ chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Tây Ban Nha là đối thủ kế tiếp, nhưng càng tiến sâu vào giải, mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơn".

HLV Tây Ban Nha, Luis Enrique: "Chúng tôi rất tự hào. Thật nực cười khi nghĩ rằng chúng tôi, hoặc bất kỳ đội nào ở bán kết, lại hài lòng với thành tích đạt được - tất cả chúng tôi đều muốn vào chung kết và giành chiến thắng".
Thủ môn Unai Simon (Tây Ban Nha): "Chúng tôi phải bước vào trận bán kết một cách tươi tắn, tự tin và ngẩng cao đầu. Chúng tôi phải vô địch EURO ngay bây giờ".

Tin cùng chuyên mục